Bế mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội - Trông người lại ngẫm đến ta

30/11/2012 04:00 GMT+7

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội khép lại vào tối qua 29.11. Năm ngày diễn ra liên hoan phim tuy không dài nhưng đủ để các nhà làm phim Việt Nam hiểu mình đang đứng ở đâu.

12 bộ phim nước ngoài tranh giải năm nay có điểm chung là đều thuộc dòng phim nghệ thuật, đề cập các vấn đề của xã hội và con người. Nước chủ nhà cũng không chịu kém cạnh khi góp mặt với bộ phim Đam mê - có thể coi như thuộc dòng phim nghệ thuật - của đạo diễn Phi Tiến Sơn. Ngoài ra, trong buổi khai mạc, các nhà làm điện ảnh trong nước và quốc tế còn được “chiêu đãi” bộ phim Cát nóng mang đề tài xã hội, môi trường của đạo diễn Lê Hoàng. Nhưng rõ ràng, cần thẳng thắn nhìn nhận, Đam mê và Cát nóng đã thất thế ngay trên “sân nhà”!

Câu chuyện của Đam mê và Cát nóng không phải không có giá trị nhân văn và mang ý nghĩa xã hội. Đam mê nói đến khát vọng theo đuổi ước mơ, hướng đến tính thiện trong cuộc sống. Cát nóng đề cập tới cuộc đấu tranh giữa hiện đại hóa và bảo vệ thiên nhiên. Nhưng cả hai bộ phim đã khiến nhiều người làm nghề… buồn cười vì cách kể chuyện vừa đơn giản, vừa ngô nghê phi lý, những mô típ nhân vật quen thuộc, chưa xem đã đoán trước kết cục. Đam mê không đủ “chất” để đọng lại dư vị. Còn Cát nóng thì tràn ngập những cảnh quay giết hại loài dông phản cảm.

Nhìn sang, Night of silence (của đạo diễn Recis Celik, Thổ Nhĩ Kỳ) khiến ta ngỡ ngàng. Đó chỉ là cuộc trò chuyện giữa hai nhân vật chính: cô dâu 14 tuổi và chú rể 60 tuổi trong không gian duy nhất là phòng tân hôn. Bối cảnh và nhân vật được tối giản, nhưng Night of silence lại đạt đến tầm tư tưởng cao với câu chuyện mang nhiều tầng nghĩa về thân phận con người - những nạn nhân của hủ tục đang tồn tại trên thế giới.

Bộ phim Iran - Hatred của đạo diễn Reza Dormishian mượn câu chuyện của hai người yêu nhau Zhaled và Hamed muốn di cư sang một đất nước khác tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn, để nói về câu chuyện lớn hơn: lòng tin và sự thật, những bức bách trong cuộc sống con người. Hatred cũng cho thấy sự sáng tạo đáng nể của các nhà làm phim khi sử dụng ngôn ngữ hình ảnh thể hiện nội tâm nhân vật.

Bộ phim Kazakstan - Talgat (đạo diễn Zhanna Issabayeva) có lối dẫn chuyện rất mộc mạc, kể về cuộc sống của cậu bé Talgat đại diện cho những đứa trẻ sống ở khu ổ chuột - tầng đáy của xã hội. Mượn câu chuyện của trẻ con để nói về những khát khao của người lớn được sống trong trẻo và nhân ái, Talgat để lại cho người xem sự xúc động chân thành.

Hai bộ phim của Việt Nam thuộc dòng phim nghệ thuật được mang ra “đãi khách” cho thấy lối tư duy cũ kỹ, không có chiều sâu trong tư tưởng tác phẩm, và nhất là chưa chạm đến trái tim người xem. Chưa nói gì tới các liên hoan phim lớn như Cannes, Venice, Berlin, hay giải thưởng Oscar, với một liên hoan phim quốc tế có quy mô nhỏ như vậy, phim Việt Nam đã lộ rõ một khoảng cách khá xa. Và, đáng buồn là điều đó lại không nằm ở yếu tố kỹ thuật.

“Hạt sạn” đáng tiếc

Liên hoan phim năm nay đã đưa được nhiều tác phẩm điện ảnh xuất sắc của thế giới đến với công chúng. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị chiếu phim lại thiếu chuyên nghiệp. Phần phụ đề của phim trình chiếu được ghi bằng những dòng chữ vàng rất khó nhìn.

Khán giả trong buổi chiếu bộ phim Uncle Boonmee who can recall his past lives (Cành cọ vàng 2010) tại Trung tâm chiếu phim quốc gia đã không thể nhìn ra phần phụ đề tiếng Việt nhỏ li ti, một tác phẩm không dễ để cảm nhận càng trở nên khó hiểu hơn. Thậm chí, do không có phụ đề tiếng Anh cho bộ phim dự thi Song of silence, ban giám khảo đã phải bỏ về.

Thiên mệnh anh hùng đoạt giải giám khảo

Trước buổi lễ trao giải, đạo diễn người Đức Jan Schuette - Chủ tịch Ban Giám khảo phim truyện nhận xét: “Quả thực từ năm 2010 đến nay, tôi có rất ít cơ hội được xem phim Việt Nam. Với Thiên mệnh anh hùng, tôi khá bất ngờ. Đây là bộ phim thương mại rất tốt. Tôi biết nó đã được đầu tư với kinh phí lớn, kỹ thuật làm phim rất chuyên nghiệp”.

Các giải thưởng cho phim truyện

Phim truyện xuất sắc: Shackled (Bị còng tay) sản xuất năm 2012 của đạo diễn Philippines - Lawrence Fajardo

Giải NET PAC: Night of silence (Đêm im lặng - Thổ Nhĩ Kỳ)

Giải giám khảo: Thiên mệnh anh hùng (đạo diễn Victor Vũ, Việt Nam)

Đạo diễn phim truyện xuất sắc: Recis Celik (Night of silence), Iskanda Usmonov (Telegram - Bức điện, phim Tajikistan)

Nữ diễn viên xuất sắc: Yaning Ying (Song of silence - Bài ca của sự im lặng, phim Trung Quốc)

Nam diễn viên xuất sắc: Ilyas Salman (Night of silence).

Minh Ngọc

>> Liên hoan phim quốc tế Hà Nội: Bức tranh sinh động về con người
>> Liên hoan phim quốc tế khai hội
>> Liên hoan phim quốc tế Hà Nội - Bàn tiệc nhiều món
>> “Dưa hấu dại” mở màn Liên hoan phim quốc tế Nhân học
>> Trung Quốc rút khỏi liên hoan phim ở Nhật 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.