Sôi động Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN

20/11/2012 03:20 GMT+7

Vấn đề biển Đông và tăng cường hợp tác nhiều mặt là chủ đề thảo luận giữa các nước ASEAN và các đối tác trong ngày 19.11.

* Tổng thống Mỹ sẽ nêu vấn đề biển Đông tại Thượng đỉnh Đông Á

Tại Phnom Penh, Campuchia, lãnh đạo các nước trong khối có các cuộc họp ASEAN+1 với các đối tác Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc cũng như ASEAN+3 (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc). Các hội nghị tập trung bàn việc tăng cường quan hệ giữa ASEAN và các đối tác, trọng tâm là việc hỗ trợ xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Hợp tác phát triển Tiểu vùng Mê Kông và Hành lang Kinh tế Đông - Tây nối các quốc gia Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar là những ưu tiên.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự cuộc họp ASEAN+3
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự cuộc họp ASEAN+3 - Ảnh: TTXVN

Trong cuộc họp ASEAN - Mỹ, kiến nghị của Nhóm các nhân vật nổi tiếng (EPG) hướng tới việc nâng quan hệ ASEAN - Mỹ lên cấp Đối tác chiến lược; sáng kiến của Mỹ về gắn kết chiến lược châu Á - Thái Bình Dương, gắn kết kinh tế mở rộng với ASEAN là những nội dung quan trọng. ASEAN và các đối tác cũng nhất trí tăng cường hợp tác bảo đảm an ninh biển, an toàn hàng hải ở khu vực trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS).

Thứ trưởng Ngoại giao Campuchia Kao Kim Hourn cho các phóng viên hay tại cuộc họp ASEAN - Mỹ, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định ông sẽ nêu vấn đề biển Đông tại Thượng đỉnh Đông Á (EAS) lần thứ 7 vào hôm nay 20.11. EAS gồm 10 quốc gia ASEAN và 8 đối tác gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Úc, New Zealand, Mỹ và Nga.

Trước đó, trong cuộc họp giữa ASEAN và Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã bày tỏ mối quan tâm về vấn đề biển Đông. “Thủ tướng Noda nhấn mạnh đây là mối quan tâm chung của cộng đồng quốc tế, bởi nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, theo thông cáo của Văn phòng chính phủ Nhật Bản đưa ra sau cuộc họp.

Cũng trong cuộc họp, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III bày tỏ sự không đồng thuận với một số thông điệp trước đó hàm ý rằng ASEAN sẽ không đề cập vấn đề biển Đông trong các cuộc họp đa phương với các đối tác ngoài khối. Theo tường thuật của Thư ký Phòng truyền thông Phủ Tổng thống Philippines Herminio Coloma, Thủ tướng nước chủ nhà Hun Sen đã ghi nhận ý kiến này và nói rằng nó sẽ được phản ánh trong biên bản cuộc họp.

Trong khi đó, tại cuộc họp ASEAN - Trung Quốc, với lập trường nhất quán, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên tiếp tục đối thoại nhằm thực hiện đầy đủ Tuyên bố các bên về ứng xử ở biển Đông (DOC) được ký kết năm 2002, cũng như tiến hành thảo luận việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử biển Đông (COC).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp lãnh đạo Malaysia, Hàn Quốc

Trong ngày 19.11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp song phương với Thủ tướng Malaysia Najib Razak và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Hai thủ tướng Việt Nam và Malaysia thống nhất sẽ phối hợp chặt chẽ trong tiến trình đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà hai bên cùng đang tham gia. Còn Tổng thống Hàn Quốc khẳng định nước này coi Việt Nam là đối tác chiến lược quan trọng ở khu vực; và cam kết phối hợp cùng Việt Nam thúc đẩy xử lý ổn thỏa những vấn đề phía Việt Nam quan tâm.

Thủ tướng Trung Quốc, Campuchia hội đàm

Bên lề đợt hội nghị, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Hun Sen. Ông Ôn cho rằng quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Campuchia đã phát triển nhanh chóng trong những năm qua. Trung Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ Campuchia trong phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường hợp tác thiết thực với Campuchia và khuyến khích thêm nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào nước này.

Về phần mình, Thủ tướng Hun Sen đánh giá cao sự giúp đỡ của Trung Quốc trong phát triển kinh tế hiện nay cũng như nỗ lực bảo vệ độc lập, chủ quyền trước đây.

Campuchia sẵn sàng mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại, tăng cường giao lưu giữa nhân dân hai nước và thúc đẩy quan hệ hữu nghị song phương lên tầm cao mới.

TTXVN

Thục Minh
(từ Phnom Penh, Campuchia)

>> Khai mạc hội nghị thượng đỉnh ASEAN
>> Hội nghị thượng đỉnh về Thương mại và Đầu tư ASEAN
>> ASEAN thông qua Tuyên bố Nhân quyền
>> Campuchia sẵn sàng cho Hội nghị ASEAN
>> Campuchia thắt chặt an ninh cho Hội nghị ASEAN
>> Ông Obama sẽ đến Campuchia dự hội nghị ASEAN
>> Hơn 1.000 CEO dự Hội nghị Phát triển bền vững Asean 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.