Thắp sáng ước mơ hoàn lương

29/11/2012 09:21 GMT+7

Hội LHTNVN tỉnh Bình Thuận và Trại giam Thủ Đức (Z30D, Bộ Công an) vừa tổ chức khai mạc Hội trại “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” cho phạm nhân (PN). Chương trình đã gây nhiều xúc động cho anh chị em đang cải tạo ở đây.

Đến dự hội trại có đại tá Phan Xuân Sơn- Cục phó Cục Giáo dục cải tạo và Hòa nhập cộng đồng (C86) Bộ Công an; anh Phạm Kim Đỉnh- Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Công an; anh Nguyễn Hoài Anh- Uỷ viên Ban thường vụ T.Ư Đoàn và đại diện các Trại giam Huy Khiêm, Sông Cái, Xuân Lộc và An Phước. Đặc biệt, có gần 200 PN trong độ tuổi dưới 30 tham dự chương trình.

Thắp sáng ước mơ hoàn lương” tại Trại giam Z30D  
Những PN tham gia chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” tại Trại giam Z30D - Ảnh: Quế Hà

 
Theo đại tá Trần Hữu Thông, mỗi PN vào trại có một hoàn cảnh khác nhau. Công tác giáo dục tư tưởng, nhen nhóm và thắp sáng ước mơ hoàn lương cho họ là một nghĩa cử cao đẹp vô cùng ý nghĩa; không chỉ là trách nhiệm của những người cán bộ trại giam mà còn là tình người. Các PN, nhất là người trẻ tuổi, cần được quan tâm, cần được nói lên tâm tư nguyện vọng của mình để tập trung cải tạo tốt.

Tên gọi đã có ý nghĩa

Đại tá Trần Hữu Thông- Giám thị Trại giam Z30D tâm sự: “Ngay tên gọi của chương trình này đã cực kỳ có ý nghĩa và mang tính nhân văn sâu sắc của người Việt Nam. Chúng tôi cùng với Hội LHTNVN tỉnh Bình Thuận đã chuẩn bị khá chu đáo không chỉ về nội dung, mà còn chú trọng đến tiếng vang của chương trình”. Theo đại tá Thông, hiện trại giam có gần 7.000 PN, trong đó PN độ tuổi thành niên của riêng tỉnh Bình Thuận là hơn 700 người. Việc phối hợp với Hội LHTNVN tỉnh và các cấp đoàn tại địa phương là hết sức cần thiết nhằm giáo dục PN an tâm cải tạo tốt; đồng thời khi họ trở về, thì được cộng đồng và nhất là tổ chức đoàn, hội đón nhận. Hiện nay, Trại giam Z30D đã gây dựng quỹ Tấm lòng vàng với khoản tiền hơn một tỉ đồng để giúp đỡ những PN gặp khó khăn khi hoà nhập cộng đồng.

PN Nguyễn Thị Tám (24 tuổi, là người Bình Thuận) xúc động nói: “Thời gian cải tạo đã sắp hết nên em rất quan tâm đến ngày trở về. Cái lo nhất của em là công ăn việc làm sau khi ra trại. Liệu mình có bị cộng đồng, bà con lối xóm phân biệt hay không? Chương trình này đã phần nào giúp chúng em an tâm hơn để cải tạo tốt”. Còn PN Lê Văn Bảy (26 tuổi, người Đồng Nai), đã xúc động sau khi xem phóng sự về tấm gương của một người thanh niên hoàn thành thời gian cải tạo, trở về cộng đồng, có nghề thợ mộc và được tham gia lực lượng bảo vệ dân phố ở TP.Phan Thiết (Bình Thuận). Bảy tâm sự “Ở trong trại 4 năm em đã học cơ bản nghề mộc. Chỉ còn hơn một năm nữa em sẽ được trở về quê. Em quyết tâm mở một xưởng mộc nhỏ để làm ăn và xây dựng gia đình. Ngày ấy với em không còn xa nữa”.

Trung úy Trần Thế Cường- Bí thư Đoàn của Trại giam Z30D cho biết: “Các Chi đoàn thanh niên trong Trại Z30D không chỉ chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho PN trẻ mà còn quan tâm đến việc dạy nghề, truyền nghề; dạy kỹ năng sống, kỹ năng tái hoà nhập cộng đồng cho họ. Chúng tôi hy vọng sau hoàn thành cải tạo, mỗi PN trẻ sẽ được tái hoà nhập cộng đồng, có một nghề để tự kiếm sống và không tái phạm tội”.

Cần nhân rộng chương trình

Đại tá Phan Xuân Sơn- Phó Cục trưởng Cục C86 (Bộ Công an) đánh giá cao chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” của Hội LHTNVN tỉnh Bình Thuận với Trại giam Z30D. Ông mong rằng phong trào này cần được nhân rộng đến các trại giam khác để giúp đỡ anh chị em PN trẻ cải tạo tốt và mau chóng trở về với cộng đồng.

Anh Lê Huy Toàn- Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh Bình Thuận cho biết: “Thực hiện chương trình đã được T.Ư Hội LHTNVN và Tổng cục VIII (Bộ Công an) ký kết về việc phối hợp thực hiện chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” cho PN. Chúng tôi xác định đây là trách nhiệm của các cấp Hội trong việc giáo dục PN trẻ tuổi; giúp họ có thể cải tạo tiến bộ và sau này tái hòa nhập cộng đồng một cách tốt nhất. Chương trình tổ chức hằng năm và sẽ được nghiên cứu đúc kết để nhân rộng ra các trại giam khác”.

Quế Hà

>> Khát vọng hoàn lương
>> Trao vốn cho người hoàn lương
>> Thắp sáng ước mơ hoàn lương cho phạm nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.