Không đánh đổi môi trường vì lợi ích trước mắt

30/11/2012 03:12 GMT+7

Tại buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ diễn ra chiều 29.11, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết khi xây dựng thủy điện có một số nguyên tắc cần đảm bảo như tính hiệu quả kinh tế, môi trường và tính mạng người dân phải luôn đặt lên đầu tiên.

* Điều chỉnh phí sang tên đổi chủ

Đối với thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, theo ông Đam, Chính phủ chỉ đồng ý cho triển khai nếu đảm bảo đủ 5 nguyên tắc. Thứ nhất an toàn hồ đập, tính mạng của người dân. Thứ hai, thực hiện tốt chính sách tái định cư đảm bảo đời sống. Thứ ba, không tác động xấu đến môi trường. Thứ tư, mang lại hiệu quả không chỉ về kinh tế mà cả xã hội. Thứ năm, theo quy trình nghiêm ngặt, đúng quy định của pháp luật. “Các dự án đều phải có đánh giá báo cáo tác động môi trường, Chính phủ không bao giờ đánh đổi môi trường sinh thái vì lợi ích trước mắt”, ông Đam nói.

Về thủy điện Sông Tranh 2, ông Đam cho biết, tuần trước Thủ tướng đã nghe các bộ ngành, địa phương báo cáo. Mặc dù Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã có đánh giá và khẳng định đập an toàn, nhưng Thủ tướng vẫn kết luận chưa cho phép tích nước. Thủ tướng giao cho Bộ Xây dựng chỉ định một đơn vị tư vấn quốc tế vào đánh giá lại, xem xét vấn đề khách quan, và chỉ quyết định có sử dụng tiếp công trình này hay không khi có đánh giá khoa học cụ thể, rõ ràng về động đất.

Ông Vũ Đức Đam cũng cho biết các cơ quan chức năng chưa xử phạt xe không sang tên đổi chủ vì chờ các bộ, ngành liên quan cùng phối hợp ban hành thông tư hướng dẫn cụ thể Nghị định 71 (NĐ71), tránh hiểu nhầm trong dư luận như thời gian vừa qua. Theo ông Đam, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì cùng các bộ liên quan xem xét đánh giá lại để kiến nghị mức phí phù hợp. Xem lại quy trình sang tên đổi chủ xe cũ để thực hiện thuận tiện nhất.

Báo cáo thêm về phiên họp kỳ này, ông Đam cho biết, chỉ số giá tiêu dùng nếu điều hành tốt cả năm khoảng 7,5%, thấp hơn mức 8% Chính phủ trình Quốc hội thông qua. Chính phủ chủ yếu bàn về các giải pháp cho 2013 và yêu cầu sớm bắt tay ngay vào cuộc. Trong đó đặc biệt tháo gỡ hàng tồn kho, xử lý nợ xấu. Ngoài ra, Chính phủ chỉ đạo phải bảo đảm trong dịp tết này không khan hiếm hàng, biến động về giá, đặc biệt quan tâm đối tượng người nghèo, đối tượng chính sách.

CPI năm 2013 nếu thấp hơn 7,5%, lãi suất theo quy luật sẽ giảm xuống theo lạm phát. Tuy nhiên, ở mức nào và điều hành ra sao, hiện Chính phủ đã giao cho Ngân hàng Nhà nước và yêu cầu ngay trong tháng 12 này phải lên kế hoạch cụ thể để điều hành cho sát lạm phát.

Anh Vũ - Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.