Thức thời

29/11/2012 03:15 GMT+7

Tuyên bố rời chính trường của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak gây nhiều bất ngờ. Sau chiến sự mới rồi ở Gaza, uy tín của ông Barak tăng cao và kết quả thăm dò ở Israel đều cho thấy đảng Độc lập của ông sẽ được bầu vào quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử tới. Trong thực chất, đó lại là quyết định thể hiện sự thức thời của vị bộ trưởng này.

Hiện hơn 70 tuổi và từng là thủ tướng, bộ trưởng nội vụ, ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng, ông Barak là một trong những tướng lĩnh cao cấp nhất và chính trị gia gạo cội nhất ở Israel. Ông là một trong những kiến trúc sư của các cuộc chiến Israel tiến hành ở Li Băng và Gaza trong vài thập niên qua. Với quan điểm chủ định giải quyết các vấn đề chính trị bằng biện pháp quân sự, ông Barak đóng vai trò không thuận trong việc thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Trung Đông. Nhân vật này hiện thân cho chính sách không công nhận bất cứ ai ở Palestine là đối tác để đối thoại cũng như sử dụng quân sự làm công cụ trong xung đột ở Trung Đông. Tuy nhiên, ông lại được công nhận là có khả năng đóng vai trò trung gian hòa giải giữa Israel và Mỹ.

Ông Barak quyết định như trên cũng vì Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã tỏ rõ thiên về phía hữu. Ông Netanyahu đã liên danh với một số đảng cánh hữu, cực hữu ở Israel hướng tới cuộc tổng tuyển cử tới nên thu hẹp đáng kể vai trò của ông Barak và đảng Độc lập trong chính phủ tới. Hai người tạo nên cặp bài trùng trong thời gian qua, nhưng sẽ không còn như vậy nữa. Sau khi ông Barak ra đi, tiến trình hòa bình ở Trung Đông cũng sẽ trở nên khó đoán.

Thảo Nguyên

>> Bộ trưởng Quốc phòng Israel sẽ rời chính trường sau tổng tuyển cử
>> Israel nghi Iran tăng cường vũ trang cho Hamas
>> Gaza thiệt hại 1,2 tỉ USD vì cuộc không kích của Israel
>> Israel thử thành công hệ thống phòng thủ David's Sling
>> Khủng bố ở Israel, 10 người bị thương
>> Hamas xử tử 6 nghi can gián điệp Israel
>> Israel “tạm ngưng kế hoạch đổ bộ vào Gaza”
>> Hơn 44 triệu lượt tấn công mạng nhắm vào website chính phủ Israel

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.