Công an viên “làm tiền” xe ba gác

30/11/2012 03:29 GMT+7

Theo phản ánh của một số người dân ở xã Bà Điểm, Hóc Môn (TP.HCM), ngày nào Công an xã Bà Điểm cũng tổ chức lực lượng đi bắt xe ba gác, xe lôi ở khắp các ngả đường trong địa bàn xã. Nhưng khi bắt xe, công an không lập hồ sơ theo quy định mà mang về kho giam giữ và nếu bỏ 1 - 2 triệu đồng “chung chi” thì sẽ được nhận lại xe mang về tiếp tục sử dụng.

Từ phản ánh của người dân, PV Thanh Niên đã tiếp cận vụ việc và ghi nhận một thực trạng nhức nhối khi nhân viên công lực ngang nhiên “làm tiền” dân nghèo. Anh H., một người dân tại địa phương, cho biết anh có một chiếc xe ba gác lôi chở hàng thuê. Cũng như những người dân ở đây, anh biết nếu bị bắt sẽ bị tịch thu nên ngày nào cũng phải "né" công an để kiếm sống. Nhưng sáng 20.11, khi đang lưu thông trên quốc lộ 1A thì bị Công an xã Bà Điểm bắt. Ngay sau đó anh H. được một “cò” gợi ý là nếu chi 1 triệu đồng là được công an thả xe và “cò” này cho luôn số điện thoại của một công an viên. Anh H. gọi điện thoại thì công an tên Liêm hẹn gặp ở kho giam giữ tang vật.

Chiều 20.11, chúng tôi theo anh H. đến kho giam giữ tang vật của Công an xã Bà Điểm (nằm trên đường Nguyễn Ảnh Thủ). Vừa tới nơi thì một người mặc áo kẻ sọc đi xe gắn máy đứng chờ sẵn. “Anh tên Liêm hả, cho em xin xe”, anh H. vừa nói vừa móc bóp lấy 1 triệu đồng đưa cho người này. Người thanh niên tên Liêm gật đầu rồi cầm 1 triệu đồng (2 tờ mệnh giá 500.000 đồng) của anh H. cho nhanh vào túi quần. Nhận tiền xong, anh ta mở kho cho lấy xe.

Công an viên “làm tiền” xe ba gác
Anh H. lái xe ba gác lôi ra khỏi nhà tạm giữ xe

Làm việc với chúng tôi, trung tá Nguyễn Hữu Tài, Trưởng công an xã Bà Điểm, xác nhận theo quy định hằng ngày, hằng tuần, lực lượng công an xã tổ chức đi tuần để bắt giữ xe ba bánh và xe ba gác lôi trên địa bàn xã. Ông Tài cho rằng, có những trường hợp người dân biết bị bắt là bị tịch thu nên họ bỏ luôn. Những trường hợp như thế không lập biên bản.

Về quy trình xử lý, ông Tài cho biết, một chiếc xe bị bắt mang về kho tạm giữ, trước khi ra quyết định xử phạt hoặc tịch thu, công an xã phải đi xác minh xem xe đó có là tang vật vụ án hay không, sau đó mới đề xuất và những tang vật nào trị giá dưới hai triệu đồng thì thuộc thẩm quyền cấp xã, còn trên hai triệu đồng thì phải lập hồ sơ để cấp huyện ra quyết định xử phạt. Riêng trường hợp công an viên nhận tiền để trả xe cho người dân là hoàn toàn sai.

Công an viên “làm tiền” xe ba gác
Cảnh công an viên tên Liêm nhận 1 triệu đồng để giải thoát xe ba gác cho anh H. - Ảnh: Hoài Nam

Khi chúng tôi đưa ảnh người mặc áo kẻ sọc đang nhận tiền của anh H., thì ông Tài xác nhận đúng là Liêm, hiện là công an viên của công an xã. “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại và sẽ xử lý nghiêm, anh Liêm là công an viên ở ngành ngoài mới được tuyển vào”, ông Tài nói.

Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.