Đìu hiu trung tâm thương mại Cha Lo

04/12/2012 09:58 GMT+7

Được đầu tư xây dựng 10 năm nay, nhưng hiện khu trung tâm thương mại kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (huyện Minh Hóa, Quảng Bình) vẫn buồn tẻ, không có cảnh mua bán tấp nập...

Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo thành lập từ năm 2002, gồm 6 xã: Dân Hóa, Trọng Hóa, Hóa Thanh, Hóa Tiến, Hóa Phúc, Hồng Hóa của huyện Minh Hóa. Khu kinh tế này có tổng diện tích tự nhiên 538 km2, chạy dọc theo quốc lộ 12A và đường Hồ Chí Minh, với chiều dài trên 70 km. Về mặt giao thông, đây là địa thế hết sức thuận lợi khi nằm trên tuyến đường xuyên Á chạy từ vùng đông bắc Thái Lan sang trung Lào đi qua Cửa khẩu Cha Lo-Nà Phàu về cảng Hòn La (Quảng Bình) và Vũng Áng (Hà Tĩnh).

 
Đìu hiu chợ trung tâm khu cửa khẩu - Ảnh: H.M

Theo đại diện Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo, năm 2012, Khu kinh tế được đầu tư 43 tỉ đồng để xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật. Hiện nay, tại khu kinh tế đang triển khai đầu tư xây dựng 4 công trình với tổng mức ước 60 tỉ đồng gồm: hạ tầng chuyển khẩu bãi giai đoạn 1, xây lắp bổ sung hạ tầng chuyển khẩu Bãi Dinh giai đoạn 1, hạ tầng chuyển khẩu Bãi Dinh giai đoạn 2, kè khu vực nhà liên ngành và Quốc môn khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo. Hiện Khu kinh tế đang trình UBND tỉnh phê duyệt khu dịch vụ thương mại tại Km 138+200 QL 12A với diện tích 3,6 ha và khu dịch vụ thương mại La Trọng, ngã ba Khe Ve với diện tích 40 ha. Đến thời điểm này, 2 dự án đầu tư khu đất phía tây QL 12A và 1 dự án trung chuyển Bãi Dinh ước mức 38 tỉ đồng đang tiến hành các thủ tục cuối cùng để doanh nghiệp triển khai. Toàn bộ các dự án gồm: Trung tâm thương mại dịch vụ của doanh nghiệp TM-DV Việt Hưng, Trung tâm thương mại tổng hợp của doanh nghiệp TM-DV Hoàng Tín, kho ngoại quan Bãi Dinh của công ty Tân Long Phú.

 
Tầng 2 khu chợ trung tâm nhếch nhác - Ảnh: H.M

Cũng giống như những nơi khác, đáng lẽ, khu vực trung tâm cửa khẩu sẽ sầm uất hơn cả vì được đầu tư xây dựng nhiều công trình như trụ sở làm việc, trung tâm thương mại, nhà hàng... Thế nên,  khi đặt chân đến khu trung tâm cửa khẩu Cha Lo, nhiều người vô cùng ngạc nhiên bởi cảnh vắng vẻ, đìu hiu của khu vực này. Một đình chợ khá hoành tráng cũng chỉ có 8 quầy bán hàng với lèo tèo vài bộ quần áo, sữa tắm, dầu gội… rẻ tiền, nên người ở xuôi lên đây với hy vọng mua những mặt hàng nhập khẩu, cũng không thể mua được gì, đành ngậm ngùi ra về với sự thất vọng. Vì vậy mà nơi này càng ngày càng trở nên thưa thớt người. Người mua, tham quan chẳng thấy bóng dáng. Để có thu nhập, các chủ quầy mở thêm dịch vụ giải khát, nhưng cũng không khá khẩm gì hơn, vẫn thưa thớt khách đến. Vì thế, đa số các ki-ốt trong đình chợ đều cửa đóng then cài. Một số ki-ốt ở tầng trên của đình chợ được làm nơi phơi quần áo, ăn ở rất nhếch nhác.

Trao đổi với PV xoay quanh vấn đề vì sao khu vực trung tâm của cửa khẩu lại không thu hút được khách đến, Trưởng đại diện Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo- ông Đinh Ngọc Quế cho rằng, vì khu vực này xa xôi, dân cư không có nên việc buôn bán chợ búa rất khó. Tuy vậy, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu thì liên tục tăng và đứng hàng thứ 2 trong khu vực. Thời gian tới, Khu tinh tế cửa khẩu Cha Lo sẽ tiếp tục thu hút đầu tư, mở rộng khu trung tâm.

Huệ Minh

>> Chống buôn lậu, gian lận thương mại cuối năm
>> Hội chợ thương mại Tây Ninh 2012
>> Thúc đẩy kim ngạch thương mại Việt Nam - Đan Mạch
>> Khốn đốn vì tham gia thương mại điện tử đa cấp
>> Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Lào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.