Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Hòa bình, nhưng phải tự vệ !

05/12/2012 03:10 GMT+7

Hôm qua 4.12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng và trả lời thẳng thắn những vấn đề đang nóng bỏng trong dư luận hiện nay.

* Nước ta lúc nào cũng bị đe dọa
* 15.800 đảng viên bị xử lý bằng các hình thức kỷ luật

Về tình hình đất nước năm 2012, Thủ tướng nói: Năm 2012, chúng ta phải đương đầu với khó khăn rất lớn về kinh tế và sự chống phá của thế lực thù địch. Một mặt là thế lực phản động, âm mưu diễn biến hòa bình, gây mất ổn định xã hội. Mặt thứ hai là sự đe dọa, xâm phạm về chủ quyền quốc gia, trên biển đảo của chúng ta. Chúng ta phải dành rất nhiều sức lực để đấu tranh trên mặt trận ngoại giao, trên diễn đàn đa phương, song phương và cả trên thực địa... để giữ cho được chủ quyền.

Tham nhũng và tiêu cực cấp nào cũng có, ngành nào cũng có, địa phương nào cũng có, tuy không phải là đa số, chỉ là một bộ phận, nhưng gây bức xúc, gây xói mòn lòng tin. Việc chống tham nhũng là việc làm phải kiên trì, phức tạp

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Nước ta lúc nào cũng bị đe dọa

Thủ tướng nói: “Nước ta lúc nào cũng bị đe dọa. Chúng ta bình yên như thế này nhưng luôn luôn xuất hiện những nhóm từ bên ngoài kích động biểu tình, bạo loạn, lật đổ. Chúng ta phải có lực lượng và phương án để xóa ngay những ổ nhóm từ manh nha, không chỉ là bắt giam, xử án mà cả bằng đấu tranh, thuyết phục... Về chủ quyền quốc gia, chúng ta đang và sẽ phải dồn sức, dồn lực lượng để bảo toàn lãnh thổ”.

Thủ tướng cho biết: “Chúng ta có tàu công suất lớn, đi được trong mọi điều kiện thời tiết. Cả thế giới biết chúng ta sắp có tàu ngầm hiện đại, chúng ta cũng không giấu giếm gì. Chúng ta làm hết sức mình để giữ hòa bình, bằng ngoại giao, bằng mọi biện pháp, nhưng chúng ta phải tự vệ. Nước ta có hơn 1 triệu km2 biển, bờ biển dài hơn 3.200 km, chúng ta phải có lực lượng. Đường lối quốc phòng của chúng ta là tự vệ, tự vệ bằng sức mạnh của toàn dân. Nhưng phải có lực lượng nòng cốt đó là quân đội. Quân đội phải xây dựng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Một số lực lượng phải đi thẳng vào hiện đại như tên lửa, tàu ngầm, hải quân, không quân”.

“Có những việc chưa sát”

Cử tri Bùi Văn Ngọc (P.Minh Khai, Q.Hồng Bàng) nêu kiến nghị về sơ hở trong công tác quản lý người lao động nước ngoài. Ông Ngọc nói: Tôi đọc báo thấy ở Lào, Campuchia cũng đang lo lắng về người nước ngoài, trong đó có nhiều lao động Trung Quốc nhập cảnh vào làm việc “chui”. Đây là vấn đề rất phức tạp, tại nước ta, một số nơi chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, để người nước ngoài thuê đất, thuê mặt nước nuôi cá ngay tại khu vực gần quân cảng Cam Ranh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Hòa bình, nhưng phải tự vệ !
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm hỏi cử tri tại Hải Phòng - Ảnh: Thiên Bình

Thủ tướng thẳng thắn: “Chúng tôi nhận khuyết điểm, quản lý của Chính phủ có những việc chưa sát, có một số người nước ngoài vào nước ta lao động “chui”, có thể có cả một số người vào nước ta với động cơ khác. Tuy nhiên, vấn đề này cũng cần nhìn 2 mặt, khi nước ta  mở cửa, lao động nước ngoài vào Việt Nam, còn hàng vạn lao động của chúng ta cũng ra nước ngoài làm việc. Có những công trình, yêu cầu kỹ thuật thi công cao nên cán bộ, công nhân của chúng ta không đáp ứng được thì các nhà thầu phải đưa công nhân nước ngoài vào. Chúng ta không nên định kiến kiểu dân tộc hẹp hòi, cái gì người nước ngoài ở Việt Nam làm chưa tốt thì chúng ta nhắc nhở, xử lý”. 

 

Về vụ tàu Bình Minh 02 bị cắt cáp thăm dò dầu khí, Thủ tướng nói: “Tàu thăm dò của chúng ta vừa bị cắt cáp. Trong vụ việc này, chúng ta đã chủ động ngăn chặn, sau vài tiếng đồng hồ, tàu tiếp tục hoạt động, không có lực lượng, chúng ta không thể làm được thế. Chúng ta phải đảm bảo an ninh quốc phòng, ổn định chính trị của đất nước”.

15.800 đảng viên bị xử lý các hình thức

Về cuộc chiến chống tham nhũng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, tuy Đảng, Chính phủ rất quyết tâm, có nhiều biện pháp và đã có một số kết quả nhất định, nhưng tham nhũng, lãng phí tiêu cực chưa bị đẩy lùi. Nhân dân còn chưa hài lòng, còn bức xúc về tình trạng nhũng nhiễu, tham nhũng, lãng phí. Tham nhũng và tiêu cực cấp nào cũng có, ngành nào cũng có, địa phương nào cũng có, tuy không phải là đa số, chỉ là một bộ phận, nhưng gây bức xúc, gây xói mòn lòng tin. Việc chống tham nhũng là việc làm phải kiên trì, phức tạp. “Đa số cán bộ, đảng viên là tốt, nhưng một bộ phận hư hỏng, thoái hóa, biến chất. Đảng như một cơ thể sống, chúng ta liên tục kết nạp công dân ưu tú từ thanh niên, công nhân... vào Đảng. Mặt khác, chúng ta cũng phải kiên quyết đấu tranh để đưa những người thoái hóa ra khỏi Đảng, nếu đảng viên vi phạm pháp luật thì xử lý theo pháp luật”, Thủ tướng khẳng định.

Theo Thủ tướng, năm 2011, cả nước xử lý kỷ luật 13.700 đảng viên, từ đầu năm 2012 đến nay, xử lý 15.800 đảng viên các hình thức, kể cả đưa ra trước pháp luật, điều đó thể hiện sự kiên quyết, nghiêm minh của Đảng. 

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn công tác Chính phủ đã đi thăm, làm việc tại Nhà máy Z189 - Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - Bộ Quốc phòng tại khu công nghiệp Đình Vũ, TP.Hải Phòng. Tại đây, Thủ tướng thăm tàu Khánh Hòa 01, là loại tàu quân y hiện đại do đơn vị này đóng mới.

“Bên cạnh mặt tích cực là chủ yếu, internet cũng bị kẻ xấu lợi dụng”

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có văn bản trả lời các câu hỏi chất vấn của ĐBQH tại kỳ họp thứ 4 mà ông chưa có dịp giải đáp trực tiếp khi trả lời chất vấn tại QH.

Ngoài việc thông tin rõ kết quả hoạt động an ninh quốc phòng năm 2012 và định hướng chính sách đối ngoại của nhà nước ta, đặc biệt là đối với các nước lớn và các nước lân cận trong thời gian sắp tới, Thủ tướng đã trả lời cụ thể vấn đề ĐBQH đặt ra liên quan đến những thông tin trên một số trang mạng.

Tại kỳ họp thứ 4 của QH, Thượng tọa Thích Thanh Quyết (ĐB Quảng Ninh) đã chất vấn Thủ tướng về các thông tin đa chiều trên mạng internet, trong văn bản trả lời, Thủ tướng nhận định: đặc điểm của thông tin từ mạng internet là không biên giới, ảnh hưởng tức thì. Bên cạnh mặt tích cực là chủ yếu, internet cũng bị kẻ xấu lợi dụng để truyền bá văn hóa đồi trụy độc hại, và đưa những thông tin bịa đặt, xuyên tạc, không đúng sự thật, gây dư luận xấu, gây hoài nghi đối với lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta như ĐB đã nêu. 

Theo Thủ tướng, Chính phủ đang tập trung chỉ đạo tăng cường hiệu lực hiệu quả quản lý trên lĩnh vực này. Một mặt tiếp tục hoàn thiện thể chế, luật pháp... để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thông tin truyền thông và internet phát triển mạnh mẽ hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng, thiết thực trong sản xuất kinh doanh, trong đời sống của người dân; mặt khác hạn chế, ngăn chặn có hiệu quả những mặt tiêu cực, bất lợi cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Người đứng đầu Chính phủ cũng cho biết, vừa qua, thực hiện tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQ T.Ư 4 của Đảng, có một số ý kiến góp ý phản ánh về những dư luận đối với lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta, trong đó có nhiều thông tin bịa đặt, xuyên tạc, vu khống lấy từ mạng internet. Các đồng chí lãnh đạo nhận được ý kiến góp ý phản ánh này đã nghiêm túc báo cáo giải trình cụ thể về từng thông tin liên quan tới bản thân và gia đình mình. Bộ Chính trị đã giao cơ quan chức năng tiến hành thẩm tra, xác minh, kết luận về từng vụ việc và đã báo cáo với BCH T.Ư Đảng.

“Qua thẩm tra, xác minh đã kết luận những thông tin đó đều không đúng sự thật”, Thủ tướng thông tin, và nhấn mạnh: “Chúng ta phải ứng xử thật khách quan, bình tĩnh, thận trọng và phải hết sức cảnh giác trước những thông tin xấu trên mạng internet, trước những dư luận tiêu cực đối với mỗi con người, đối với mỗi đồng chí chúng ta. Nếu chỉ căn cứ vào thông tin trên mạng internet mà suy diễn, mà quy kết là không khách quan”.

Nguyệt Minh

Káp Long - Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.