Bộ trưởng Y tế đã từng vi hành ở bệnh viện công

24/11/2012 20:05 GMT+7

(TNO) Tình trạng người đứng đầu bệnh viện tiêu cực, tham nhũng nguy hiểm hơn rất nhiều so với chuyện bác sĩ nhận phong bì. Đó là phản ánh của cử tri Q.8, TP.HCM trong cuộc tiếp xúc với với Bộ trưởng Bộ Y tế vào chiều 24.11.

Chiều 24.11, tại UBND Q.8 (TP.HCM), Bộ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến cùng tổ đại biểu quốc hội khóa XIII tiếp xúc với cử tri tại đây. 

Cử tri Nguyễn Thị Mộng Tuyết (P.9, Q.8) hoan nghênh quyết tâm của Bộ trưởng khi tại phiên chấn vất Quốc hội vừa qua đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng xuống cấp y đức, tiêu cực trong ngành y tế hiện nay.

 Chấn chỉnh phong bì, tiêu cực trong ngành y tế
Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết Bộ quyết tâm chấn chỉnh những tiêu cực trong lĩnh vực y tế

Tuy nhiên, theo cử tri Nguyễn Thị Mộng Tuyết, có những trường hợp, người trực tiếp tham gia những vụ việc tiêu cực là người đứng đầu bệnh viện (BV) thì nguy hiểm hơn nhiều.

Như mới đây, Báo Thanh Niên số ra ngày 6&7.11 có phản ánh Giám đốc BV Răng Hàm Mặt T.Ư TP.HCM là người vừa tổ chức, vừa trực tiếp tham gia tiêu cực. "Theo tôi, trường hợp này còn nguy hiểm hơn nhiều việc đưa phong bì cho bác sĩ, bởi nó biểu hiện sự xuống cấp y đức ở những cán bộ đứng đầu đơn vị y tế" - cử tri Tuyết phản ánh. 

 Chấn chỉnh phong bì, tiêu cực trong ngành y tế 1
Bộ trưởng cũng hứa sẽ có giải pháp giảm quy trình khám chữa bệnh để người bệnh bớt khổ

Cử tri Trương Hùng Sơn (P.6) đề nghị: “Tôi rất cảm thông với sự quyết tâm của Bộ trưởng về chống tham nhũng nhưng xin mời Bộ trưởng hãy đóng vai thường dân vi hành ở các BV công để thấy thực tế, sẽ thấy được những vấn đề cần giải quyết".

Ngoài ra, ông Sơn cũng cho rằng, thực trạng an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay cũng hết sức nguy hiểm cho xã hội. "Người dân lo lắng vì không biết thực phẩm nào độc, cái nào không độc" - ông Sơn bày tỏ. 

“Cần nâng cao hình phạt đối với hành vi kinh doanh thịt thối, thịt bẩn. Bởi vừa qua đã có rất nhiều vụ bắt thịt bẩn nhưng chỉ tịch thu, xử phạt thì không đủ răn đe”, ông Sơn nói.

Cử tri Đỗ Ngọc An (P.1) nói, người dân cả nước rất kỳ vọng vào quyết tâm của Bộ trưởng về chống tiêu cực trong lĩnh vực y tế. Bởi, hiện nay ngành y tế còn nhiều vấn đề, sự yếu kém, nạn phong bì không thuyên giảm, đây là vấn đề y đức.

“Tôi muốn đặt vấn đề là có lợi ích nhóm trong ngành y tế hay không, mà giá cả thuốc trị bệnh lại tăng liên tục như vậy. Ngành y tế cần chỉ ra được và xử lý được lợi ích nhóm trong y tế” - ông An nêu. 

Các cử tri còn bức xúc phản ánh về việc trần ai, khổ sở mỗi khi đi khám chữa bệnh, nhất là diện bảo hiểm y tế…

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến ghi nhận các ý kiến cử tri. Bà cũng cho biết, bản thân đã từng vi hành ở các BV công để thử chờ đợi khám bệnh và nhận thấy đúng là người bệnh chờ quá lâu, nhất là người già.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng thừa nhận tình trạng phong bì bôi trơn ở BV là có. Bộ trưởng cho biết, những tồn tại mà ngành y tế đang quyết tâm chấn chỉnh đó là: nạn phong bì bôi trơn; thái độ bác sĩ phục vụ người bệnh; quy trình khám bệnh rườm rà…

Tin, ảnh: Thanh Tùng

>> Bộ Y tế yêu cầu báo cáo vụ tai biến sản khoa ở Quảng Ngãi
>> Bộ Y tế kết luận vụ bệnh nhân tử vong sau mổ ruột thừa
>> Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi không đưa phong bì

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.