Xe gửi không có thẻ bị mất, phía giữ xe phải bồi thường

29/11/2012 13:45 GMT+7

(TNO) Bà Phan Thị Việt Thu, Trưởng văn phòng giải quyết khiếu nại người tiêu dùng (HCCA) cho hay trường hợp gửi xe không có thẻ và xe bị mất thì phía giữ xe cũng phải có trách nhiệm bồi thường cho khách hàng.

(TNO) Tại hội nghị sau một năm thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM (HCCA) và Hội Luật gia TP.HCM tổ chức ngày 29.11 ở TP.HCM, bà Phan Thị Việt Thu, Trưởng văn phòng giải quyết khiếu nại người tiêu dùng (HCCA) cho hay trường hợp gửi xe không có thẻ và xe bị mất thì phía giữ xe cũng phải có trách nhiệm bồi thường cho khách hàng.


Khách hàng nên lấy thẻ khi gửi xe để tránh bị thiệt hại

Theo bà Thu, trên thực tế, nhiều bãi giữ xe không đưa thẻ cho khách. Cho nên khi sự cố mất xe xảy ra thì gây ra nhiều tranh cãi và phần đông thiên về quan điểm không có thẻ giữ xe thì khách hàng không thể đòi bồi thường.

Có mặt tại hội thảo, ông Đỗ Phước Thiên (nhà ở quận 1, TP.HCM) cho biết cách đây 1 tháng, ông có gửi chiếc xe SH (giá hơn 160 triệu đồng) tại một cửa hàng vi tính.

Do là khách quen nên người giữ xe không đưa thẻ cho ông Thiên. Tuy nhiên, sau khi vào cửa hàng được 15 phút, quay trở ra, ông Thiên phát hiện chiếc xe của mình “không cánh mà bay”.

Ông Thiên đã bắt cửa hàng phải bồi thường thiệt hại nhưng cửa hàng này lại lấy lý do đã thuê công ty bảo vệ nên đề nghị ông Thiên đến công ty bảo vệ để đòi bồi thường. Còn công ty bảo vệ lại viện lý do ông Thiên khi gửi xe không chịu lấy thẻ nên chưa chịu bồi thường.

Ở trường hợp này, theo bà Thu, công ty giữ xe đã vi phạm Luật Bảo vệ người tiêu dùng vì đã không thông báo điều kiện giao dịch chung trước khi giữ xe cho khách hàng là phải yêu cầu bảo vệ đưa thẻ giữ xe cho khách. Còn một khi đã thông báo nhưng khách không lấy thẻ, công ty sẽ không chịu trách nhiệm.

“Nếu không thông báo với khách, công ty giữ xe phải chịu trách nhiệm bồi thường theo điều 18 của Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Hơn nữa, Luật Bảo vệ người tiêu dùng cho phép hình thức hợp đồng giao kết với người tiêu dùng được thực hiện theo quy định của pháp luật dân sự. Ở đây là cho phép hình thức hợp đồng miệng”, bà Thu nói.

Tuy vậy, người tiêu dùng cũng có phần lỗi khi không sử dụng quyền của mình để yêu cầu nhân viên giữ xe phải đưa thẻ giữ xe.

Xử phạt vi phạm quá nhẹ

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM cho hay qua hơn 1 năm áp dụng Luật Bảo vệ người tiêu dùng, người tiêu dùng vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc khiếu nại, khởi kiện doanh nghiệp khi mua phải hàng hóa kém chất lượng.

Thậm chí có những sản phẩm của những thương hiệu lớn, có uy tín trên thị trường cũng bị người tiêu dùng khiếu nại về chất lượng. Có những doanh nghiệp có thương hiệu “hàng Việt Nam chất lượng cao” khi bị khiếu nại đã không giải quyết tố cho người tiêu dùng tại các buổi hòa giải.

Luật sư Phạm Vĩnh Thái, Phó chủ tịch thường trực Hội Luật gia TP.HCM cho biết thực tế việc chế tài, xử phạt đối với hàng giả, hàng kém chất lượng chưa tạo được sự nghiêm minh.

Điển hình như xử phạt hành chính đối với vi phạm an toàn thực phẩm chỉ từ 100.000 đồng đến 15 triệu đồng. Trong khi đó, doanh thu đạt được nếu vi phạm ở lĩnh vực này là hàng chục tỉ đồng.

Do đó, nhiều doanh nghiệp, cá nhân sẵn sàng vi phạm, sẵn sàng nộp phạt vì lợi nhuận lớn, do hành vi này mang lại.

“Cần nâng cao mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái. Mức phạt vi phạm phải cao hơn lợi nhuận mà việc vi phạm mang lại, điều đó mới hạn chế được tình trạng cố tình vi phạm rồi đóng tiền phạt. Ngoài ra, cần phải công khai danh sách, đình chỉ, tước giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp vi phạm”, luật sư Thái kiến nghị.

Thực tế hiện nay, các tòa án quận, huyện cũng như tòa án thành phố luôn ở trong tình trạng quá tải về án và đơn khởi kiện của người tiêu dùng đối với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng kém chất lượng.

Tin; ảnh: Trung Hiếu

>> Người tiêu dùng cần cẩn trọng
>> Người tiêu dùng bị bỏ quên
>> Đừng để người tiêu dùng phải tự cứu mình
>> Gánh nặng cho người tiêu dùng
>> Người tiêu dùng mong có thông tin chính xác 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.