Lại hoãn xử vụ buôn lậu quặng qua Trung Quốc

29/11/2012 03:40 GMT+7

Sáng 28.11, TAND tỉnh Bình Định đã mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm vụ buôn lậu quặng titan qua Trung Quốc lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh này với gần 20.000 tấn. Đến chiều cùng ngày, HĐXX đã tuyên hoãn phiên tòa với lý do vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, cần phải đưa một số người nữa ra truy tố rồi mới xét xử sau. Trước đó, phiên tòa đã bị hoãn một lần vào ngày 30.10.

Lại hoãn xử vụ buôn lậu quặng qua Trung Quốc
Hai bị cáo Chiến (trái) và Hùng trước tòa - Ảnh: Trần Thị Duyên

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, trong năm 2010, có 80 chuyến tàu chở 215.000 tấn quặng titan từ cảng Quy Nhơn, cảng Thị Nại (Bình Định) đăng ký đến các cảng Hải Phòng và Quảng Ninh. Trong số này, có 29 chuyến do Lê Văn Chiến (33 tuổi, ở P.Đống Đa, TP.Quy Nhơn, nguyên cán bộ Cục Hải quan Bình Định) đứng ra thuê pháp nhân ký các hợp đồng, làm thủ tục mua bán, vận chuyển quặng titan cho 6 đầu nậu Trung Quốc dưới hình thức mua gom và vận chuyển đi Trung Quốc với thù lao 30 triệu đồng/chuyến. Chiến liên kết với Nguyễn Đức Hùng (32 tuổi, ở P.Hải Cảng, Quy Nhơn) để làm môi giới tìm tàu vận chuyển quặng titan đi từ Quy Nhơn đến cảng Khâm Châu (Trung Quốc). Tuy nhiên, trên giấy tờ đăng ký với cơ quan chức năng thì toàn bộ số hàng trên được ngụy trang dưới hình thức vận chuyển nội địa đến Quảng Ninh hoặc Hải Phòng.

Ngày 12.5.2011, Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Chiến và Hùng về tội buôn lậu. Tại cơ quan điều tra, Chiến khai việc thỏa thuận, giao dịch chuyển tiền (thường là bằng tiền Việt Nam) với 6 người Trung Quốc rất bí mật. Đến khi bị phát hiện, Chiến đã nhận được hơn 3 tỉ đồng từ các đối tác. Hùng được Chiến trả 3-5 triệu đồng/chuyến. Có 7 doanh nghiệp vận tải tàu biển (ở Hà Nam, Quảng Ninh, TP.HCM, Thái Bình, Hải Dương) phối hợp làm ăn với Chiến và Hùng.

Cũng theo cáo trạng, mặc dù Chiến thừa nhận đã thực hiện 29 chuyến tàu xuất lậu quặng titan đi cảng Khâm Châu, Trung Quốc (trong đó có 28 chuyến trót lọt và 1 chuyến bị bắt ngày 10.9.2010 tại cảng Quy Nhơn), nhưng căn cứ kết quả xác minh của Interpol Việt Nam và các tài liệu khác thu thập được, Viện KSND tối cao chỉ đủ cơ sở truy tố hành vi buôn lậu của Chiến và Hùng đối với 8 chuyến tàu với 19.824  tấn quặng có tổng trị giá hơn 13,6 tỉ đồng (tính theo giá 690.000 đồng/tấn).

Trần Thị Duyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.