Hàng hiệu Ý gian lận xuất xứ để trốn thuế ?

03/12/2012 03:15 GMT+7

Chiều 27.11, tại tầng hầm của khách sạn Sheraton Sài Gòn (số 88 Đồng Khởi, P.Bến Nghé, Q.1), trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM đã bắt quả tang một xe tải chở hàng chục thùng áo quần, túi xách, dây nịt, giày dép mang các nhãn hiệu Gucci, Dolce&Gabbana...

Chiều 27.11, tại tầng hầm của khách sạn Sheraton Sài Gòn (số 88 Đồng Khởi, P.Bến Nghé, Q.1), trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM đã bắt quả tang một xe tải chở hàng chục thùng áo quần, túi xách, dây nịt, giày dép mang các nhãn hiệu Gucci, Dolce&Gabbana...

gian lận xuất xứ
Cơ quan công an kiểm tra lô hàng bị bắt giữ - Ảnh: Đàm Huy

Cùng thời điểm đó, một mũi trinh sát khác cũng đã bắt giữ thêm 3 chiếc xe tải chở cả trăm thùng hàng thời trang tương tự đang đậu gần khu vực khách sạn này để chờ đến lượt vào tầng hầm khách sạn đổ hàng. Thông tin ban đầu cho biết, 4 xe tải chở số hàng trên từ container ở Q.Thủ Đức đưa về lưu trữ tại kho ở khách sạn do chủ hàng thuê nhiều năm nay để trữ hàng. Kho hàng thời trang này thường được phân phối đến 2 cửa hàng lớn, một ở 88 Đồng Khởi, P.Bến Nghé, Q.1 và một ở 63 Lý Thái Tổ, Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội.

Khi vụ việc trên bị phát hiện, ông Lê Hồng Đức (34 tuổi, ngụ Q.1, nhân viên xuất nhập khẩu của Công ty Nam Đế) đã xuất trình với cơ quan công an hồ sơ chứng từ nhập khẩu của lô hàng này ghi xuất xứ từ Trung Quốc. Điều đáng nói, số hàng trên được khai trong tờ khai hải quan với giá cực rẻ: từ 1,8 - 7 USD/món, trong khi nhãn hàng này bán ra thị trường từ hàng triệu đến hàng chục triệu đồng/món. Số hàng này được vận chuyển từ một cảng ở Hồng Kông về cảng ICD Phước Long (Q.9) và đã được thông quan trót lọt với thủ tục khai báo như trên, với tổng số thuế nộp chỉ chưa đến 27 triệu đồng!

Trong khi đó, tiếp xúc với PV Thanh Niên chiều qua 2.12, đại diện Công ty TNHH thương mại và dịch vụ thời trang Milano - Gucci, tọa lạc số 88 Đồng Khởi, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM nói rằng, trước khi mua hàng, công ty trực tiếp liên hệ với chính hãng thời trang ở Ý chọn lựa mẫu mã, chủng loại và thương lượng giá cả. Sau đó, công ty giao toàn bộ công việc đứng ra ký hợp đồng mua hàng, vận chuyển bằng đường biển, khai báo hải quan nhập khẩu hàng... cho Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Nam Đế (trụ sở trên đường Lê Văn Sỹ, Q.3) thực hiện.

Lô hàng này thực tế được nhập về Việt Nam vào khoảng giữa tháng 11.2012 nhưng do Công ty Nam Đế không thực hiện đúng quy trình vận chuyển (theo quy định lô hàng này được vận chuyển từ Ý về thẳng Việt Nam, không quá cảnh ở Hồng Kông), trị giá hàng hóa ghi không đúng với giá trị thực nên công ty đã từ chối nhận về kho. “Nhưng không hiểu sao lô hàng này lại được vận chuyển về kho vào chiều 27.11 và bị công an phát hiện” (!?), vị này nói.

Hiện cơ quan công an đã đưa toàn bộ hàng hóa về trụ sở tạm giữ và đang tiếp tục điều tra làm rõ. Vấn đề dư luận quan tâm là hành vi có dấu hiệu gian lận này có phải lần đầu hay đã diễn ra thời gian dài trong thực tế? Và con số thất thu cho ngân sách thực sự là bao nhiêu nếu không kịp thời được phát hiện, bắt giữ?

Đàm Huy 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.