Kỳ vọng lớn, mong đợi nhiều

20/11/2012 03:00 GMT+7

Lần đầu tiên trong 10 năm nay, chính phủ Colombia và lực lượng nổi dậy FARC mới lại tiến hành hòa đàm. Thật ra thì đàm phán lần này đã được chính thức bắt đầu ở thủ đô Oslo của Na Uy cách đây mấy tuần, nhưng đàm phán ở Cuba bây giờ mới đi vào thực chất.

Gần nửa thế kỷ đối đầu và 3 lần hòa đàm thất bại khiến việc tìm kiếm giải pháp chính trị rất nan giải, xây dựng lòng tin rất khó khăn và kể cả nhất trí được với nhau thì việc thực hiện cụ thể cũng chưa thể nói là sẽ đảm bảo thành công. Tuy nhiên, cả hai phía đều lạc quan và dư luận rất hy vọng ở lần đàm phán này bởi lộ trình cụ thể đã được đề ra, chương trình nghị sự đã được xác định cũng như có sự bảo trợ của Na Uy, Cuba, Chile và Venezuela. Chủ đề được ưu tiên là cải cách ruộng đất. Việc này có ý nghĩa quan trọng và phát đi thông điệp tích cực bởi chính vì chuyện ruộng đất mà nảy sinh xung đột dẫn đến sự thành lập FARC.

Đúng là hiện có cơ sở cho hy vọng nhưng vẫn còn đó lo ngại và thận trọng. Giải pháp kiểu gì cũng không thể thiếu việc FARC phải giải giáp và chấm dứt đấu tranh vũ trang, được chấp nhận trở thành một đảng phái chính trị với vai trò nhất định. Trong đó cũng phải có thỏa thuận về xử lý và khắc phục hậu quả của xung đột. Điều đó có nghĩa là Colombia sẽ phải thay đổi sâu sắc, điều chỉnh cơ bản về pháp lý, chính trị và xã hội để thực hiện giải pháp hòa bình. Tất cả các bên đều phải dám nhảy khỏi cái bóng của chính mình và việc ấy đâu có dễ dàng.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.