Đừng phân biệt đối xử

29/11/2012 03:20 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên số ra ngày 28.11 đăng bài Những thân phận bị lãng quên.

Đừng làm khó

Họ là những người tàn tật, mồ côi nhưng có ý chí vươn lên bằng chính đôi tay và khối óc của mình. Sao chính quyền lại không giúp họ? Thêm vài cái CMND thì nhà nước chẳng mất mát gì. Đừng quá máy móc mà làm mất đi lòng tin của con người.

Long Vân
(longvan7281@yahoo.com)

Thiệt thòi đủ đường

Gia đình tôi chuyển vào TP.HCM sinh sống hơn 30 năm nay nhưng không được nhập hộ khẩu trong khi hộ khẩu ở quê (Khánh Hòa) thì đã bị cắt từ lâu. Vì vậy, các thành viên trong gia đình cũng không được cấp CMND, thiệt thòi đủ đường: không mua được bảo hiểm y tế, muốn đăng ký sở hữu tài sản cũng không được, con cái trưởng thành lập gia đình cũng không thể đăng ký kết hôn, các cháu phải học trường tư thục rất tốn kém, công ăn việc làm thì không ổn định… Chúng tôi cũng là công dân Việt Nam nhưng sao lại bị phân biệt đối xử như thế?

Phạm Thị Trợ
(KP.3, P.Trung Mỹ Tây, TP.HCM)

Cần thay đổi cách nhìn

Hộ khẩu, CMND hay giấy tờ tùy thân chỉ là một phương tiện để nhà nước quản lý xã hội. Thế nhưng lâu nay chúng ta cứ xem đó như là một “vinh dự” mà nhà nước chỉ “phong tặng” cho những người có đủ điều kiện. Việc quản lý bằng hộ khẩu thời gian qua rõ ràng đã thể hiện nhiều bất cập, nó không còn phù hợp với một xã hội hiện đại nữa. Có rất nhiều người không có hộ khẩu, vì những lý do khác nhau mà bị cắt khẩu, họ tuy là công dân Việt Nam nhưng lại không có được những quyền cơ bản, điều này là trái với Hiến pháp. Chúng ta nên thay đổi tư duy về hộ khẩu thì mới đảm bảo công bằng xã hội.

Nam Sơn
(lsnam6006@gmail.com)

 Nguyễn Thị Lê Giang

Họ là công dân Việt Nam nhưng sao không được hưởng những quyền công dân tối thiểu. Mong nhà nước có những linh động, đừng nguyên tắc quá mà thiệt thòi cho người dân.

Nguyễn Thị Lê Giang
(P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM)

 

Đúng  ra cơ quan chức năng phải tạo điều kiện để mọi người đều có CMND, giấy khai sinh để quản lý dễ dàng. Không quản lý được công dân của mình thì nhà nước cũng bị thiệt chứ không riêng gì người dân.

Luật sư Nguyễn Hiền Hà
(Giám đốc Công ty luật Hiền Hà, TP.HCM)

 
Luật sư Nguyễn Hiền Hà 

Hải Nam
(thực hiện)

BAN CTBĐ
(tổng hợp)

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.