Nguyễn Hải nhà điêu khắc tài hoa

25/11/2012 03:05 GMT+7

Nhà điêu khắc tài hoa Nguyễn Hải ra đi là mất mát đau xót tột cùng đối với gia đình, bạn bè đồng nghiệp... trong đó có tôi - người bạn từ thuở thiếu nhi với anh.

Tôi đồng hương với Nguyễn Hải, anh sinh ra tại làng Hậu Thành, huyện Cái Bè, còn tôi sinh ra tại làng Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, cùng tỉnh Mỹ Tho (nay tỉnh Tiền Giang). Năm 1947, anh vào Khu 8 với công việc dán bao thư. Sau đó, anh chuyển sang khắc gỗ để in báo cho Ban Tuyên truyền Khu 8. Năm 1949, tôi nhập ngũ và được phân công về Tổ Quân nhạc Khu 8, sau này là Đoàn văn công mặt trận Đồng Tháp Mười. Lúc này, tôi và anh quen biết nhau. Đến năm 14 tuổi, anh gia nhập Tiểu đoàn 307 lừng danh anh hùng. Năm 1954, tôi và anh tập kết ra Bắc theo đường bộ đội.

Đặt chân ra xứ Bắc, tôi và Nguyễn Hải mỗi người theo một chuyên ngành. Anh thi vào Trường Mỹ thuật Hà Nội, tôi thi vào Trường m nhạc Việt Nam. Tôi và anh phải vượt qua muôn ngàn trở ngại. Anh đã trúng tuyển với số điểm cao đứng hàng thứ 7 trên 2.000 thí sinh. Vừa học tập, vừa nghiên cứu sáng tạo, anh một mình phác thảo ý tưởng, một mình đắp khuôn, một mình nặn tượng, một mình đẩy xe bò chở nặng tác phẩm đến phòng triển lãm…

 Nguyễn Hải nhà điêu khắc tài hoa
Từ trái qua: Vợ chồng nhà điêu khắc Nguyễn Hải (vợ là họa sĩ Lê Thị Chinh) - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nguyễn Hải là một người bộc trực khẳng khái, cường tráng mãnh liệt, chan hòa nhân ái và chân tình phóng khoáng. Với cá tính và bản chất đó, anh thể hiện tác phẩm của mình gần như không trùng hợp với bất cứ một ai. Tác phẩm của anh luôn có cấu trúc chặt chẽ, hình tượng độc đáo, nét thẩm mỹ trong nghệ thuật cũng rất riêng, lắng đọng ở phần hồn và sắc sảo về đường nét.

Trước khi bắt tay vào viết giao hưởng số 9 Cửu Long dậy sóng, tôi đến nhà thăm anh và đánh đàn giới thiệu các chủ đề chính của tác phẩm. Nghe xong, anh đã động viên tôi và gợi ý thêm hình tượng ý tưởng. Khi giao hưởng số 9 của tôi hoàn thành, Nhạc viện TP.HCM có kế hoạch tổ chức Đêm tác giả giao hưởng Nguyễn Văn Nam vào ngày 20.11.2012. Trong danh sách khách mời, tôi viết tên anh đầu tiên. Thế nhưng do gặp phải một vài khó khăn, đêm tác giả của tôi phải dời sang năm sau. Và số phận thật nghiệt ngã với tình bạn của chúng tôi, anh Nguyễn Hải đã ra đi vào ngày 19.11.2012. Anh đi mãi mãi không bao giờ dự được đêm tác giả của tôi...

Nguyễn Hải là tác giả của những tượng đài hoành tráng, bất hủ với thời gian như: Chiến thắng Điện Biên Phủ, Thủ Khoa Huân, Nguyễn Văn Trỗi, Rạch Gầm - Xoài Mút, Ấp Bắc, Bà mẹ Tổ quốc, Chiến sĩ vô danh, Công nhân đấu tranh... Với những công lao ấy, ngoài giải thưởng Hồ Chí Minh, Nguyễn Hải còn được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất.

GS-TS-Nhạc sĩ Nguyễn Văn Nam

>> Trao đổi hiện vật điêu khắc Champa
>> Chiêm ngưỡng các tác phẩm điêu khắc đá tặng nước bạn Lào

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.