Điều tra yếu tố “bảo kê” trong các vụ án

05/12/2012 03:00 GMT+7

Hôm qua 4.12, Bộ Công an đã họp báo cáo tiến độ 2 vụ án lớn mà Cục Cảnh sát hình sự (C45) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ triệt phá trong 10 ngày qua.

Trong vụ băng nhóm đánh bạc và tổ chức đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa tại khu vực phố Chùa Dận, P.Đình Bảng, Bắc Ninh bị triệt phá ngày 29.11, đến ngày 4.12, C45 xác định trong tổng số 103 người bị tạm giữ có tới 47 người có tiền án tiền sự. 7 đối tượng nổi cộm, giữ vai trò cầm đầu trong đường dây tội phạm quy mô lớn này cũng đã được xác định. Đáng chú ý, quá trình điều tra đã phát hiện sòng bài này có tiền sử hoạt động từ năm 2007, thường xuyên sử dụng ngón nghề cờ bạc bịp để lừa đảo.

Trước đó, từ ngày 21 đến 22.11, C45 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ và địa phương tập kích vào đoạn sông Lô thuộc địa phận xã Bạch Lưu, H.Sông Lô, Vĩnh Phúc bắt quả tang gần chục tàu đang khai thác cát trái phép, thu 4 khẩu súng cùng nhiều dao kiếm các loại.

Từ 2 vụ án nghiêm trọng này, trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an nói thẳng: “Việc hàng trăm đối tượng tụ tập đánh bạc hay hàng chục tàu cát khai thác trên sông không phải là cái kim sợi chỉ che mắt thế gian. Những vụ việc đã diễn ra trong thời gian dài gây bức xúc nhưng không xử lý được. Phải chăng chúng ta bó tay, bạc nhược, chưa đáp ứng được yêu cầu của nhân dân hay còn nguyên nhân nào khác”. Ông yêu cầu cần làm rõ hành vi phạm tội, xem có vấn đề “bảo kê” hay không trong các vụ án. "Là ai thì phải chỉ rõ cho Bộ, cấp ủy chính quyền, người dân địa phương biết và có biện pháp không để tái diễn”, ông Ngọ nói.

Tướng Phạm Quý Ngọ cũng cho biết, lãnh đạo Bộ Công an đặc biệt quan tâm đến tình trạng cướp tài sản, đặc biệt tội phạm sử dụng hung khí chém người cướp giật xảy ra gần đây tại các tỉnh phía nam. Bộ Công an đang xem xét việc tăng cường các lực lượng của Bộ phối hợp với địa phương; đồng thời khuyến khích các địa phương trọng điểm như TP.HCM có thể áp dụng mô hình 141 của TP.Hà Nội tăng cường công tác tuần tra, phòng ngừa tội phạm.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.