Xây nhà kháng chấn tại Bắc Trà My

22/11/2012 03:55 GMT+7

Hôm 21.11, đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã làm việc với UBND H.Bắc Trà My và Sở Xây dựng Quảng Nam về các giải pháp hỗ trợ tăng cường kháng chấn cho nhà người dân bị ảnh hưởng bởi động đất Sông Tranh 2.

Xây nhà kháng chấn tại Bắc Trà My
Đoàn công tác khảo sát nhà chị Lê Thị Mỹ, thôn 6 Trà Tân - Ảnh: Mai Hà

Theo ông Phan Mạnh, Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng H.Bắc Trà My, tính đến tháng 10 đã có 856 nhà dân thuộc 5 xã, 8 công trình công cộng bị nứt do động đất. Vết nứt tại nhà người dân chủ yếu có độ rộng khoảng 0,05 - 3 mm.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Cục phó Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), cho biết Cục này cùng với Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Viện Khoa học công nghệ xây dựng và H.Bắc Trà My sẽ thống kê số nhà bị ảnh hưởng, xác định phương án kháng chấn và các nguồn hỗ trợ cho người dân, bổ sung vào Chương trình 167 giai đoạn 2, dự kiến sẽ trình Chính phủ trong tuần tới.

Theo ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND H.Bắc Trà My, đa số hộ dân có nhà bị ảnh hưởng bởi động đất là hộ nghèo. Trước đây, huyện cũng đã thống kê số lượng nhà dân bị nứt nhiều, nứt ít, dựa theo đó Tập đoàn điện lực VN (EVN) cũng đã có hỗ trợ cho mỗi hộ dân 2 - 4 triệu đồng, với tổng kinh phí khoảng 24 tỉ đồng. Tuy nhiên, mức hỗ trợ này mới chỉ mang tính chất an dân, chỉ vừa đủ khắc phục, trát lại các vết nứt.

Theo ông Bùi Trung Dung, Cục phó Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, với những hộ dân bị nứt nhà, ảnh hưởng do động đất thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ, sẽ được bổ sung thêm chi phí kháng chấn khi sửa chữa nhà. Những nhà nào không sửa chữa, khắc phục được nữa sẽ xây mới. Nguồn kinh phí sửa chữa và xây dựng mới dự kiến từ kinh phí Chương trình 167 (hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo) giai đoạn 2. Ngoài ra, những hộ không thuộc diện hộ nghèo nhưng bị ảnh hưởng bởi động đất vẫn sẽ được hỗ trợ từ các nguồn khác, có thể là từ hỗ trợ của EVN. Bộ Xây dựng cũng sẽ làm việc với Bộ Công thương và EVN về vấn đề này. “Chưa thể khẳng định tăng cường kháng chấn cho nhà dân sẽ không nứt, không đổ vỡ khi động đất xảy ra, vì điều này còn tùy thuộc vào tính chất, cường độ cũng như phương của các trận động đất. Nhưng quan điểm của Chính phủ và Bộ Xây dựng là sẽ đẩy nhanh việc hỗ trợ kháng chấn để đảm bảo an toàn tối đa cho người dân”, ông Dung nhấn mạnh.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.