Tăng mức phạt kê khai, chậm nộp thuế từ 1.7.2013

21/11/2012 03:05 GMT+7

Ngày 20.11, QH cũng đã thông qua luật Sửa đổi bổ sung một số điều của luật Quản lý thuế, bắt đầu có hiệu lực từ 1.7.2013. Nội dung thay đổi đáng chú ý là luật sửa đổi tăng mức xử phạt đối với hành vi kê khai sai thuế, chậm nộp thuế và siết chặt các biện pháp cưỡng chế thuế chống gian lận, trốn thuế, tẩu tán tài sản. Theo đó, luật sửa đổi quy định mức phạt 0,05% trên số tiền chậm nộp trong 90 ngày đầu kể từ khi quá hạn, và 0,07% nếu quá 90 ngày.

Đối với hành vi kê khai sai dẫn tới thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn lại, luật cũ phạt 10% trên tổng số tiền kê khai thiếu, hoặc số tiền thuế được hoàn cao hơn. Luật mới nâng mức này lên gấp đôi, 20%.

Một điểm gây tranh cãi về thời gian ân hạn thuế 275 ngày đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (luật cũ cho phép được thông quan trước và nộp thuế sau trong vòng 275 ngày), theo dự thảo luật nên xóa bỏ. Tuy nhiên, trước kiến nghị của nhiều ĐB, luật sửa đổi được thông qua vẫn quy định thời gian ân hạn 275 ngày nhưng có kèm theo điều kiện ân hạn. Cụ thể, các doanh nghiệp phải có cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu trên lãnh thổ Việt Nam; có hoạt động xuất nhập khẩu trong thời gian ít nhất 2 năm liên tục không có hành vi gian lận thương mại, trốn thuế, nợ thuế; thực hiện thanh toán qua ngân hàng; tuân thủ pháp luật về kế toán thống kê.

Trường hợp không đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên hoặc không được tổ chức tín dụng bảo lãnh thì phải nộp thuế trước khi thông quan hoặc giải phóng hàng hóa.

Nguyệt Ánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.