Điều tra lại vụ thất thoát hàng chục tỉ đồng

29/11/2012 03:30 GMT+7

Ngày 28.11, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án những sai phạm xảy ra ở Công ty quản lý và phát triển nhà Q.5, TP.HCM (viết tắt Công ty PTN Q.5).

Ngay trong phần thủ tục, Chánh tòa hình sự TAND TP.HCM, thẩm phán Nguyễn Đức Sáu, chủ tọa phiên tòa, quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án để làm rõ việc chung chi tiền của Phan Việt Tiến (nguyên Đội trưởng Đội 3 Công ty PTN Q.5) đối với một số người có liên quan (cáo trạng không truy tố) mà chưa được điều tra làm rõ. Ngoài ra, cũng cần phải điều tra làm rõ việc Công ty PTN Q.5 cho rằng số tiền thiệt hại trong vụ án này cao hơn nhiều so với cáo trạng xác định.

Trước đó, Viện KSND TP.HCM ra cáo trạng truy tố 6 bị cáo: Mai Văn Dũng (nguyên Giám đốc Công ty PTN Q.5), Hà Văn Tuấn (nguyên Kế toán trưởng Công ty PTN Q.5), Nguyễn Đức Lộc (nguyên quyền Giám đốc Công ty PTN Cần Thơ), Quảng Thanh Cần (nguyên Kế toán trưởng Công ty PTN Cần Thơ); Mai Thành Tâm (nguyên Trưởng phòng Kiểm tra nội bộ Cục Thuế tỉnh An Giang) và Phan Việt Tiến, về các tội: tham ô tài sản, cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, đưa và nhận hối lộ.

Theo cáo trạng, Tiến được Dũng, Tuấn duyệt chi 126,5 tỉ đồng để thi công 28 công trình ngoài địa bàn TP.HCM. Tuy nhiên, Tiến không sử dụng đúng mục đích thi công công trình mà lợi dụng quyền quản lý của mình để chi hơn 371 triệu đồng mua xe ô tô giao cho vợ đứng tên; hối lộ Nguyễn Đức Lộc hơn 185 triệu đồng để sửa nhà; hối lộ 122 triệu đồng cho Quảng Thanh Cần để xây nhà mới; hối lộ cho Mai Thành Tâm 250 triệu đồng (7%/giá trị thanh toán công trình). Dũng và Tuấn tiếp tay cho Tiến gây thất thoát cho doanh nghiệp hơn 25,5 tỉ đồng thông qua việc duyệt chi tiền tạm ứng sai nguyên tắc tài chính, duyệt chi số tiền đặc biệt lớn khi chưa hoàn ứng dứt điểm…

Trong quá trình điều tra, Tiến còn khai chi 4,2 tỉ đồng cho các chủ đầu tư, đối tác, các thành viên trong ban giám đốc, kế toán Công ty PTN Q.5, một số thành viên là lãnh đạo Công ty PTN của một tỉnh ở miền Tây… Khoản chi này cáo trạng không quy kết trách nhiệm để truy tố những người liên quan.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.