Sự sống dưới băng dày Nam Cực

29/11/2012 07:26 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ cho hay đã tìm thấy vi khuẩn chuyển hóa tích cực trong vùng hồ mặn chát ở Nam Cực, nơi bị khóa chặt dưới lớp băng dày khoảng 20 m trong nhiều nghìn năm.

Theo báo cáo trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences, các nhà nghiên cứu của Đại học Illinois tại Chicago đánh giá cuộc nghiên cứu đã hé lộ bí ẩn về sự sống bị giới hạn trong những môi trường khắc nghiệt, cụ thể là ở hồ Vida.

Hồ Vida vẫn chứa đựng sự sống
Hồ Vida vẫn chứa đựng sự sống - Ảnh: PNAS 

Khu hồ trên đã bị cô lập khỏi môi trường trên bề mặt, cũng như bị cách ly hoàn toàn khỏi những nguồn năng lượng bên ngoài trong ít nhất 2.800 năm.

“Điều này cung cấp cho chúng ta ngưỡng giới hạn mới của sự sống”, theo nhà khoa học Peter Doran. “Nhiệt độ thấp hay độ mặn cao cũng là giới hạn, nhưng khi kết hợp với tình trạng không hề có nguồn năng lượng từ mặt trời hoặc bất cứ nguồn lực nào từ khí quyển, kết quả là một môi trường khủng khiếp để sinh tồn”, ông Doran cho biết.

Các chuyên gia rất bất ngờ trước phát hiện trên, do đây là hệ sinh thái bị cô lập, lạnh lẽo, tối tăm và cực mặn, nằm bên dưới lớp băng vĩnh cửu.

Vùng hồ được nghiên cứu không hề có khí ô xy tồn tại, có tính a xít và chứa hàm lượng cao những carbon sinh học và phân tử hydrogen. Các chuyên gia cho rằng sự tồn tại của hydrogen có thể cung cấp một số năng lượng cần thiết cho hoạt động của vi khuẩn.

Phi Yến

>> Đi tìm sự sống
>> Vẽ lại “cây của sự sống”
>> Sự sống từ những mầm xanh
>> Thêm "ứng viên" sáng giá cho sự sống ngoài hành tinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.