Thu thuế du lịch đối với khách nước ngoài?

01/12/2012 14:38 GMT+7

(TNO) Phòng Thương mại châu u tại Việt Nam (EuroCham) đề xuất nên thu thuế du lịch đối với khách du lịch nước ngoài khi đến Việt Nam.

(TNO) Cần thu thuế du lịch đối với khách nước ngoài. Đây là một trong những đề xuất mà Tiểu ban Du lịch và nhà hàng khách sạn của Phòng Thương mại châu u tại Việt Nam (EuroCham) đưa ra tại buổi họp báo công bố Sách Trắng 2013 do EuroCham tổ chức ngày 30.11 ở TP.HCM.

EuroCham kiến nghị Chính phủ Việt Nam nên thu thuế du lịch ở mức 1 USD/đêm (thu tại các khách sạn) với khách du lịch nước ngoài khi đến Việt Nam.

 
Ngành Du lịch Việt Nam cần quảng bá mạnh ra thế giới để thu hút du khách - Ảnh: Trung Hiếu

Với lượng khách quốc tế trung bình mỗi năm vào khoảng 6 triệu du khách, số tiền thuế nếu được áp dụng sẽ tạo ra một khoản thu không nhỏ để tạo nguồn kinh phí phục vụ hoạt động quảng bá hình ảnh Việt Nam đến du khách quốc tế.

Vào những năm 1970 - 1980, Hồng Kông và Singapore từng áp dụng cách thức thu thuế này để có kinh phí quảng báo, phát triển ngành du lịch.

EuroCham đánh giá việc thu thuế là cần thiết nhằm thu hút nguồn khách từ châu u, Bắc Mỹ… đang có xu thế chuyển hướng từ Việt Nam qua các nước Đông Nam Á.

Hiện kinh phí quảng bá khoảng 2 triệu USD/năm mà ngành du lịch trong nước bỏ ra còn khiếm tố nếu so với các nước như Malaysia, Thái Lan.

Ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Tiểu ban Du lịch và nhà hàng khách sạn của Eurocham cho hay, hằng năm các nước láng giềng Việt Nam đều bỏ ra một khoản ngân sách lớn cho hoạt động quảng bá trên các kênh truyền thông quốc tế và kết quả là thu hút được một lượng lớn du khách.

Tuy nhiên, ông Kenneth Atkinson cũng thừa nhận nếu áp dụng đề xuất này sẽ tạo ra khó khăn liên quan đến quy định pháp luật về ngân sách, thuế và phí. Đặc biệt sẽ làm phức tạp thêm công tác kế toán cho các đơn vị kinh doanh trong ngành du lịch.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Tôn Thất Hòa - Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch TP.HCM - cho biết việc thu thuế khách nước ngoài để đầu tư cho quảng bá ngành du lịch là cần thiết, tuy nhiên trong lúc nền kinh tế khó khăn, nếu áp dụng thu thuế sẽ ảnh hưởng đến khách du lịch.

“1 USD/người tuy nhỏ, nhưng cũng làm đội chi phí tour lên. Nhà nước nên bỏ tiền để quảng bá. Vài triệu USD/năm cho việc quảng bá là một số tiền lớn, nhưng nếu tạo ra được hiệu quả tốt cho ngành du lịch thì cũng đáng làm”, ông Hòa nói. 

Hơn 6 triệu khách quốc tế đến Việt Nam

Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết trong tháng 11.2012, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 655.701 lượt, tăng 24,4% so với tháng trước và tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2011. Tính chung 11 tháng năm 2012, số du khách đến Việt Nam ước đạt hơn 6 lượt, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2011.

Trung Hiếu

>> Thêm 1.700 khách du lịch mua được tour giá rẻ
>> Nha Trang tăng cường bảo vệ khách du lịch
>> Khách du lịch tàu biển đến Việt Nam tăng cao
>> Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 20%

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.