Nghị quyết T.Ư 4 liên quan đến sự tồn vong của Đảng

02/12/2012 03:46 GMT+7

Ngày 1.12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị bầu cử số 1 của Hà Nội đã có buổi tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4 QH khóa 13.

“Thẻ vàng”, “thẻ đỏ” trong giám sát

Nghị quyết T.Ư 4 ra đời không phải cho nhiệm kỳ này mà còn sang cả những nhiệm kỳ sau, vì đây là vấn đề liên quan đến sự tồn vong của Đảng

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cử tri Nguyễn Khắc Thịnh thì nhận xét: Nghị quyết (NQ) của QH ban hành vừa qua dù trúng, dù hay nhưng rất chậm được thực hiện, có NQ “ngâm đến vài năm” dẫn tới nhiều hệ lụy nảy sinh trên thực tế, NQ 42 của QH ban hành năm 2009 là một ví dụ. Ông Thịnh nhấn mạnh: “Nếu NQ này được Chính phủ nghiêm túc chỉ đạo triển khai ngay thì chắc chắn không có Vinashin, Vinalines...”.

Để khắc phục, ông Thịnh đề nghị: “QH phải có chế tài nghiêm khắc như ở sân cỏ, vi phạm lần đầu phải rút ngay một thẻ vàng, vi phạm lần 2 phải rút thẻ đỏ đuổi ra sân ngay”.

Tâm đắc với quy định lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm tại QH, cử tri Đào Ngọc Trác đề nghị: “Trước mỗi kỳ họp QH, thông qua tiếp xúc cử tri, đại biểu QH nên tham khảo ý kiến cử tri về dự kiến đề nghị bỏ phiếu ông A hay ông B, nếu cử tri tán thành hoặc đề xuất người khác, thì coi đó là một cơ sở quan trọng đề nghị QH đưa ra bỏ phiếu. Như vậy đại biểu QH sẽ nắm chắc được cử tri có nguyện vọng gì để thực hiện nguyện vọng của cử tri”. Còn cử tri Võ Trọng Hốt thì cho rằng, đại biểu QH của ta là đại cử tri, nếu từ lấy phiếu tín nhiệm chuyển dần đến lấy phiếu trưng cầu dân ý thì như vậy mới thực sự dân chủ.

“Bộ phận không nhỏ” đang nằm ở đâu ?

Cử tri Nguyễn Khắc Thịnh đặt vấn đề: “Trong lần nghe báo cáo viên truyền đạt nội dung NQ T.Ư 4, chúng tôi có hỏi báo cáo viên “bộ phận không nhỏ chiếm bao nhiêu phần trăm” nhưng báo cáo viên không chỉ ra được. Đề nghị Tổng bí thư làm rõ: bộ phận không nhỏ ấy đang nằm ở đâu?”.

Cử tri Trần Viết Hoàn thì gọi “một bộ phận không nhỏ” mà NQ T.Ư 4 của Đảng đã chỉ ra là “những kẻ tranh thủ một thời làm quan, cậy quyền, cậy thế để vơ vét, đục khoét tiền của dân, của nước. Đảng ta, Nhà nước ta, dân ta đã coi đây là giặc nội xâm, giặc trong lòng, giặc trong tổ chức”.

Ông Hoàn đề nghị: Đảng nên lập Ủy ban Kỷ luật T.Ư do Tổng bí thư làm Chủ tịch để thực hiện kỷ luật ngay bất kỳ người nào phạm vào tham nhũng.

Nghị quyết T.Ư 4 liên quan đến sự tồn vong của Đảng
Tổng bí thư chuyện trò thân mật với cử tri - Ảnh: H.Long

Chỉnh đốn Đảng không chỉ cốt kỷ luật

Trong gần 1 tiếng đồng hồ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lần lượt giải đáp 5 nhóm vấn đề lớn cử tri nêu tại buổi tiếp xúc. Ông đánh giá những ý kiến cử tri vừa nêu rất sâu sắc, chất lượng, thể hiện rõ mối quan tâm đến việc nước của đông đảo người dân. Trước những băn khoăn của cử tri về kết quả bước đầu thực hiện NQ T.Ư 4, cụ thể là hậu phê bình, tự phê bình kiểm điểm trong các cấp ủy Đảng, Tổng bí thư thẳng thắn nói: “Vừa rồi chúng tôi biết là sau khi biết kết quả T.Ư 6, cũng có người không hài lòng, thậm chí bực bội, thất vọng vì không kỷ luật được ai cả”. Ông nhắc lại quá trình bắt đầu ban hành NQ T.Ư 4 cho đến nay, phần lớn thời gian tập trung để xây dựng kế hoạch chi tiết, lộ trình thực hiện, và lý giải: NQ T.Ư 4 ra đời không phải cho nhiệm kỳ này mà còn sang cả những nhiệm kỳ sau, vì đây là vấn đề liên quan đến sự tồn vong của Đảng.

“NQ trước hết là cảnh tỉnh, thức tỉnh lại những người không thấy được nguy cơ đe dọa chế độ, thứ hai là cảnh báo nguy cơ xảy ra, thứ ba là răn đe, thứ tư là ngăn chặn. Cuối cùng anh không sửa thì mới kỷ luật, xử lý, có lý có tình trên cơ sở luật pháp. Làm sao chúng ta cố gắng với tinh thần nhân văn Việt Nam, kỷ luật sắt nhưng phải tự giác, không tự giác mới kỷ luật. Ta ví như cái lò, có thanh củi khô, có thanh củi tươi, quan trọng phải nhóm cái lò ấy lên để tạo thành hơi nóng, lúc bấy giờ củi khô hay tươi gì vào lò đó cũng cháy hết khi đã có sự đồng lòng nhất trí. Vả lại phê bình, tự phê bình đâu phải chỉ là kỷ luật, tự mỗi con người tự giác để làm thì mới đạt được kết quả sâu xa hơn”, Tổng bí thư chia sẻ.

Với câu hỏi “bộ phận không nhỏ nằm ở đâu?”, Tổng bí thư nói rằng: Trả lời câu hỏi này không đơn giản, mặc dù NQ T.Ư nhận định một bộ phận không nhỏ suy thoái về đạo đức, chính trị, tư tưởng… là đúng, nhưng tách bạch rõ cái bộ phận không nhỏ đó là bao nhiêu phần trăm, là nằm cụ thể ở đâu thì khó vì nó trừu tượng quá, bởi trong mỗi con người đều có cái thiện, cái ác, mặt tốt mặt xấu, nếu tổ chức, tập thể tốt có thể ngăn ngừa được mặt xấu và ngược lại.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.