Triều Tiên thề phóng tên lửa

01/12/2012 19:25 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 1.12 tuyên bố nước này sẽ phóng một tên lửa tầm xa mang vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 10-22.12, một động thái có thể gây thêm căng thẳng với Mỹ và Hàn Quốc trước cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc vào ngày 19.12, theo tin tức của AP.

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 1.12 tuyên bố nước này sẽ phóng một tên lửa tầm xa mang vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 10-22.12, một động thái có thể gây thêm căng thẳng với Mỹ và Hàn Quốc trước cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc vào ngày 19.12, theo tin tức của AP.

Đây sẽ là nỗ lực phóng tên lửa lần thứ hai của Triều Tiên dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un, người lên nắm quyền sau khi cha ông là Kim Jong-il qua đời cách đây gần một năm.

Tuyên bố được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng và trước lễ nhậm chức của ông này vào tháng 1.2013.

 Tên lửa Unha-3 của Triều Tiên trước khi được phóng lên hồi tháng 4
Tên lửa Unha-3 của Triều Tiên trước khi được phóng lên hồi tháng 4.2012 - Ảnh: AFP

Washington coi các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng là bình phong cho các cuộc thử nghiệm công nghệ tên lửa tầm xa vốn bị Liên Hiệp Quốc ngăn cấm.

Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời một phát ngôn viên giấu tên của Ủy ban Công nghệ Không gian Triều Tiên cho biết nước này đã “phân tích những sai sót” đã phạm phải trong vụ phóng tên lửa thất bại hồi tháng 4.2012 và cải thiện độ chính xác của tên lửa đẩy và vệ tinh.

Mặc dù tên lửa hồi tháng 4 đã nổ tung không lâu sau khi được phóng lên nhưng Triều Tiên đã lập tức phải gánh chịu những lời chỉ trích từ Liên Hiệp Quốc, Mỹ, Hàn Quốc và nhiều nước khác.

Thông báo ngày 1.12 của Triều Tiên cho biết một tên lửa đẩy mang vệ tinh quan sát trái đất sẽ được phóng về hướng nam từ trung tâm không gian nằm ven biển của nước này.

Mỹ đã chỉ trích việc Triều Tiên theo đuổi vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo như một mối đe dọa đối với châu Á và an ninh thế giới.

Triều Tiên dưới thời ông Kim Jong-un đã thề củng cố kho hạt nhân trừ phi Mỹ từ bỏ cái mà Bình Nhưỡng gọi là một chính sách thù địch.

Trùng Quang

>> Thông tin việc Triều Tiên thay Bộ trưởng Quốc phòng
>> Triều Tiên sắp phóng tên lửa?
>> Triều Tiên “chuẩn bị phóng tên lửa”
>> Hàn Quốc cảnh cáo Triều Tiên
>> Triều Tiên chuẩn bị thử tên lửa tầm xa?
>> Triều Tiên tạc khẩu hiệu ca ngợi Kim Jong-un
>> Triều Tiên dọa tấn công đảo Yeonpyeong
>> Triều Tiên ra sách về Kim Jong-un
>> Hàn Quốc sẽ diễn tập dịp kỷ niệm vụ Triều Tiên bắn đảo tiền tiêu
>> CHDCND Triều Tiên “thử động cơ tên lửa”
>> Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên sắp hội đàm
>> Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.