Điều tra vụ ăn chặn tiền của phu trầm

22/11/2012 03:00 GMT+7

Liên tục trong 2 tháng qua, các ông Bùi Văn Khánh, Bùi Hữu Thảo, Thái Tùng và Nguyễn Văn Học ở xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đã viết 16 lá đơn gửi cơ quan chức năng ở tỉnh Khánh Hòa, tố cáo một số cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an H.Khánh Sơn ăn chặn tiền bán kỳ nam của họ.

Điều tra vụ ăn chặn tiền của phu trầm
Dân tìm trầm đã đào tan nát khu vực suối Chè hôm cuối tháng 9.2012 -  Ảnh: Nguyễn Chung

Giữa tháng 9.2012, từ thông tin một phu trầm ở huyện Đại Lộc (Quảng Nam) tìm được một số lượng trầm rất lớn ở khu vực suối Chè, thôn Ma O, xã Sơn Trung, bán được trên 100 tỉ đồng, lập tức hàng ngàn phu trầm từ các tỉnh miền Trung, chủ yếu là dân Khánh Sơn đã đổ về khu vực trên để đào bới tìm trầm với hy vọng đổi đời. Trước tình trạng mất an ninh, UBND H.Khánh Sơn đã lập đội liên ngành gồm công an huyện, huyện đội và một số thành viên khác nhằm ngăn chặn, vận động người dân ra về, vãn hồi trật tự. Thế nhưng, thay vì vận động phu trầm ra về, một số người trong Đội liên ngành đã “rỉ tai” với các phu trầm là cứ việc đào bới, nếu có trầm thì sẽ được ăn chia theo tỷ lệ 50/50 (phu trầm 50%, Đội liên ngành 50%).

Theo đơn tố cáo của 4 công dân nói trên thì đêm 26.9, các phu trầm đã đào được 4 cục kỳ nam, nặng khoảng 1,5 kg, trị giá 15 tỉ đồng. Tin lan nhanh trong nhóm phu trầm, lọt đến tai Đội liên ngành, một số người trong Đội liên ngành đã dùng dùi cui, roi điện uy hiếp rồi lấy cả 1,5 kg trầm nói trên và hứa rằng sẽ chia cho số phu trầm 50% số tiền bán được trầm. Tuy nhiên, cho mãi đến nay (21.11), lời hứa trên vẫn không được thực hiện.

Nhận được đơn tố cáo (do UBND H.Khánh Sơn và Văn phòng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa chuyển), mới đây, lãnh đạo Công an H.Khánh Sơn đã có buổi làm việc với các đương sự. Tại buổi gặp, sau khi nghe những phu trầm trình bày, lãnh đạo công an đã bác đơn tố cáo vì cho rằng sự việc mà các phu trầm nêu trong đơn, đòi tiền chia trầm là không có căn cứ. Theo lập luận của Công an H.Khánh Sơn, 4 phu trầm nói trên không phải là những người trực tiếp đào được trầm, mà chỉ “nghe nói”, các ông này cũng không biết đích xác ai là người đã đào được trầm trong đêm 26.9.

Ngày 19.11, 4 phu trầm Bùi Văn Khánh, Bùi Hữu Thảo, Thái Tùng và Nguyễn Văn Học lại tiếp tục làm đơn khiếu nại, với lý do đơn “đòi chia tiền bán trầm” là họ đòi cho cả 315 người đứng trong đơn chứ không phải cho riêng họ. Các ông này cũng chứng minh là đã nhìn thấy trầm trong đêm 26.9 và chứng kiến cảnh một số người dùng roi điện “đe dọa” những người phát hiện ra trầm, sau đó tịch thu và hứa sẽ chia 50/50 sau khi bán được 1,5 kg trầm nói trên.

Trả lời phóng viên, lãnh đạo Công an H.Khánh Sơn nói: “Vụ việc đang được điều tra và sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện tiêu cực”. Tuy nhiên, điều này là có thật: sau khi có đơn tố cáo của các phu trầm, một số thành viên là công an thuộc Công an H.Khánh Sơn đã nộp lại cho huyện trên 1 tỉ đồng. Số tiền này được đặt cho một cái tên là “tiền bồi dưỡng” của các phu trầm cho Đội liên ngành.

Trần Đăng - Nguyễn Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.