Tăng cường minh bạch, giảm tham nhũng

30/11/2012 03:21 GMT+7

Hôm qua 29.11, Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới đã phát động chương trình Sáng kiến phòng chống tham nhũng năm 2013 (VACI 2013) với chủ đề “Tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm, giảm tham nhũng”.

Đây là lần thứ 2 Thanh tra Chính phủ tổ chức chương trình Sáng kiến phòng chống tham nhũng. Chương trình lần đầu tiên được tổ chức năm 2011 với 160 sáng kiến dự thi và 34 sáng kiến được tài trợ thực hiện.

Tại buổi họp báo, Phó tổng thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho rằng: “Tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm giải trình đang là một trong những biện pháp phòng, chống tham nhũng được Chính phủ tập trung đẩy mạnh thực hiện”. Nhìn lại những đề án đã đoạt giải của đợt phát động năm 2011, ông Ngô Mạnh Hùng, Phó cục trưởng Cục Chống tham nhũng, cho biết đã có nhiều sáng kiến triển khai có hiệu quả tích cực. Chẳng hạn, Đoàn thanh niên - Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư với sáng kiến “Xây dựng công cụ giám sát và ghi nhận ý kiến phản hồi về nhận thức và thực hành y đức của điều dưỡng viên tại BV Nhi T.Ư” đã có tác động giúp BV công khai giờ trả kết quả cho bệnh nhân, tránh tình trạng để họ chờ đợi mệt mỏi, hoặc buộc phải “lót tay” cho nhân viên y tế.

Với sáng kiến “Nói không với phong bì trong dịch vụ y tế”, Trung tâm nghiên cứu đào tạo và phát triển cộng đồng (RTCCD) đã xây dựng các đoạn video “nói KHÔNG với phong bì” rồi đẩy lên mạng internet, trình chiếu tại các hội nghị tuyên truyền. Các đoạn video này cung cấp kiến thức cho người dân về chế độ chính sách y tế, quyền lợi của bệnh nhân, tác động thực tế của phong bì và chất lượng y tế, khi bị bác sĩ gây khó dễ, vòi vĩnh thì nên làm gì...

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.