Bao thuốc lá mới kèm hình bệnh tật vì hút thuốc

01/12/2012 16:18 GMT+7

(TNO) Một đạo luật tại Úc quy định thuốc lá phải được bán trong các bao thuốc không có hình ảnh quảng cáo sặc sỡ đã bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1.12. Đây là một trong những nỗ lực của chính phủ Úc nhằm làm giảm thói quen hút thuốc ở thanh niên.

Theo AFP, đây là đạo luật chưa từng có ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Sau khi đạo luật trên có hiệu lực, tất cả loại thuốc lá đều phải được bán trong cùng một loại bao màu nâu đen, với nhãn hiệu được in cùng một kiểu chữ và một bức ảnh cho thấy tác hại của việc hút thuốc đối với sức khỏe con người có kích thước bằng 75% mặt trước của bao thuốc.

Úc ra mẫu bao thuốc lá mới kèm hình bệnh tật vì hút thuốc
Mẫu bao thuốc lá mới với hình ảnh lớn cảnh báo tác hại của việc hút thuốc đối với sức khỏe con người - Ảnh: Reuters

Đạo luật mới được ban hành bất chấp sự phản đối quyết liệt của các tập đoàn sản xuất thuốc lá, vốn cáo buộc các nhà làm luật vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi cấm cản các hoạt động về thương hiệu.

Một chủ sạp báo tại thành phố Sydney cho biết nhiều khách hàng mua thuốc lá tại sạp than rằng họ thấy loại bao thuốc mới với hình một bàn chân bị hoại tử hoặc một cái miệng bị lở loét vì ung thư do hút thuốc là quá phản cảm.

Anh Anas Hasan, chủ một siêu thị bán lẻ, cho hay phần lớn khách hàng chọn mua gói thuốc lá có hình một bàn tay đang dụi tắt một điếu thuốc, trong khi số khác thì chọn mua loại thuốc lá đựng trong hộp để khỏi nhìn thấy những hình ảnh trên.

“Khách hàng ghét loại bao bì này. Tôi cũng hút thuốc nên tôi cũng ghét chúng”, anh Hasan cho hay.

Hoàng Uy

>> Nga “nói không” với thuốc lá
>> Hút thuốc lá nhiều có thể sớm ung thư tuyến tụy
>> Hít khói thuốc lá dễ giảm trí nhớ
>> Chính phủ Anh phát động chiến dịch bỏ hút thuốc lá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.