Điểm báo ngày 7.12.2012

07/12/2012 06:30 GMT+7

(TNO) Sáng nay 7.12, những thông tin nổi bật trên các báo gồm: Nghị trường “nóng” chuyện cướp giật; Các nước đối phó kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên; Siêu bão Bopha tàn phá Philippines; Quá nhiều bất thường cần làm rõ trong vụ hàng hiệu Ý gian lận; Lễ công bố đề cử giải Grammy 2013; Europa League; Tháo chạy hàng loạt khỏi bóng đá VN...

Nghị trường “nóng” chuyện cướp giật (Thanh Niên)

Tại kỳ họp HĐND ở TP.HCM, Đà Nẵng và một số địa phương diễn ra trong ngày hôm qua, các đại biểu đã mạnh mẽ chuyển đến nghị trường những bức xúc nóng bỏng của người dân trước thực trạng tội phạm cướp giật lộng hành, cuộc sống bất an.

Ông Nguyễn Bá Thanh: “Ông có phải Bộ trưởng GD-ĐT đâu”
Ông Nguyễn Bá Thanh - Ảnh: D.H

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh nói thẳng ngành công an phải nhận trách nhiệm đảm bảo trật tự an toàn cho người dân. "Người dân cần có cuộc sống yên bình, chứ không thể nơm nớp lo sợ khi ra đường. Những kẻ đòi nợ thuê, những băng nhóm tội phạm phải được xử lý nghiêm. Những kẻ gây tội ác tày đình, phạm tội mất nhân tính, có tiền án tiền sự... thì không nên xử tù quá nhẹ, sau đó mấy năm lại đặc xá là không công bằng", ông Thanh nói.

Nghị trường “nóng” chuyện cướp giật
Thiếu tướng Phan Anh Minh trả lời chất vấn - Ảnh: Diệp Đức Minh

Tại TP.HCM, thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM (CATP) đã trả lời nhiều vấn đề về việc phòng chống tội phạm tại thành phố lớn nhất cả nước. Theo ông Minh, CATP đã từng dự báo diễn biến tội phạm năm 2012 rất phức tạp do tình trạng sử dụng vũ khí trái phép ở các tỉnh phía Bắc có khả năng lây lan vào TP.HCM. "Nóng" chuyện "cướp giật" tại HĐND tỉnh, thành (Thanh Niên)

* Chiều 6.12, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 6 (khóa VIII) HĐND tỉnh Tây Ninh, nhiệm kì 2011 - 2016, một lần nữa, việc khám chữa bệnh cho người có bảo hiểm y tế (BHYT) lại nóng lên. Nóng chuyện khám, chữa bệnh với BHYT (Thanh Niên).

* Trả lời chất vấn tại HĐND TP.Đà Nẵng hôm qua, các giám đốc sở cũng bị ông Nguyễn Bá Thanh “dí” sát sườn vào trách nhiệm trước những yếu kém trong quản lý. Ông Nguyễn Bá Thanh: “Ông có phải Bộ trưởng GD-ĐT đâu” (Thanh Niên).

>> Bắt gần 30.000 tội phạm ma túy trong năm
>> Tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, liều lĩnh  
>> Đề nghị ra nghị quyết chặn đứng nạn cướp giật
>> Khách bộ hành gặp cướp
>> Cướp biển giả cảnh sát cướp 70 thỏi vàng
>> Vụ chém lìa tay cướp xe SH: Phê ma túy, chém tới tấp để cướp

CHÍNH TRỊ - THẾ GIỚI

Tình hình Syria

Theo một số nguồn tin, tàu sân bay Mỹ USS Eisenhower đã áp sát Syria để chuẩn bị cho việc can thiệp trực tiếp vào Damascus. Tàu sân bay Mỹ “áp sát” Syria (Thanh Niên).

 Tàu sân bay Mỹ “áp sát” Syria
Máy bay xuất kích từ tàu sân bay USS Eisenhower - Ảnh: US Navy

Kênh NBC News dẫn lời các quan chức Mỹ hôm 5.12 cho biết quân đội Syria đã trộn vũ khí hóa học vào các quả bom và đang đợi mệnh lệnh cuối cùng từ Tổng thống Bashar Assad. Syria chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học? (Thanh Niên) / Ông Ban Ki-moon không ủng hộ thỏa thuận tị nạn dành cho tổng thống Syria (Thanh Niên) / "Vũ khí hóa học chỉ là vỏ bọc để can thiệp quân sự" (Vietnam+) / Lo ngại Syria dùng bom hóa học (Người lao động).

>> Đọc thêm trên Thanh NiênÔng Obama cảnh cáo Syria về vũ khí hóa học / Nga không cung cấp “vũ khí gây bất ổn” cho Syria / Syria nóng vì tên lửa đối không / Iran “thất vọng với Tổng thống Syria al-Assad” / Đánh bom tại Syria, hơn 30 người chết / Mỹ chưa sẵn sàng công nhận liên minh đối lập Syria.

* Kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên: Mỹ đang chuyển một hệ thống radar X-Band từ Hawaii đến Tây Thái Bình Dương để theo dõi tên lửa mà CHDCND Triều Tiên định phóng trong thời gian 10-22.12. Tokyo ngày 6.12 triển khai 3 tàu khu trục đến vùng biển trong khu vực di chuyển dự kiến của tên lửa mang vệ tinh mà Bình Nhưỡng sắp phóng. Nhật “đón đầu” tên lửa Triều Tiên (Thanh Niên) / Mỹ triển khai radar theo dõi tên lửa Triều Tiên (Thanh Niên).

>> Đọc thêm trên Thanh NiênTriều Tiên hoàn tất lắp đặt tên lửa vào bệ phóng? / Tên lửa Triều Tiên giữa muôn trùng vây / Nhật điều tên lửa ứng phó Triều Tiên / Triều Tiên đưa tầng thứ 1 của tên lửa vào bệ phóng / Nhật dọa bắn hạ tên lửa Triều Tiên / Triều Tiên “thông báo đường bay tên lửa” / Triều Tiên hé lộ kế hoạch phóng tên lửa / Triều Tiên thông báo kế hoạch phóng tên lửa / Triều Tiên thề phóng tên lửa.

Những người quyền lực nhất thế giới (Thanh Niên): Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un được tạp chí Forbes đưa vào danh sách những người quyền lực nhất thế giới năm 2012. Ông Kim Jong-un thuộc nhóm “quyền lực nhất thế giới” (Thanh Niên).

* Hãng tin MENA hôm qua dẫn thông cáo từ Bộ Y tế Ai Cập cho biết vụ đụng độ vào ngày 5.12 giữa lực lượng biểu tình ủng hộ và phản đối Tổng thống nước này Mohammed Mursi khiến ít nhất 5 người thiệt mạng. Đụng độ dữ dội tại Ai Cập (Thanh Niên). >> Người biểu tình Ai Cập vây dinh tổng thống / Ai Cập vẫn bất ổn / Ai Cập lại chìm trong bạo động.

Siêu bão Bopha tàn phá Philippines

Số người chết vì siêu bão Bopha tại Philippines đã tăng lên con số 475 người và có khoảng 200.000 người mất nhà cửa, theo tin tức AFP đăng tải ngày 6.12. 475 người chết (Thanh Niên).

Số người chết vì bão tại Philippines tăng lên 475
Toàn bộ cây trong một vườn chuối bị ngã rạp tại thị trấn Monte Vista

Siêu bão Bopha càn quét qua đảo Mindanao vào ngày 5.12, san bằng toàn bộ các thị trấn trên đảo này, đồng thời gây ra lũ lụt và các trận lở đất chết người.

Quân đội Philippines cho hay có ít nhất 377 người mất tích và kêu gọi trợ giúp cho hơn 179.000 người đang nương náu tại các trường học và các điểm tránh bão khác. Những người này đã hoàn toàn trắng tay vì siêu bão Bopha, theo AFP. 475 người chết vì bão Bopha (Thanh Niên) / Thiệt hại nặng do chủ quan (Người lao động).

* Lực lượng cứu hộ Philippines ngày 6.12 đã cứu sống được một cụ ông 77 tuổi chỉ sống nhờ vào mấy quả dừa trong hai ngày qua, sau khi bị nước lũ do siêu bão Bopha gây ra cuốn trôi ra sông. Sống sót nhờ... dừa (Thanh Niên).

>> 238 người chết vì bão Bopha ở Philippines
>> Bão Bopha tấn công Philippines, 52 người chết
>> Siêu bão Bopha đổ bộ vào Philippines
>> Bão Bopha tiến thẳng vào biển Đông
>> Bão Bopha hướng vào biển Đông
>> Siêu bão Bopha có thể vào biển Đông

* Một số tin tức đáng chú ý khác:

- Rơi máy bay, 11 người chết (Thanh Niên)
- Khách sạn băng giá (Thanh Niên)
- Malaysia mở lớp dạy "tránh tham nhũng" cho các nghị sĩ (Thanh Niên)
- “Kinh đô Ánh sáng” sẽ bớt sáng (Thanh Niên)
- Iran kêu gọi dân rời thủ đô để bảo vệ sức khỏe (Thanh Niên)
- Hé mở cách thức hình thành hệ mặt trời (Thanh Niên)
- Cựu Thủ tướng Thái Lan sẽ bị truy tố tội giết người (Thanh Niên)
- Israel mất trộm động cơ máy bay F-16 (Thanh Niên)
- Citigroup (Mỹ) sắp cắt giảm 11.000 nhân viên (Thanh Niên)
- Rơi máy bay ở Nam Phi, 11 người chết (Thanh Niên)
- Phó bí thư Tứ Xuyên bị điều tra tham nhũng (Thanh Niên)
- Không quân Trung Quốc tập trận quy mô lớn (Thanh Niên)
- Ấn Độ chọn trực thăng Chinook của Mỹ (Thanh Niên)
- Động đất ở Iran, tám người chết (Thanh Niên)
- Kiến trúc sư tài danh Oscar Niemeyer qua đời (Thanh Niên)
- 800.000 người châu Á chết vì ô nhiễm không khí mỗi năm (Thanh Niên)
Đức đồng ý triển khai tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ (Vietnam+)
Đức và Israel bất đồng về khu định cư ở Bờ Tây (Vietnam+)
Họp báo về kết quả của Đại hội Đảng Cộng sản TQ (Vietnam+)
Nga đóng cửa 30.000 sòng bạc (Người lao động)
Hình ảnh sốc về lái xe tải cán tài xế taxi sau va chạm (Lao động)
Campuchia bỏ tù người đàn ông Nhật cưỡng bức bé gái 13 tuổi (Tiền phong)
Philippines ngưng đóng dấu lên hộ chiếu mới của Trung Quốc (Tuổi trẻ)

Liên minh để đảm bảo an ninh hàng hải (Thanh Niên)

Những bất ổn tiềm ẩn trong khu vực khiến một số nước hình thành liên minh an ninh hàng hải, trong đó bao trùm cả khu vực biển Đông.

 Liên minh để đảm bảo an ninh hàng hải
Hình “tàu Việt Nam bị chìm” (phải) đăng trên trang Đại quân sự và hình “nổ giàn khoan” Deep Horizon (trái) của tờ The Guardian hồi năm 2010 -  Ảnh: dajunshi.com/The Guardian.

Việc tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, đề xuất cho phép cảnh sát biển kiểm tra tàu bè tại khu vực Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đã bị chỉ trích từ không ít quốc gia trên thế giới. Đó là vì động thái trên có thể đe dọa tự do hàng hải trong khu vực.

>> Giải quyết tranh chấp bằng thương lượng và luật pháp quốc tế
>> Tàu Trung Quốc vào vùng tranh chấp
>> Tranh chấp Trung - Nhật không thể giải quyết?
>> Nghị sĩ Hàn Quốc thăm đảo tranh chấp với Nhật
>> Nga tăng cường quân sự trên đảo tranh chấp với Nhật
>> Hàn Quốc tăng cường năng lực bảo vệ quần đảo tranh chấp
>> Trung Quốc công bố sách trắng về đảo tranh chấp
>> Hàn, Nhật đua nhau quảng bá đảo tranh chấp

KINH TẾ - XÃ HỘI

Thủy điện Việt Nam đi “ngược chiều” thế giới:
Cần chấm dứt cảnh ai cũng làm thủy điện
 (Thanh Niên)

Đó là ý kiến của PGS-TS Phạm Hồng Giang , Chủ tịch Hội Đập lớn và phát triển nguồn nước Việt Nam, khi trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên.

Thủy điện Việt Nam đi “ngược chiều” thế giới
Thủy điện Hòa Bình - Ảnh: Ngọc Thắng

Trách nhiệm giữa các bộ có liên quan từ Công thương, Tài nguyên -  Môi trường, Xây dựng... vẫn chưa rõ ràng. Chưa kể, việc quản lý được phân cấp về địa phương nhưng nhân lực tại địa phương lại thiếu am hiểu chuyên môn, cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng dễ dãi trong phê duyệt dự án thủy điện.

>> Kỳ 1: Thủy điện Việt Nam đi “ngược chiều” thế giới
>> Kỳ 2: Hai không
>> Kỳ 3: Không sạch mà cũng không rẻ
>> Kỳ 4: Chỉ phát điện, không phòng lũ

* Tin kinh tế đáng chú ý:

Tăng thuế nhập khẩu đường (Thanh Niên)
Ariston Thermo khởi công nhà máy lớn thứ nhì châu Á (Thanh Niên)
Chấm dứt hoàn toàn huy động vốn bằng vàng (Thanh Niên)
Tiêu hủy gần 10.000 sản phẩm nhái, giả hàng hiệu (Thanh Niên)
Phủ nhận mì tôm có đỉa (Thanh Niên)
- Thuế nhập khẩu đường tăng mạnh từ 15% lên 40% (Thanh Niên)
- Khánh thành tuyến đường cầu Kho - cửa Hậu (Thanh Niên)
- Cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp sản xuất sản phẩm lưu niệm (Thanh Niên)
- VN-Index đứng giá tham chiếu, HNX-Index giảm điểm (Thanh Niên)
- Citigroup (Mỹ) sắp cắt giảm 11.000 nhân viên (Thanh Niên)
- Đua nhau bán vé máy bay siêu rẻ (Thanh Niên)
- Đặt chỗ tự động để mua vé tàu Tết nhanh hơn (Thanh Niên)
- Hội nghị xúc tiến đầu tư Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (Thanh Niên)
- Giá cổ phiếu Apple giảm 6% do "xả hàng" (Thanh Niên)
- Tăng cường hai tàu chạy tuyến Đà Nẵng - Hà Nội (Thanh Niên)
- Ngư dân bị ngân hàng “làm khó” (Thanh Niên)
- Bị kiểm tra, cây xăng đổ "bù" cho khách (Thanh Niên)
Thâm hụt thương mại giữa Việt-Ấn đang dần thu hẹp (Vietnam+)
“Đại gia” ồ ạt thoái vốn khỏi dự án bất động sản (Người lao động)
Bay tới Thái Lan chỉ với 12.000 đồng (SGGP)
Tạm giữ tiền bán quặng của chủ mỏ Trung Quốc (Tuổi trẻ)
Chối bỏ... tiền xu (Tuổi trẻ)
Các tỉnh ĐBSCL kêu gọi đầu tư 137 dự án (Tuổi trẻ)
Lạm phát sẽ tăng cao nếu nới lỏng cung tiền (Tuổi trẻ)
Điện thoại, cà phê sang Ý tăng mạnh (Tuổi trẻ)

Vụ hàng hiệu Ý gian lận:
Quá nhiều bất thường cần làm rõ
 (Thanh Niên)

Theo nguồn tin từ cơ quan công an, đến hôm qua chủ 2 cửa hàng Gucci và Milano ở 88 Đồng Khởi, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM vẫn chưa có mặt để làm việc chung quanh số hàng hóa trưng bày ở 2 cửa hàng này.

 Vụ hàng hiệu Ý gian lận: Quá nhiều bất thường cần làm rõ
Công an đang kiểm tra hàng tại cửa hàng Milano (TP.HCM) - Ảnh: Đàm Huy

Theo chúng tôi tìm hiểu, 2 cửa hàng này đều do bà Võ Thị Ngọc Phượng (ngụ Q.2) đứng tên đăng ký giấy phép, theo diện kinh doanh hộ cá thể. Còn chủ nhân thật sự là ông T.T và bà H.L (cả 2 đều là Việt kiều).

>> Vụ hàng hiệu Ý gian lận: Niêm phong hàng trưng bày
>> Có quá nhiều điều bất thường
>> Hàng hiệu Ý gian lận xuất xứ để trốn thuế ?

* Vụ nổ khí gas khiến 47 người bị thươngKhông thấy dấu hiệu tội phạm (Thanh Niên): Sáng 6.12, trao đổi với báo chí xung quanh vụ nổ khí gas xảy ra tại Công ty CPTM dầu khí An Dương, tại KCN Khai Sơn, H.Thuận Thành, Bắc Ninh, đại tá Nguyễn Công Nghiệp, Phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết: Quá trình điều tra không phát hiện có dấu hiệu của tội phạm nên đã chuyển hồ sơ sang bộ phận quản lý hành chính về cháy nổ để tiếp tục xử lý vụ việc. >> Nổ khí gas làm 32 người bị thương.

* Chính phủ vừa ban hành nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động. Tăng lương tối thiểu vùng từ 250.000 - 350.000 đồng/tháng (Thanh Niên).

Bão số 9 có thể không đổ bộ vào đất liền nước ta (Thanh Niên): Theo các chuyên gia khí tượng, nếu di chuyển đúng như dự báo thì nhiều khả năng bão số 9 sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. >> Bão số 9 ít có khả năng đổ bộ vào đất liền / Bão số 9 diễn biến phức tạp.

Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ
Kỳ 11: Làm giàu từ bần
 (Thanh Niên)

Cây bần mọc hoang rất nhiều ở vùng sông nước miền Tây và lâu nay trái bần hầu như không có giá trị về kinh tế. Thế nhưng, một phụ nữ ở Trà Vinh đã biến thứ trái tưởng “bỏ đi” này thành đặc sản trứ danh miền Tây.

Mưu từ đồng vốn nhỏ: Làm giàu từ bần
Bà Cúc đang giới thiệu sản phẩm bần với khách - Ảnh: H.T

Đó là bà Võ Thị Cúc (ngụ ở cù lao Long Trị, xã Long Đức, TP.Trà Vinh, Trà Vinh). Từ một lần dùng bột trái bần nấu lẩu, canh chua cho du khách ăn và ai nấy đều khen ngon, bà nảy ra ý định chế thành bột bần để sử dụng trong nấu nướng. Trầy trật thử nghiệm cách này cách kia do bột bần chỉ dùng được trong ngày, cuối cùng bà Cúc cũng tìm được giải pháp làm bột bần lên men để lâu cả tháng không hư.

>> Kỳ 1: Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ
>> Kỳ 2: Nuôi chồn hương
>> Kỳ 3: Làm giàu nhờ vỏ trấu
>> Kỳ 4: Nuôi chim trĩ
>> Kỳ 5: Nuôi cá xứ lạnh
>> Kỳ 6: Làm đồ ăn chay
>> Kỳ 7: "Vua" đặc sản từ 8,5 triệu đồng
>> Kỳ 8: Lò nung vôi không khói
>> Kỳ 9: Hốt bạc nhờ hàng “độc”
>> Kỳ 10: Liên kết nuôi thỏ

* Một số tin tức đáng chú ý khác:

- Giả danh phóng viên tống tiền doanh nghiệp (Thanh Niên)
- “Nghị quyết không hoan nghênh quan chức VN” đi ngược xu hướng phát triển (Thanh Niên)
- Một ngày bắt “nóng” 8 con nghiện gây án (Thanh Niên)
- Cách chức Tổng biên tập Báo Thể thao TP.HCM (Thanh Niên)
- Sửa luật phải đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp (Thanh Niên)
- Thu giữ nhiều ấn phẩm vi phạm chủ quyền VN (Thanh Niên)
- Cháy vũ trường lớn nhất Cần Thơ (Thanh Niên)
- Ngưng nhập khẩu thuốc gây tác dụng phụ (Thanh Niên)
- Phá ổ làm 300 bằng đại học và 200 con dấu giả (Thanh Niên)
- Khởi tố vụ côn đồ tấn công giáo viên, học viên (Thanh Niên)
- Tàu chở hàng tàng trữ súng, đạn, rượu ngoại trái phép (Thanh Niên)
- Cứu sống 7 thuyền viên bị nạn trên biển (Thanh Niên)
- Nữ sinh tự sinh con rồi thả trôi sông (Thanh Niên)
- Bắt 4 nghi phạm hành hung nhân viên công lực (Thanh Niên)
- Nghi án thiếu nữ bị giết (Thanh Niên)
- Trấn áp băng nghiện dùng dao chống cự cảnh sát (Thanh Niên)
- Suýt nhảy lầu vì bị học sinh lớp lớn "dằn mặt" (Thanh Niên)
- Bị miễn nhiệm, phó hiệu trưởng "cất" luôn con dấu (Thanh Niên)
- Nữ tiếp viên chém quản lý nhà hàng lãnh án (Thanh Niên)
- Bão số 9 ít có khả năng đổ bộ vào đất liền (Thanh Niên)
- Đại biểu dân cử chưa mặn mà với chống tham nhũng (Thanh Niên)
- Cháy vũ trường lớn nhất Cần Thơ, 2 người phải cấp cứu (Thanh Niên)
- Triệt phá ổ mại dâm ở làng quê (Thanh Niên)
- Khởi tố vụ án giết người ở vũ trường (Thanh Niên)
- Cứu 49 người nước ngoài trôi dạt trên biển (Thanh Niên)
Hà Nội: Thu giữ 2.000kg phụ phẩm gia súc hôi thối (Vietnam+)
Tạm giam thượng tá công an giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn (Người lao động)
Phòng tránh tai nạn từ gas (Người lao động)
Bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp cứng rắn (Người lao động)
Một phụ nữ có hai tinh hoàn (Lao động)
Miền Trung Đối phó với bão Bopha: Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi (Lao động)
Đồng loạt bắt 51 người Trung Quốc lừa đảo công nghệ cao (Tiền phong)

Vật vờ nghiên cứu khoa học 
Kỳ 4: Phải chấm dứt cơ chế xin - cho
 (Thanh Niên)

Tình trạng yếu kém của nền khoa học và công nghệ nước nhà là vấn đề ai cũng thấy và gây nhiều bức xúc. Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, dự thảo luật Khoa học và công nghệ đã được đưa ra bàn thảo sửa đổi, trước đó giới khoa học cũng đã tổ chức nhiều diễn đàn để đưa ra các giải pháp khắc phục.

Vật vờ nghiên cứu khoa học - Kỳ 4: Phải chấm dứt cơ chế xin - cho
Nhân viên của một phòng thí nghiệm tư nhân nghiên cứu công nghệ sinh học biến đổi gien - Ảnh: Quang Thuần

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) cho rằng vướng mắc lớn nhất, điểm tắc nghẽn chủ yếu trong hoạt động khoa học và công nghệ (KH-CN) hiện nay chính là cơ chế tài chính. Ông Vẻ đề nghị: “Nhà nước cần rà soát, đánh giá lại một số trung tâm, cơ quan nghiên cứu và chỉ có thể cấp kinh phí nhà nước cho các cơ quan nghiên cứu, làm ăn hiệu quả”.

>> Kỳ 1: Vật vờ nghiên cứu khoa học
>> Kỳ 2: Nhiều tiến sĩ, ít phát minh
>> Kỳ 3: Quá nhiều trói buộc

* THANH NIÊN - CUỘC SỐNG: “Ông Tây nước sạch” là cách gọi trìu mến của đồng bào dân tộc Xê Đăng (Gia Lai) mỗi khi gặp Alain Dussarps, người đàn ông mang quốc tịch Pháp từng nhiều năm thực hiện các dự án tình nguyện tại Việt Nam. Ông Tây nước sạch (Thanh Niên).

Dạy nghề miễn phí cho thanh niên khó khăn (Thanh Niên)
Diễn đàn thanh niên khu vực Tam giác phát triển (Thanh Niên)
Thanh niên với pháp luật (Thanh Niên)
Giúp phạm nhân hòa nhập cộng đồng (Thanh Niên)
Thanh niên với pháp luật (Thanh Niên)

VĂN HÓA - THỂ THAO

Để cử giải Grammy 2013

Lễ công bố đề cử giải Grammy 2013 diễn ra tại Nashville, Tennessee (Mỹ) vào trưa 6.12. Điều đặc biệt là những nhân vật dẫn đầu số lượng đề cử năm nay đều là nam. Cánh mày râu thâu tóm đề cử giải Grammy 2013 (Thanh Niên).


MC là “công chúa nhạc đồng quê” Taylor Swift và ca sĩ nhạc rap LL Cool J

Điều đáng nói là ngoài những cái tên quen thuộc như Kanye West, Jay-Z, Mumford & Sons… các đề cử quan trọng đã rơi vào tay những nhân vật rất mới. Trong đó nhiều trường hợp rất “đáng nể” khi vừa có mặt tại hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, vừa “tấn công” vào các hạng mục quan trọng như Album của năm, Bài hát của năm…

* Khát vọng trẻ: Những chiến sĩ thông tin đứng kề nhau thành một khối rồi đu theo nhịp sóng - họ đã múa một bản hùng ca bằng nhịp chân, vòng tay nối về điều hằng tưởng trong lòng người dân Việt Nam. Rằng “Đây Trường Sa, kia Hoàng Sa - quần đảo đứng hiên ngang thiên hùng ca ngời sáng”… Những người lính lần đầu lên sân khấu (Thanh Niên). >> Khát vọng trẻ 5: Bay bổng và đầy lạc quan / Khát vọng trẻ: Mới và lạ.

* Sóng gió cuộc tình cặp đôi "Chạng vạng": Tạp chí OK hôm 5.12 rao tin cặp đôi Kristen Stewart và Robert Pattinson đang chuẩn bị cho một đám cưới lớn. Thậm chí còn có tin Kristen Stewart đã mang bầu. Rộ tin cặp đôi "Chạng vạng" chuẩn bị đám cưới (Thanh Niên). >> Đọc thêm: Kristen Stewart tự nhận là “kẻ vụng về” / Robert Pattinson và Kristen Stewart đang ở đâu? / Kristen Stewart chưa “lên giường” với Rupert Sanders / Kristen Stewart đã “cắm sừng” Robert Pattinson từ lâu? / Scandal phản bội của Kristen Stewart là chiêu PR? / Kristen Stewart và đạo diễn ngoại tình xin lỗi Robert Pattinson / Kristen Stewart phản bội người tình, cặp kè đạo diễn? / Kristen Stewart mặc đẹp nhất thế giới năm 2012.

Vụ Vương Thu Phương thi hoa hậu: Không phạm quy chế (Thanh Niên): Đó là một trong nhiều thông tin được đưa ra tại một cuộc họp góp ý kiến cho dự thảo Thông tư thi hành Nghị định 79 tổ chức tại TP.HCM sáng nay 6.12. >> Vương Thu Phương - siêu mẫu sợ hở / Hoa hậu VN 2012: Vương Thu Phương bị loại khỏi đêm chung kết / Chuyện Vương Thu Phương bị loại.

* Hoa hậu Hoàn vũ 2012: Vừa đặt chân đến Las Vegas (Mỹ), Diễm Hương đã được các chuyên gia của hãng thời trang danh tiếng Victoria’s Secret lựa chọn thực hiện một bộ ảnh bikini vào hôm 5.12. Victoria’s Secret chọn Diễm Hương chụp ảnh bikini (Thanh Niên). >> Diễm Hương nóng bỏng trong trang phục bikini / Diễm Hương lên đường dự thi "Hoa hậu Hoàn vũ 2012" / Diễm Hương đã sẵn sàng lên đường thi Hoa hậu Hoàn vũ.

Kể chuyện đánh B52:
Anh nuôi đánh B52
 (Thanh Niên)

Góp phần quan trọng để bắn rơi B52 trong chiến dịch 12 ngày đêm Hà Nội có một anh nuôi quân tên Nguyễn Văn Đức, thuộc Tiểu đoàn 77 bộ đội tên lửa, đóng ở Chèm.

Kể chuyện đánh B52: Anh nuôi đánh B52
Công việc hằng ngày hiện nay của ông Đức - Ảnh: Trần Đăng

Cánh lính trẻ của Tiểu đoàn 77 đặt cho Đức cái tên “anh nuôi vui tính”. Chả là, miệng anh hơi hô nên lúc nào cũng như thấy anh cười. Mà tính Đức thì cũng xởi lởi, luôn hòa đồng với anh em. Nhưng khi cần sự quyết liệt trong lúc “ấn nút” tên lửa thì Nguyễn Văn Đức lại là tay cừ khôi.

>> Kể chuyện đánh B52: Rối nước cũng “tham chiến”
>> Kể chuyện đánh B52: "Sổ đỏ"
>> Quay phim B52 rơi giữa lòng Hà Nội

* Một số tin tức đáng chú ý khác:

- Tín ngưỡng Hùng Vương đưa đất nước thành gia đình lớn (Thanh Niên)
- Tuần lễ thời trang xuân hè 2013 (Thanh Niên)
Châu Kiệt Luân kêu gọi “tẩy chay” Gangnam Style (iHay)
- Hoa hậu Ngọc Hân làm nhà thiết kế kiêm người mẫu (Thanh Niên)
- Mỹ Tâm, Bùi Anh Tuấn dẫn đầu "Zing Music Awards" (Thanh Niên)
- Vũ công hip hop hàng đầu thế giới đến Việt Nam (Thanh Niên)
- Phim về Osama bin Laden giành giải phim hay nhất (Thanh Niên)
Tăng Thanh Hà được bố chồng tặng đồng hồ Rolex tiền tỉ (iHay)
Chưa kết thúc "The Voice", Bùi Anh Tuấn "lăm le" giải thưởng lớn (iHay)
Thành Long giúp Vương Lực Hoành khẳng định "chuẩn men" (iHay)
Chấm điểm ba hoa hậu “đọ dáng” (iHay)
Ca sĩ Thanh Tuyền hồi hộp trước thềm liveshow 50 năm ca hát (iHay)
Tác phẩm Vũ Trọng Phụng được dựng thành phim (Vietnam+)
Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ bảo tồn di sản Cố đô Huế (Vietnam+)
Hội thảo khoa học về danh nhân VH Cao Xuân Dục (Vietnam+)
Ai là quán quân? (Người lao động)
Hội tụ trong đêm nhạc vì nhạc sĩ Phạm Duy (Người lao động)
Phim ngắn đầy thú vị (Người lao động)
Sắc xanh Tả Ngải Chồ (Lao động)
Tùng Dương bay bổng với những khúc tình ca (Tuổi trẻ)
Tìm thấy “cung điện hoàng đế” trong lăng Tần Thủy Hoàng (Tuổi trẻ)

Europa League

Bóng đá Anh vẫn giữ được quân số tại vòng 1/32 sau khi lần lượt Liverpool và Tottenham đều giành chiến thắng ở loạt trận cuối cùng diễn ra vào rạng sáng nay (7.12 - giờ VN).


Liverpool giành quyền đi tiếp ngay ở lượt trận cuối cùng - Ảnh: AFP

Đại diện còn lại là Newcastle, mặc dù để thua 0-2 trên đất Pháp nhưng do đã sớm giành vé nên chẳng hề hấn gì. Bóng đá Anh giữ đủ quân số ở Europa League (Thanh Niên).

Trước khi lượt trận rạng sáng nay diễn ra, Europa League 2012-2013 đã xác định được 16 gương mặt góp mặt ở vòng 1/32. Và như vậy, 8 tấm vé còn lại sẽ được quyết định trong lượt trận cuối vòng bảng Europa League.

>> HLV Benitez đặt mục tiêu vô địch Europa League
>> Europa League: Liverpool hụt ăn phút cuối!
>> Europa League: Lyon đoạt vé sớm!

Ngày mai là quá khứ (Thanh Niên): Chỉ chưa đầy 7 tháng sau ngày đăng quang ở Champions League, giấc mơ bảo vệ thành công ngôi vương của Chelsea đã tan thành mây khói.

Ông bầu tháo chạy, cầu thủ bất an (Thanh Niên): Sau khi Thanh Niên đăng bài Tháo chạy khỏi bóng đá nói về viễn cảnh không mấy sáng sủa của nền bóng đá VN, hôm qua rất nhiều HLV và cầu thủ đã bày tỏ tâm trạng bất an. >> Tháo chạy khỏi bóng đá.

* Tin thể thao đáng chú ý khác:

SGXT cũng lâm cảnh lao đao (Thanh Niên) 
VFF muốn HLV Phan Thanh Hùng chuyển qua làm trợ lý ! (Thanh Niên)
Không có chuyện Sài Gòn Xuân Thành giải thể (Thanh Niên)
Cần "vạch mặt" cầu thủ thi đấu thiếu động cơ tại AFF Cup 2012! (Thanh Niên)
Balotelli có giá trị như “Mona Lisa” (Thanh Niên)
Thierry Henry lần thứ 3 khoác áo Arsenal (Thanh Niên)
HLV Benitez đặt mục tiêu vô địch Europa League (Thanh Niên)
Tuyển Ukraine mời Sven-Goran Eriksson làm HLV trưởng (Thanh Niên)
Casillas sẽ chia tay đội tuyển sau World Cup 2014 (Thanh Niên)
Messi dính chấn thương, Barca lo sốt vó (Thanh Niên)
- Chelsea đại thắng nhưng vẫn bị loại  (Thanh Niên)
Miguel Veloso bỏ vợ vì người đẹp (Thanh Niên)
87 quốc gia sẽ tranh tài tại Universiad năm 2013 (Vietnam+)
Sir Alex tiếc rẻ, ca ngợi siêu phẩm của CFR Cluj (Vietnam+)
Bị nợ lương 4 tháng, cầu thủ ngoại chết thảm (Người lao động)
Đoàn ô tô diễu hành xuyên ASEAN - Ấn Độ đến TPHCM (Người lao động)
Hậu trường bóng rổ thế giới: Nhiệm vụ… Facebook của Kobe Bryant (SGGP)
Rory McIlroy - “Vận động viên xuất sắc nhất” (Lao động)

Bùi Dũng

>> Điểm báo ngày 6.12.2012
>> Điểm báo ngày 5.12.2012
>> Điểm báo ngày 4.12.2012
>> Điểm báo ngày 3.12.2012
>> Điểm báo ngày 2.12.2012
>> Điểm báo ngày 1.12.2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.