Người biểu tình Ai Cập vây dinh tổng thống

05/12/2012 10:35 GMT+7

(TNO) Hàng chục ngàn người biểu tình Ai Cập đã bao vây dinh tổng thống vào hôm 4.12 sau khi cảnh sát chống bạo loạn không thể ngăn chặn họ bằng hơi cay.

Theo AFP, những người biểu tình giận dữ với sắc lệnh thâu tóm quyền lực của Tổng thống Mohamed Morsi đã băng qua hàng rào thép gai dựng lên cách dinh vài trăm mét, khiến cảnh sát phải bắn hơi cay trước khi rút lui, không cản được người biểu tình ào đến tường rào dinh thự.

Người biểu tình Ai Cập vây dinh tổng thống
Cảnh sát bắn hơi cay trước cổng chính của dinh tổng thống - Ảnh: AFP

Theo một phụ tá của ông Morsi, tổng thống Ai Cập không có mặt trong dinh lúc đó. Một sĩ quan an ninh cho hay ông Morsi đã rời khỏi dinh Itihadiya theo lịch trình sau các cuộc họp chính thức.

Một đoạn video được kênh tin tức Rassd đăng tải trên mạng quay cảnh đoàn xe rời khỏi dinh xuyên qua hàng rào cảnh sát trong khi người biểu tình hô to những khẩu hiệu “hèn nhát” và “cút đi”.

Tại quảng trường Tahrir, nơi những người biểu tình khác tụ tập, một người phát ngôn của nhóm Mặt trận cứu quốc, liên minh các nhóm đối lập, thông báo tổ chức biểu tình ngồi bên ngoài dinh và kêu gọi thực hiện các hành động tương tự trên khắp cả nước.

Hãng tin chính thức MENA cho hay có 18 người bị thương trong cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát song không có ai bị thương nặng.

Ông Morsi đã củng cố quyền lực của mình bằng một sắc lệnh vào ngày 22.11, trong đó tước đi quyền thách thức những quyết định của ông từ tòa án.

Ông Morsi cũng kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý về bản hiến pháp mới vào ngày 15.12. Bản hiến pháp mới vốn bị phe đối lập cho là hấp tấp, không bảo vệ quyền của người thiểu số và phụ nữ.

Một số tờ báo ở Ai Cập đã không ra báo vào ngày 4.12 hoặc để trắng trang bìa nhằm phản đối điều được họ xem là sự thiếu tự do báo chí trong bản hiến pháp mới.

Sơn Duân

>> Ai Cập vẫn bất ổn
>> Ai Cập hoàn tất hiến pháp mới
>> Ai Cập lại chìm trong bạo động
>> Khủng hoảng chính trị Ai Cập “sắp chấm dứt”
>> Bạo lực bùng phát tại Ai Cập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.