Tổng thống Mỹ sẽ nêu vấn đề biển Đông ở Hội nghị Đông Á

20/11/2012 15:50 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama dự định sẽ nêu vấn đề an ninh hàng hải và tranh chấp lãnh thổ tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á vào hôm nay, 20.11, bất chấp những nỗ lực của Trung Quốc ngăn cản đưa vấn đề này ra bàn bạc.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama dự định sẽ nêu vấn đề an ninh hàng hải và tranh chấp lãnh thổ tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á vào hôm nay, 20.11, bất chấp những nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn cản đưa vấn đề này ra bàn bạc.

Phó cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Ben Rhodes cho hay, ông Obama sẽ thảo luận ý tưởng xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông vốn được khối ASEAN ủng hộ nhằm tháo ngòi nổ căng thẳng và tranh chấp tại khu vực.

Tổng thống Mỹ sẽ nêu vấn đề biển Đông ở Hội nghị Đông Á
 Ông Obama (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo (bìa phải) tại Hội nghị Thượng định Đông Á - Ảnh: AFP

“ASEAN cần phải đàm phán với Trung Quốc về bộ quy tắc ứng xử. Chắc chắn tổng thống sẽ nêu vấn đề này tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á”, theo hãng AFP trích lời ông Rhodes.

Ông Rhodes thừa nhận rằng với tư cách chủ nhà, Campuchia có một mức độ kiểm soát về những vấn đề sẽ được mang ra thảo luận tại hội nghị hoặc những gì sẽ xuất hiện trong thông cáo chung.

Tuy nhiên, “các quốc gia có thể đưa ra bàn bạc bất kỳ vấn đề nào họ muốn”, ông Rhodes nói.

Trước đó, vào hôm 19.11, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã lặp lại một quan điểm bấy lâu nay của Bắc Kinh rằng các tranh chấp trên biển không nên được “quốc tế hóa” và thảo luận tại các sự kiện đa phương như thế này.

Ông Obama và các lãnh đạo ASEAN đã thảo luận vấn đề biển Đông trong các cuộc gặp riêng vào hôm 19.11 và đồng ý đẩy nhanh việc xây dựng bộ quy tắc ứng xử, theo thông cáo chung Mỹ - ASEAN.

Trung Quốc vốn khẳng định nước này sẵn lòng bàn thảo về một bộ quy tắc ứng xử như thế song đã từ chối khởi động đàm phán, theo AFP.

Sơn Duân

>> ASEAN thông qua Tuyên bố Nhân quyền
>> Campuchia sẵn sàng cho Hội nghị ASEAN
>> Campuchia thắt chặt an ninh cho Hội nghị ASEAN
>> Ông Obama sẽ đến Campuchia dự hội nghị ASEAN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.