Tên lửa Triều Tiên giữa muôn trùng vây

05/12/2012 04:00 GMT+7

Nhiều nước trong khu vực tuyên bố sẵn sàng đánh chặn nếu tên lửa của CHDCND Triều Tiên chệch hướng trong lần phóng sắp tới.

Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) thuộc LHQ cho biết CHDCND Triều Tiên xác nhận thông tin về kế hoạch phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh trong tháng 12. Đến hôm qua, truyền thông Hàn Quốc đưa tin tầng 2 của tên lửa đã vào vị trí và các chuyên gia Triều Tiên đang bắt đầu thao tác tầng 3 tại bãi phóng Sohae, tây bắc nước này. Hồi tháng 4, một cuộc phóng tên lửa tương tự đã thất bại và Kyodo News ngày 4.12 dẫn kết quả phân tích của các chuyên gia Nhật Bản - Mỹ cho rằng khi đó, tên lửa Unha-3 gặp trục trặc ở bộ phận đẩy của tầng 2 và lỗi kỹ thuật gây mất kiểm soát độ cao xảy ra ngay sau khi tên lửa rời bệ phóng.

Tương tự lần trước, Triều Tiên tuyên bố cuộc phóng tên lửa lần này nhằm đưa vệ tinh vào quỹ đạo và khẳng định đã tính toán kỹ đường bay để không ảnh hưởng đến các nước láng giềng. Yonhap dẫn lời một quan chức Hàn Quốc dự báo tầng 1 của tên lửa sẽ rơi xuống Hoàng Hải phía tây bán đảo Triều Tiên. Sau đó, tầng 2 sẽ rơi xuống biển cách Philippines khoảng 190 km về phía đông. Nhiều nước đã bày tỏ quan ngại về động thái sắp tới của Triều Tiên. Ngoài cáo buộc lâu nay rằng đây là một vụ thử tên lửa quân sự trá hình, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ còn lo ngại tên lửa đi chệch hướng và rơi vào lãnh thổ các nước láng giềng.

Theo Yonhap, quân đội Hàn Quốc ngày 4.12 đã thiết lập lực lượng phản ứng trong tình trạng khẩn cấp và sẽ triển khai 2 tàu chiến được trang bị radar SPY-1 đến vùng biển phía tây để theo dõi đường phóng của tên lửa. Seoul đồng thời cân nhắc điều động hệ thống đánh chặn PAC-2 trong trường hợp tên lửa Bình Nhưỡng lệch khỏi quỹ đạo dự kiến. Trước đó, Nhật đã đưa hệ thống PAC-3 đến Okinawa và xung quanh Tokyo, trong khi quân đội Nga tuyên bố sẽ bắn rơi tên lửa Triều Tiên nếu nó đe dọa lãnh thổ nước này, theo Đài tiếng nói nước Nga.

Cũng trong ngày 4.12, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Lim Sung-nam khẳng định nước ông và Mỹ sẽ tối đa hóa các nỗ lực ngoại giao nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ kế hoạch. Theo Yonhap, một cuộc họp khẩn cấp giữa đại diện Hàn - Nhật - Trung Quốc - Nga cũng đã được tổ chức tại Seoul vào ngày 3.12 nhằm tìm kiếm giải pháp chung. 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.