Mua nhà, tự lập sống riêng, tại sao không?

06/12/2012 06:05 GMT+7

"Ở riêng" là cụm từ mà nhiều người mặc định dành cho các cặp vợ chồng trẻ sống độc lập với gia đình sau khi cưới, nhưng gần đây nhiều bạn trẻ độc thân cũng muốn sở hữu riêng một ngôi nhà để được sống tự lập hơn.

“Bố mẹ nếu muốn con lấy được vợ thì phải cho con ở riêng!”. Đó là câu tuyên bố “xanh rờn” của Tuấn Tú - đứa con duy nhất của ông bà Khang (Kim Liên - Đống Đa - Hà Nội). Không riêng gì Tú, rất nhiều thanh niên trẻ khác cũng đang ôm mộng “tự lập, sống riêng”. Mặc dù ông Khang chỉ có một cậu con trai, nhà lại rộng rãi nhưng Tú nhất định xin ra “ở riêng” vì muốn được tự do. Sống với bố mẹ tuy được chăm lo đầy đủ nhưng hai thế hệ khác nhau, quan điểm và suy nghĩ khác, hơn nữa lại có thời gian khá dài sống và học tập trời Tây, nên anh cảm thấy đàn ông 30 tuổi mà vẫn sống chung với bố mẹ thì “chưa trưởng thành” lắm, Tú tâm sự.

 Mua nhà, tự lập sống riêng, tại sao không?

Còn Văn Thành (Tôn Đức Thắng - Hà Nội) thì lại có lý do “tế nhị” hơn: “Mình cũng đàn ông ngấp nghé 30 rồi, có người yêu và đôi khi muốn dẫn bạn gái về nhà chơi, nhưng ở chung với bố mẹ nên rất bất tiện, các cụ vẫn giữ những quan niệm cũ, nên mình muốn có không gian riêng để khỏi phải la cà hết hàng này đến quán nọ”.

Mai Ly (Quận 1 - TP.HCM) cũng vừa xin bố mẹ cho “ra riêng”, vì cô sống phóng khoáng, tự chủ về kinh tế, nhà Ly lại đông người, vừa bố mẹ, anh chị với cháu, cô lại không hợp với chị dâu nên quyết định sống độc lập cho thoải mái. Ngoài giờ đi làm, thỉnh thoảng đi chơi với các bạn, Ly dành phần lớn thời gian nghiên cứu nấu ăn và đọc sách, xem TV. Sau một thời gian cô nhận thấy lối sống của mình quy củ và tự chủ hơn hẳn. Cô biết cách quan tâm đến người khác, cách chi tiêu hợp lý - điều mà khi ở với bố mẹ, Mai Ly không làm được

Mỗi bạn trẻ đều có những lý do riêng, hợp lý để sống riêng, tự lập, không muốn sống nhờ vào bố mẹ. Nhiều người có công việc ổn định, thu nhập cao ngoài việc tìm thuê nhà, họ còn có thể mua cho mình những căn hộ nhỏ với giá hợp lý. Như trường hợp của Tuấn Tú hiện đang là quản lý cấp trung của một công ty nước ngoài, thu nhập trên 1000 USD/tháng, từ tiền tiết kiệm cộng thêm tiền vay họ hàng, bạn bè và ngân hàng, anh đã tự mình sở hữu một căn hộ chung cư 60m2 ở Hà Đông với đầy đủ tiện nghi.

Bất động sản nói chung và phân khúc chung cư nói riêng đang giảm giá khá lớn, đây là cơ hội cho nhiều người có nhu cầu, đặc biệt là các bạn trẻ có cơ hội được sở hữu ngôi nhà của riêng mình. Tuy nhiên để có được số tiền mặt lớn ngay thì cũng không dễ. Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều ngân hàng đã tung ra những chương trình hỗ trợ cho vay mua nhà rất hấp dẫn và hợp lý, phù hợp với khả năng chi trả của nhiều người. Trong đó phải kể đến ngân hàng SeABank, với chương trình tín dụng “Thời điểm vàng cho ngôi nhà mơ ước”, trong đó mức lãi suất dành cho vay mua nhà chỉ 9.9%/năm cho 3 tháng đầu tiên và giảm 50% phí trả nợ trước hạn trong suốt thời gian vay. Ngoài mức lãi suất khá ưu đãi nói trên, các thủ tục vay vốn cũng tương đối dễ dàng, người vay mua nhà thậm chí còn không nhất thiết phải có hộ khẩu mà chỉ cần có tạm trú dài hạn cũng có thể làm thủ tục xin vay.

Đặc biệt, từ ngày 4/12/2012, khi khách hàng nộp đầy đủ hồ sơ vay vốn vào mỗi Thứ Ba hàng tuần tại SeABank sẽ được ngân hàng cam kết trả lời kết quả thẩm định món vay trong vòng 48h, đồng thời những bộ hồ sơ được giải ngân sớm nhất hàng tuần sẽ được nhận ngay quà tặng tân gia là bộ ấm chén Minh Long trị giá 1 triệu đồng từ SeABank.

Theo một chuyên gia xã hội học nhận định, việc các bạn trẻ muốn ra ngoài tự lập là một việc làm đáng hoan nghênh của xã hội văn minh. Tuy nhiên, việc làm đó phải phù hợp với điều kiện kinh tế và hoàn cảnh. Trước khi có quyết định cuối cùng, các bạn cần phải cân nhắc thật kỹ, đừng vì lý do nào khác mà quyết định ra ở riêng, ngoài lý do chính đáng như muốn trưởng thành sớm. Điều quan trọng là các bạn đã đủ “độ chín” để sẵn sàng một cuộc sống tự lập và tự chủ về kinh tế.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.