Chậm mà chắc

06/12/2012 03:25 GMT+7

Tại hội nghị lần thứ 11 của những người đứng đầu chính phủ 6 nước thành viên thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đã đạt được những bước tiến mới về tăng cường hợp tác và liên kết khu vực.

Cùng với quyết định thành lập Ngân hàng Phát triển và Quỹ phát triển chung, SCO còn nhất trí thông qua kế hoạch phát triển và hành động chung cho tới năm 2016. Trong những nội dung khác, đồng thuận quan điểm thể hiện rõ nét dù việc phối hợp hành động trên nền tảng đồng thuận đó chưa được cụ thể hơn trước là bao.

Triển vọng tình hình ở Afghanistan sau khi quân đội Mỹ và đồng minh triệt thoái, chống khủng bố và Hồi giáo cực đoan, chống buôn bán ma túy và tội phạm, hợp tác kinh tế đặc biệt trong phát triển cơ sở hạ tầng và an ninh năng lượng... động chạm lợi ích chiến lược của tất cả các thành viên SCO cũng như tương lai chính tổ chức này. Trong bối cảnh các đối tác xung quanh và bên ngoài khu vực gặp nhiều khó khăn, các nước SCO dường như trở nên tự tin hơn, phát hiện lại giá trị tiềm tàng của mình và tìm cách phát triển tổ chức thành hạt nhân và động lực giải quyết những vấn đề liên quan đến khu vực. Qua đó gây dựng cũng như đề cao vai trò và ảnh hưởng của mình trên thế giới. Phải thấy rằng những thành tựu mà SCO đạt được cho tới nay tuy không nhanh chóng và tầm cỡ nhưng chắc chắn và thiết thực đối với tất cả thành viên. Hội nghị này là bước tiến mới của SCO nhằm biến tham vọng riêng của các thành viên thành triển vọng chung cho tổ chức.

La Phù

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.