Đoàn không thể làm thay

27/11/2012 09:57 GMT+7

Từ câu chuyện của Quan Hà ("Tôi muốn ứng cử bí thư tỉnh đoàn được không?" - Tuổi Trẻ 26-11), Nhịp sống trẻ ghi nhận một số ý kiến phản hồi sau bài viết này.

Từ câu chuyện của Quan Hà ("Tôi muốn ứng cử bí thư tỉnh đoàn được không?" - Tuổi Trẻ 26-11), Nhịp sống trẻ ghi nhận một số ý kiến phản hồi sau bài viết này.

Ý kiến tham gia diễn đàn xin gửi về nhipsongtre@tuoitre.com.vn.

* Lê Thị Ngọc Thanh (bí thư Quận đoàn 12, TP.HCM):

Tôi chẳng thân thế gì

Tôi thấy bạn đặt vấn đề gay gắt nhưng lại hơi phiến diện nên tôi cho rằng có lẽ bạn không phải là cán bộ Đoàn. Nếu ai cũng nhìn nhận như bạn chắc rằng sẽ không có sự dấn thân.

Gia đình, dòng họ tôi chẳng có thân thế gì nhưng tôi vẫn chọn làm cán bộ Đoàn bởi tôi tin vào lý tưởng mình chọn lựa, một niềm tin không mơ hồ. Tôi thấy nhiều anh chị cán bộ Đoàn khác cũng chẳng có xuất thân tròn trịa gì cả nhưng họ vẫn khẳng định được và đi lên bằng năng lực thật sự của mình.

Tôi không nói bạn sai nhưng góc nhìn của bạn có vẻ tiêu cực quá. Tôi nghĩ trong môi trường nào cũng có yếu tố này, yếu tố khác và chắc chắn sẽ có những điều khiến bạn không hài lòng. Vấn đề là bạn có phát huy được yếu tố thuận lợi khẳng định bản thân mình hay không. Khi bạn có năng lực thật sự thì chắc chắn bạn sẽ đủ sức đi lên bằng chính khát vọng của mình.

* Phạm Công Tuấn Hạ (bí thư Đoàn Tổng công ty Thương mại Sài Gòn):

Không phải bớt trông chờ mà là kỳ vọng lớn vào Đoàn

Tôi cho rằng những góp ý, kỳ vọng của bạn vào tổ chức Đoàn là điều đáng để tổ chức Đoàn lưu tâm. Thực tế là đâu đó vẫn còn những cán bộ Đoàn chưa làm việc hết mình, phong trào còn hình thức nhưng có phải tất cả đều như thế? Chắc chắn là không.

Thanh niên không phải bớt trông chờ mà chính là kỳ vọng lớn vào Đoàn. Và thực tế là Đoàn đã làm được rất nhiều, có vai trò rất lớn trong dẫn dắt giới trẻ. Chiến dịch tình nguyện hay những gương điển hình được Đoàn phát hiện và nhân rộng đã góp phần lớn vào giáo dục người trẻ.

Không ít bạn trẻ khác làm cán bộ quản lý trong đơn vị tôi đều trưởng thành từ môi trường hoạt động của Đoàn. Chúng tôi chẳng có thân thế, cũng chẳng "chạy chọt" hay "phải biết điều" để được như hôm nay. Chính môi trường Đoàn giúp nhiều bạn trẻ hiển lộ năng lực và trưởng thành. Và sứ mệnh lớn nhất, xuyên suốt của Đoàn vẫn phải là khơi gợi khát vọng lập thân, kiến quốc, không thể mất đi được.

* Phan Hoàng Phúc (P.12, Q.10, TP.HCM):

Bạn đã cháy hết mình chưa?

Tôi thấy ý kiến của bạn có vẻ cực đoan quá. Nếu không là tổ chức Đoàn, tôi không nghĩ rằng có tổ chức nào có thể kéo được hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn thanh niên đến với các hoạt động tình nguyện mỗi mùa hè. Chẳng phải những lúc ấy, Đoàn đang giúp các bạn trẻ thể hiện khát vọng được cống hiến, góp sức mình cho cộng đồng đó sao? Và nếu không phải là Đoàn khởi xướng, ai sẽ giúp những lao động từ các nơi đổ về TP này tìm việc làm, để không phải rơi vào bẫy của những kẻ buôn bán sức lao động?

Dĩ nhiên, bạn có quyền nêu suy nghĩ của bạn, nhưng tôi ngờ rằng bạn đã thật sự cháy hết mình chưa, đã thật sự khao khát, sống hết mình với ước mơ của mình chưa, hay chỉ là nghe điều này thấy điều nọ (mà chưa chắc bạn đã kiểm chứng hết được) rồi buông xuôi! Tôi tin rằng nếu sống hết mình, đam mê với điều mình ấp ủ, hẳn rồi sẽ có kết quả như mong muốn. Suy cho cùng, Đoàn là một tổ chức khơi gợi, định hướng chứ không thể làm thay cho bất cứ ai nếu họ không sống đến cùng, không hết sức mình để đạt tới khát vọng cuộc đời.

Theo Q.Linh / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.