Y án tử hình kẻ gài mìn giết chị dâu và cháu

21/11/2012 15:20 GMT+7

(TNO) Sáng nay 21.11, tại TAND tỉnh Bắc Ninh, TAND Tối cao xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Tiềm (34 tuổi, ngụ xã Kim Đào, H.Kinh Môn, Hải Dương) là người đã gài mìn gây nổ xe máy làm chết thai phụ Nguyễn Thị Quỳnh (30 tuổi) và bé Nguyễn Khánh Vân (5 tuổi, cùng ngụ thôn Sơn Nam, xã Nam Sơn, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) hồi cuối năm 2011.

 >> Gia đình nạn nhân vụ gài mìn làm nổ xe máy sẽ kháng cáo
>> Bắt khẩn cấp kẻ gây ra hai vụ nổ xe máy kinh hoàng
>> Khởi tố vụ nổ xe máy làm chết thai phụ và bé gái 4 tuổi
>> Dựng lại hiện trường vụ nổ xe máy
>> Bé gái trong vụ nổ xe máy tử vong
>> Vụ nổ xe máy: Bé Vân được chuyển qua Viện bỏng Quốc gia
>> Nghi vấn nguyên nhân kỹ thuật trong vụ nổ xe máy
>> Vụ nổ xe máy: Không có dấu hiệu gài mìn ám hại

nguyễn đức tiềm
Nguyễn Đức Tiềm tại tòa - Ảnh: Đan Hạ

Từ 7 giờ sáng, gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Quỳnh đã có mặt tại tòa để tham dự phiên xét xử. Anh Lê Đức Trung (32 tuổi) người bị Tiềm gài thuốc nổ vào xe máy (ở một vụ án khác) làm cụt một chân năm 2010 không có mặt.

Tại phiên tòa, mẹ nạn nhân Quỳnh vẫn không kìm nén được sự đau khổ khi cầm di ảnh cháu ngoại Nguyễn Khánh Vân. Nước mắt tiếp tục rơi trên gò má người mẹ mất con và cháu trong vụ án mạng thương tâm gần một năm về trước.

Đến 8 giờ 20 phút, hung thủ Nguyễn Đức Tiềm được dẫn giải đến tòa. Tại tòa Nguyễn Đức Tiềm thừa nhận tất cả tội do mình gây ra gồm: "Giết người", "Hủy hoại tài sản" và "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, HĐXX chủ yếu làm rõ nội dung kháng án của gia đình ông Nguyễn Công Thành (bố nạn nhân) về việc chị Hồi (vợ Tiềm, em gái của chồng nạn nhân Quỳnh) có liên quan đến vụ án hay không.

Trả lời tại tòa, Tiềm khẳng định toàn bộ quá trình gài thuốc nổ vào xe máy chị Quỳnh đều do một mình Tiềm làm, chị Hồi không hề biết.

Về nguyên nhân gây án, Tiềm lặp đi lặp lại câu nói: "Do bị cáo quá đau khổ, bị chị Quỳnh lăng mạ, xúc phạm nên chỉ định dạy cho chị Quỳnh một bài học". Đồng thời, Nguyễn Đức Tiềm cũng bày tỏ sự hối hận và mong tòa cho cơ hội làm lại cuộc đời.

Tại tòa, anh Nguyễn Văn Quế (chồng chị Quỳnh) cho rằng, trong quá trình sinh sống, anh không thấy giữa Tiềm và vợ mình có xích mích, cãi nhau bao giờ. Vì vậy lời khai của Tiềm về vợ anh như vậy là không đúng sự thật.

Về phần gia đình nạn nhân, ông Nguyễn Công Thành, bố đẻ nạn nhân NguyễnThị Quỳnh một mực cho rằng, chỗ ngủ của vợ chồng Tiềm rất nhỏ, Tiềm cạy xe máy gài thuốc, chị Hồi không thể không biết.

Tuy nhiên, HĐXX đã bác bỏ lời buộc tội của ông Thành, nhắc nhở gia đình nạn nhân cần phải có chứng cứ cụ thể, không thể dựa vào suy đoán.

Đúng 9 giờ 40 phút, phiên tòa chuyển sang phần tranh luận. Đại diện VKS cho rằng bản án tại phiên tòa sơ thẩm đối với Tiềm là đúng người đúng tội, cần loại bỏ Tiềm ra khỏi xã hội.

Luật sư bào chữa cho Nguyễn Đức Tiềm nói rằng, không tranh luận về tội giết người của Tiềm, tuy nhiên, cần xem xét có nên truy tố tội "hủy hoại tài sản" hay không. Mặt khác, Tiềm mới đưa ra huân huy chương của bố đẻ, cho thấy bị cáo có nhân thân tốt, tòa nên xem xét giảm nhẹ để Tiềm có cơ hội chăm sóc gia đình, con nhỏ.

Phía luật sư đại diện cho bên bị hại vẫn một mực đề nghị tòa xem xét có yếu tố đồng phạm của chị Hồi (vợ Tiềm) trong hành vi phạm tội của Tiềm.

Kết thúc phần tranh luận, trước khi nghị án, được HĐXX cho nói lời cuối cùng, Tiềm nói: "Bị cáo rất ân hận. Bị cáo xin tòa cho bị cáo một cơ hội sống".

Sau khi nghị án xong, khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, tòa tuyên y án sơ thẩm đối với Nguyễn Đức Tiềm với mức: 6 tháng tù giam về tội "Làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức", 3 năm tù về tội "Hủy hoại tài sản", tử hình về tội "Giết người", tổng cộng hình phạt: Tử hình.

Thái Uyên - Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.