Ông Kim Jong-un “kiểm tra lòng trung thành của quan chức”

21/11/2012 12:25 GMT+7

(TNO) Báo Hàn Quốc Chosun Ilbo ngày 21.11 đưa tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã tiến hành các cuộc kiểm tra toàn diện về lòng trung thành của các quan chức đảng, chính phủ và quân đội kể từ tháng 4 vừa qua.

“Kể từ khi ông Kim Jong-un tiếp quản các chức vụ hàng đầu trong đảng, chính phủ và quân đội hồi tháng 4, chính quyền đã thực hiện một cuộc kiểm tra về lòng trung thành của các nhân vật then chốt", tờ báo dẫn lời một quan chức thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết.

Ông Kim Jong-un trong chuyến thăm một đơn vị quân đội
Ông Kim Jong-un trong chuyến thăm một đơn vị quân đội - Ảnh: AFP

“Có vẻ như cuộc kiểm tra bắt đầu ở Bình Nhưỡng và giờ đây được mở rộng ra các tỉnh. Dựa trên kết quả, các quan chức bị giáng cấp, thay thế hoặc được giữ cấp bậc hiện tại", quan chức trên nói thêm.

Nhưng ông cho biết điều này không có nghĩa đây là một cuộc “thanh lọc” quy mô lớn, và hành động của ông Kim chỉ đơn giản là "cắt đặt người trung thành vào những vị trí then chốt để ổn định quyền lãnh đạo của mình".

Việc kiểm tra các quan chức quân sự cấp cao được tiến hành kể từ tháng trước, có thể liên quan đến việc đào tẩu của một binh sĩ Triều Tiên từ Khu công nghiệp Kaesong vào ngày 6.10 sau khi sát hại các sĩ quan cấp trên, theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Nhiều quan chức hàng đầu đã bị giáng cấp, trong số này có Phó đô đốc Hyon Yong-chol, tướng Choe Bu-il và tướng Kim Yong-chol.

Tuy nhiên, quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết việc giáng cấp không quá quan trọng. “Việc họ vẫn tháp tùng ông Kim Jong-un trong các chuyến công du sau khi bị giáng cấp có nghĩa là họ vẫn được tin tưởng và có thể sẽ được phục chức vào một thời điểm thích hợp”, ông nói thêm.

Cựu Tư lệnh Quân đoàn 4, tướng Kim Kyok-sik cũng được cho là đã được phục hồi cấp tướng 4 sao. “Ông ấy sẽ được thăng cấp đến ít nhất là Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên hoặc thậm chí cao hơn”, quan chức trên dự đoán.

Hiện phía Triều Tiên chưa có phản ứng với các thông tin trên.

Trùng Quang

>> Hàn Quốc bác tin anh trai ông Kim Jong-un xin tị nạn
>> Vợ ông Kim Jong-un tái xuất sau 50 ngày
>> Vợ chồng Kim Jong-un “có tin vui” ?
>> Ông Kim Jong-un đề cao việc dạy kinh tế học
>> Cô của Kim Jong-un sang Singapore chữa bệnh
>> Ông Kim Jong-un “thay vệ sĩ”
>> Thời trang vợ ông Kim Jong-un
>> Kim Jong-un công du Trung Quốc vào tháng tới?
>> Ông Kim Jong-un sẽ thăm Iran?
>> Dượng ông Kim Jong-un hội đàm với lãnh đạo Trung Quốc
>> Ông Ri Yong-ho bị thanh trừng vì bất tuân thượng lệnh?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.