Người mang bệnh... trộm vặt

25/11/2012 03:15 GMT+7

Thẩm phán một tòa án Singapore đã yêu cầu mở phiên thẩm vấn đặc biệt để xác minh có yếu tố tâm thần trong hành vi lừa gạt của bị cáo hay không.

Cô Goh Lee Yin, vốn là một kỹ sư, nay 31 tuổi, từng bị kết án tù hồi năm 2005 vì tội trộm đồ thời trang ở phố Orchard. Ra tù chưa đầy 3 tháng, Yin lại tiếp tục “ngựa quen đường cũ”. Tháng 10.2011, khi tìm được trên mạng mẩu rao vặt bán túi xách thời trang cao cấp Hermes từ cô Cindy Lestari - 21 tuổi, người Indonesia, Yin lập tức liên hệ và ngỏ ý mua túi. Yin tự giới thiệu tên là Audrey và ngã giá với Cindy. Hai bên đồng ý mua - bán 2 túi xách Hermes với giá 67.500 SGD (gần 1,2 tỉ đồng). Yin đề nghị Cindy cung cấp tài khoản ngân hàng để cô chuyển tiền qua mạng trước khi nhận túi. Trên thực tế, Yin đã tạo một trang web ngân hàng giả, dùng một tài khoản giả để thực hiện một “giao dịch chuyển tiền” cho Cindy, rồi email “thông tin giao dịch” vào chính điện thoại di động của mình. Sau đó, hai người gặp nhau tại khu Ang Mo Kio ở Singapore, Yin đưa cho Cindy xem “thông tin chuyển tiền” trên điện thoại di động của mình. Tin lời, Cindy trao cho Yin hai chiếc túi. Nhưng mãi sau đó không thấy tiền vào tài khoản, Cindy liên lạc lại thì Yin đã tắt điện thoại di động.

Tháng 11.2011, với “độc chiêu” tương tự, Yin lừa được cô Lynette Ong Pei Lin, 35 tuổi, lấy được 2 túi xách Hermes mà hai bên đồng ý giá 29.500 SGD (503 triệu đồng). Tuy nhiên sau đó, Yin đã phải trả số tiền này cho cô Lynette.

Tại một phiên sơ thẩm hồi tháng 10.2012, công tố viên đã chỉ ra nhiều tình tiết tăng nặng trong hành vi lừa đảo của cô Yin. Ngoài lừa gạt Cindy và Lynette, Yin cũng lừa một người khác bằng thủ đoạn tương tự, và còn bị buộc tội dùng chứng minh thư giả. Mức án tối đa đối với mỗi hành vi lừa đảo của Yin là 10 năm tù giam cộng tiền phạt. Công tố viên đã đề nghị phạt Yin án tù giam từ 15 - 24 tháng.

Tuy nhiên, luật sư biện hộ của Yin lập luận rằng cô này mắc bệnh trộm vặt, một dạng rối loạn tâm thần có tên tiếng Anh kleptomania. Bệnh này được phát hiện ở Yin khi cô bị kết án năm 2005, và được cho rằng có liên quan đến các hành vi lừa đảo mới nhất. Vì vậy, luật sư đề nghị tòa xem xét lại hoặc chỉ áp dụng biện pháp lao động công ích đối với cô.

Thẩm phán Shaiffudin Saruwan hôm 23.11 đã quyết định hoãn xử và dời phiên tòa đến ngày 24.1.2013 với sự tham gia của 3 bác sĩ tâm thần, để xác định liệu có mối liên quan như luật sư biện hộ nêu ra không. Báo Straits Times cho hay, trong số 3 bác sĩ được mời, một người từ Viện Tâm thần quốc gia tin rằng không có mối liên hệ nào cả.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.