“Biển Đông có nguy cơ trở thành Palestine châu Á”

28/11/2012 17:50 GMT+7

(TNO) Tổng thư ký sắp mãn nhiệm của ASEAN Surin Pitsuwan cảnh báo rằng các tranh chấp biển Đông có nguy cơ trở thành Palestine châu Á, sa vào cuộc xung đột dữ dội, gây chia rẽ sâu sắc các quốc gia và gây bất ổn cho toàn khu vực.

Phát biểu với tờ Financial Times (Anh) vào hôm nay, 28.11, ông Pitsuwan nói châu Á đang bước vào thời kỳ dễ xảy ra xung khắc nhất trong những năm gần đây khi Trung Quốc đẩy mạnh những nỗ lực tuyên bố chủ quyền phi lý tại biển Đông.

“Chúng ta phải lưu tâm đến việc biển Đông có thể trở thành một Palestine khác, nếu các quốc gia không cố gắng nhiều hơn để tháo ngòi nổ thay vì châm ngòi căng thẳng", ông Pitsuwan nói với tờ Financial Times.

Theo Tổng thư ký ASEAN, sự trỗi dậy về kinh tế và quân sự của Trung Quốc cùng chính sách hướng về châu Á của Mỹ sẽ khiến các quốc gia Đông Nam Á chịu áp lực phải ngã theo một bên trừ khi họ có thể giữ được đoàn kết.

Nhà ngoại giao người Thái Lan cho rằng tình hình ngày càng xấu đi tại biển Đông là kết quả “những động lực nội tại của Trung Quốc”, với việc Bắc Kinh đề cao vấn đề chủ quyền và lãnh thổ bởi sự thay đổi lãnh đạo mới đây, sự cải thiện về kinh tế và cảm giác rằng quá trình kiến quốc vẫn đang diễn ra.

Niềm hy vọng sáng sủa nhất để tránh xung đột là ASEAN và Trung Quốc phải nhất trí về một Bộ quy tắc ứng xử có tính ràng buộc nhằm giúp ngăn chặn việc các quốc gia chiếm đảo, các lô dầu khí và ngư trường để củng cố các tuyên bố chủ quyền của họ.

Tuy nhiên, đây sẽ là một thách thức bởi các tổ chức chính trị và cơ chế giải quyết tranh chấp ở châu Á vẫn còn ở mức rất kém phát triển so với sức mạnh kinh tế ngày càng gia tăng của khu vực.

Sơn Duân

>> Để ASEAN thực sự vững mạnh
>> Sôi động Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN
>> ASEAN thông qua Tuyên bố Nhân quyền
>> Mỹ sẽ nêu lo ngại về hộ chiếu “đường lưỡi bò” với Trung Quốc
>> Dân Trung Quốc phản ứng “đường lưỡi bò” trên hộ chiếu
>> Hàn, Nhật hợp sức đối phó tàu Trung Quốc
>> Mỹ không công nhận “đường lưỡi bò” trên hộ chiếu Trung Quốc
>> Phản đối Trung Quốc in “đường lưỡi bò” vào hộ chiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.