Triển lãm tranh của trẻ em đường phố VN tại Paris

29/11/2012 10:14 GMT+7

Bắt đầu từ ngày 24-11 và trong vòng ba tuần liền, Trung tâm Văn hóa VN tại Paris trưng bày triển lãm và bán tranh của trẻ em đường phố TP.HCM.

Khoảng 60 bức tranh do các em sinh hoạt ở cơ sở "Mái ấm tre xanh" thuộc Hội Bảo trợ trẻ em TP.HCM thực hiện được trưng bày tại triển lãm đặc biệt này. Tại lễ khai mạc, rất đông đồng bào VN sinh sống tại Paris đã có mặt, thể hiện sự quan tâm, tinh thần đoàn kết hướng về quê nhà.

Cuộc phiêu lưu hội họa của những đứa trẻ đường phố này bắt nguồn từ một dự án trong chiến dịch phòng chống nguy cơ bị xâm hại, bạo hành đối với trẻ em đường phố. Với số tiền đầu tư khiêm tốn 10 triệu đồng, 18 em đã được tham gia khóa học hội họa thử nghiệm.

 Bộ phim Hobbit làm biến đổi New Zealand
Nhiều người VN đến dự lễ khai mạc triển lãm tranh của trẻ em TP.HCM - Ảnh: Thi Hương

Hoạt động này được coi như là một phương pháp tâm lý trị liệu. Ở châu u thì phương pháp này đã phổ biến từ lâu. Nhưng đối với VN có lẽ đó vẫn là một sáng kiến mới mẻ. Nhà tổ chức hi vọng thông qua sáng tác, các em có thể giải tỏa phần nào những ức chế do hoàn cảnh gây ra. Những bức tranh các em vẽ thể hiện suy nghĩ, tâm tư của các em về gia đình, trường học, về tình thương, làng quê, đất nước. Tuy nét vẽ mộc mạc, non nớt nhưng những người phụ trách chương trình nhận rõ sự thay đổi trong tác phẩm và trong con người các em.

Chị Đỗ Thị Bạch Phát - chủ nhiệm cơ sở "Mái ấm tre xanh" - nhìn nhận: "Ngày đầu cầm bút, các em vẽ tranh rất tối và mình cảm nhận rõ sự cô đơn, lạnh lẽo trong đó. Dần dần, cũng những em đó nhưng màu sắc đã thay đổi. Không chỉ trong hình thức mà cả ở nội tâm. Thái độ với bạn bè cởi mở hơn, trò chuyện nhiều hơn, bộc lộ những điều mà trước đó không muốn chia sẻ. Các em tỏ ra tự tin hơn rất nhiều vì nghĩ mình cũng có thể làm điều gì đó chứ không phải cứ lạc gia đình là thành đồ bỏ đi."

Vậy là mục đích tâm lý trị liệu có thể coi đã đạt được ở một mức độ nào đó. Hơn thế nữa, có những em rõ ràng biểu lộ tài năng trong hội họa. Ông Nguyễn Thanh Tòng - phó chủ tịch Hội Người VN tại Pháp - phát hiện điều này, và đã huy động được sự giúp đỡ tài chính của Hội hữu nghị đoàn kết giữa thành phố Arcueil và quận 1 của TP.HCM (ASAH 1er) để duy trì lớp học. "Tôi thấy nhiều bức tranh rất đẹp, rất có hồn nên nghĩ ra sáng kiến đưa về Paris làm triển lãm cho các em. Trong vòng nhiều tháng trời, hễ có ai về VN mà tôi quen là lại nhờ họ mang về cho vài bức tranh. Tổng cộng tôi đã gom được khoảng 200 bức tranh của các em" - ông Tòng kể.

Ngay tại buổi khai mạc, ban tổ chức đã bán được hơn một chục bức tranh với giá 40-70 euro. Toàn bộ số tiền thu được từ triển lãm sẽ lại được đầu tư về "Mái ấm tre xanh" để giúp thêm các em trong chuyện ăn học.

Theo Thi Hương / Tuổi Trẻ

>> Triển lãm tranh từ đất liền ra biển đảo
>> Triển lãm tranh in đá của cố họa sĩ Vũ Cao Đàm
>> Triển lãm tranh vẽ trên mặt nước
>> Nghệ sĩ Ngọc Trinh triển lãm tranh 3D
>> Triển lãm tranh biếm họa TP.HCM lần 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.