Bảo vệ thương hiệu mật ong rừng U Minh Thượng

21/11/2012 15:42 GMT+7

Sau khi được công nhận nhãn hiệu tập thể vào tháng 9.2011, mật ong rừng U Minh Thượng (UMT, Kiên Giang) càng được nhiều người biết đến và ưa chuộng. Thế nhưng hiện nay, những chủ nhân của nhãn hiệu tập thể này đang hết sức sốt ruột khi sản lượng mật ong rừng UMT ngày càng giảm sút, không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Chủ tịch Hội Nông dân H.UMT, cho biết trung bình mỗi năm, người dân trong vùng khai thác được từ 1.000 - 1.200 lít, bán lẻ tại chỗ với giá từ 250.000 - 300.000 đồng/lít. Tuy nhiên gần đây, do cây tràm mất giá nên diện tích tràm ở các xã Minh Thuận, An Minh Bắc (H.UMT); Đông Hưng, Đông Hưng B (H.An Minh) bị thu hẹp dần, kéo theo sản lượng mật ong ngày càng giảm sút. Theo ông Nguyễn Hoàng Oanh (ngụ xã Minh Thuận) - một trong những người đăng ký nhãn hiệu tập thể mật ong rừng UMT, thì năm nay, số lượng đàn ong tụ họp về đây đã giảm hơn một nửa.

“Trước đây tràm còn nhiều, mỗi mùa gác kèo ong, tôi có thể thu hoạch vài trăm lít, nhưng mấy năm nay chỉ thu hoạch vài chục lít/năm. Với  sức mua như hiện nay, mỗi năm gia đình tôi phải có từ 500 lít mật ong trở lên mới đủ bán”, ông Nguyễn Văn Thọ, người có thâm niên 40 năm làm nghề gác kèo ong ở xã Minh Thuận, chia sẻ.

Theo những người sống bằng nghề “ăn ong” ở rừng UMT, để khắc phục tình trạng trên, ngoài việc tăng cường công tác quản lý, tái tạo và quy hoạch lại diện tích trồng tràm, chính quyền và các ngành chức năng cần quan tâm đầu tư các kênh thủy lợi để giữ nước bảo vệ rừng, thực hiện mô hình kinh tế tổng hợp cá - tràm - ong; dạy nghề nuôi ong lấy mật… Đây là cơ sở phát triển bền vững nghề nuôi ong, tăng sản lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường và tăng thu nhập người dân.

“Với tư cách đại diện chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể mật ong rừng UMT, Hội Nông dân huyện đang xúc tiến thành lập lại các tổ gác kèo ong truyền thống; đồng thời phát động các hộ kinh doanh mật ong phải đăng ký nhãn hiệu tập thể thông qua cơ quan chuyên môn. Bên cạnh đó, Hội sẽ kết hợp với các cơ quan chức năng vận động nhân dân trồng lại tràm; tăng cường tuyên truyền để các đại lý, cơ sở kinh doanh mật ong cam kết đảm bảo chất lượng nhằm góp phần bảo vệ thương hiệu mật ong rừng UMT”, ông Hiền, cho biết thêm.

Hồng Cúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.