Philippines sẽ tuần tra Scarborough

27/11/2012 03:20 GMT+7

Philippines tuyên bố sẵn sàng triển khai tàu tuần tra đến bãi cạn Scarborough, tâm điểm tranh chấp căng thẳng giữa nước này với Trung Quốc trong thời gian qua.

* Lãnh đạo chương trình chiến đấu cơ J-15 của Trung Quốc đột tử

Tờ The Inquirer ngày 26.11 dẫn lời thiếu tá Armand Balilo, phát ngôn viên Lực lượng tuần duyên Philippines, cho hay tàu BRP Pampanga sẵn sàng được điều động đến bãi cạn Scarborough. Theo ông Balilo, việc chuẩn bị đã xong, chỉ còn đợi lệnh từ Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao nước này. Thuộc lực lượng tuần duyên Philippines, chiếc BRP Pampanga là một trong 2 tàu của Manila từng đối diện với 100 tàu cá lẫn tàu bán quân sự của Bắc Kinh ở gần Scarborough.

Theo phát ngôn viên Lực lượng tuần duyên Philippines, nếu lệnh triển khai được thông qua thì tàu này sẽ phối hợp với tàu của Cục Ngư nghiệp và các nguồn nước (BFAR) để khôi phục đội tuần phòng tại bãi cạn Scarborough. Trong khi đó, 3 tàu công vụ Trung Quốc đang thường trực ở đây.

 
“Tổng công trình sư” Lưu Nguyên (Ảnh nhỏ: China.org.cn) và cảnh J-15 đáp xuống tàu Liêu Ninh do CCTV phát đi - Ảnh: China-defense-mashup.com

Liên quan đến quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh, báo The Inquirer vừa than phiền rằng tờ China Daily đã gọi Tổng thống Philippines Benigno Aquino III là kẻ “thô lỗ” khi thúc đẩy việc quốc tế hóa biển Đông. Thực tế, giới chuyên gia và cộng đồng quốc tế nhiều lần khẳng định tranh chấp biển Đông cần được giải quyết đa phương.

Trong một diễn biến khác, truyền thông Trung Quốc tiếp tục đưa tin chiến đấu cơ J-15 vừa thử nghiệm cất và hạ cánh thành công trên tàu sân bay Liêu Ninh của nước này. Ngày 25.11, Đài CCTV phát đi hình ảnh một chiếc J-15 hạ cánh xuống tàu Liêu Ninh. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia quốc tế, dù thử nghiệm trên thành công thì Bắc Kinh vẫn còn phải mất thêm nhiều năm mới có thể triển khai một lực lượng tác chiến toàn diện trên tàu sân bay.

Liên quan đến chiến đấu cơ này, Tổng giám đốc Công ty máy bay Thẩm Dương (SAC) Lưu Nguyên vừa đột tử vì nhồi máu cơ tim vào sáng 25.11, hưởng dương 51 tuổi. Lâu nay, SAC chịu trách nhiệm phát triển J-15 nên ông Lưu được xem như “tổng công trình sư” của chương trình chiến đấu cơ này. Theo Tân Hoa xã, cơn nhồi máu cơ tim ập đến khi ông đang trên boong tàu sân bay Liêu Ninh.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.