Lấy mẫu, tìm nguyên nhân hơn 70 người bị ngộ độc

03/12/2012 17:13 GMT+7

(TNO) Ngày 3.12, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cùng Trung tâm Y tế dự phòng TP.Đà Nẵng tiến hành lấy mẫu thực phẩm tại cửa hàng bánh mì Đồng Tiến (giao lộ Phan Đăng Lưu - Lê Thị Hồng Gấm) để tìm nguyên nhân hơn 70 người ngộ độc nghi do ăn bánh mì .

Các mẫu pa tê, thịt nguội, jăm bông, sốt trứng gà, rau sống sẽ được kiểm tra các chỉ tiêu vi sinh như Coliforms, E.coli, Salmonella và sẽ cho kết quả trong 7 - 10 ngày. Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP cũng thừa nhận, việc lấy mẫu sau 4 ngày xảy ra ngộ độc rất khó để xác định cụ thể thành phần gây hại.

Bà Nguyễn Thị Phương Lan, Giám đốc Công ty TNHH Đồng Tiến cho biết chả heo do đơn vị khác cung cấp, cửa hàng tự sản xuất thịt nguội, pa tê và ba loại thực phẩm này đều cung cấp cho toàn bộ 18 cửa hàng bánh mì Đồng Tiến khác trên địa bàn trong ngày 29.11 nhưng không xảy ra sự cố nên bà Lan nghi vấn nguyên nhân nằm ở rau vì mỗi cửa hàng nhập rau từ nhiều nguồn khác nhau.

Trong khi đó, theo Trung tâm Y tế dự phòng, nếu rau nhiễm hóa chất gây ngộ độc thì chỉ gây đau bụng, nôn mửa thông thường chứ khó có khả năng dẫn đến các triệu chứng như các bệnh nhân hiện mắc phải như sốt cao, phù nề.

ngộ độc bánh mì đồng tiến
Bệnh nhân Trương Thị Bi, 18 tuổi, trú P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu bị
ngộ độc đang được điều trị tại Bệnh viện C Đà Nẵng - Ảnh: Nguyễn Tú

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP, cửa hàng bánh mì không bắt buộc lưu mẫu thực phẩm trong ngày như các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp trên 30 người. Đó là bất cập trong quy định về lưu mẫu thức ăn để đảm bảo VSATTP hiện nay, bởi các cửa hàng bánh mì và thức ăn đường phố mỗi ngày bán cho hàng trăm người thì lại kiểm soát lỏng lẻo.

Nguyễn Tú

>> Phát hiện rau nhiễm khuẩn
>> Phản ứng chậm trong việc xử lí ngộ độc tập thể
>> Xây dựng mô hình điểm bếp ăn tập thể chống ngộ độc thực phẩm
>> Tẩy trắng thịt bẩn chuẩn bị đưa vào quán nhậu
>> Ngộ độc hàng loạt, 14 công nhân nhập viện
>> 95% mẫu rượu được xét nghiệm không an toàn
>> 426 cơ sở vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm
>> Đà Nẵng: Xử phạt 3 quán trà sữa vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm
>> Ăn cưới, 16 người nhập viện
>> 5 em nhỏ bị ngộ độc cháo
>> Phạt cơ sở đông y bán thuốc có chất gây hại 15 triệu đồng
>> Tước giấy phép cơ sở đông y bán thuốc có thành phần gây hại cho trẻ
>> 21 người bị ngộ độc sau khi ăn xôi gà
>> Hàng loạt phu vàng bị nhiễm độc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.