Israel nghi Iran tăng cường vũ trang cho Hamas

27/11/2012 03:00 GMT+7

Ngày 26.11, Báo The Irish Times dẫn lời Tham mưu trưởng quân đội Israel Benny Gantz cảnh báo Tel Aviv sẽ “làm mọi thứ có thể” để ngăn Tehran tái vũ trang cho Hamas.

Mọi việc bắt nguồn từ thông tin Tel Aviv đang tình nghi Tehran có kế hoạch chuyển giao vũ khí cho các tay súng thuộc lực lượng Hamas ở Dải Gaza. Ngày 25.11, báo The Sunday Times đưa tin vệ tinh do thám của Tel Aviv đã phát hiện một tàu hàng chở theo tên lửa Fajr-5, mà Hamas dùng tấn công Israel trong cuộc xung đột vừa qua, tại cảng Bandar Abbas của Iran.

Tờ báo dẫn lời các chuyên gia nhận xét số vũ khí trên có thể được chuyển đến Gaza thông qua biển Đỏ, Sudan và Ai Cập. Thông tin được đưa ra một ngày sau khi ông Ismail Haniyeh, người đứng đầu chính quyền Hamas, tuyên bố thỏa thuận ngừng bắn được soạn thảo tuần qua không cấm phong trào này trang bị thêm vũ khí để “phòng thủ”.

Cũng vào ngày 26.11, trang DEBKAfile dẫn các nguồn tin tình báo cho hay 3 kỹ sư tên lửa của Iran đã có mặt tại Gaza từ ngày 24.11 và 3 người khác cũng đang trên đường đến đây. Trong một diễn biến liên quan, quân đội Israel và Mỹ ngày 25.11 đã thử nghiệm thành công hệ thống phòng thủ tên lửa David's Sling, hoàn tất giai đoạn đầu tiên của lá chắn này.

Theo Reuters, lá chắn David's Sling dùng công nghệ tương tự hệ thống Vòm Sắt, vốn đánh chặn thành công 421 quả rốc két bắn từ Gaza trong 8 ngày xung đột vừa qua.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.