Học bạn, chưa phải học thầy

21/11/2012 03:15 GMT+7

Với một sàn kỹ thuật gần như “ngang cơ” với xiếc nước ngoài, việc học tập trở nên không quá xa vời đối với nghệ sĩ xiếc Việt.

Khi nữ nghệ sĩ Ukraine xuất hiện tại Liên hoan Xiếc quốc tế (đang diễn ra tại Hà Nội) với hàng chục chiếc vòng bảy sắc, sân khấu rạp xiếc như sáng lên một chiếc cầu vồng. Và cũng như cầu vồng, những xanh đỏ tím vàng ấy liên tục chuyển động ảo diệu. Lắc vòng vốn không phải quá khó để thi thố kỹ thuật, nhưng với màn biểu diễn này, tiết mục rất sáng sân khấu.

 Học bạn, chưa phải học thầy
 Một tiết mục xiếc Mỹ trong liên hoan - Ảnh: Quang Hưng

Nếu so sánh về độ khó, lắc vòng không thể sánh được với Đế kiếm của Trà My - tiết mục đã giành giải vàng Liên hoan Xiếc quốc tế tại Nga vào tháng 6.2012. Tuy nhiên, độ đẹp mắt của chiếc cầu vồng bảy sắc lại cho thấy một điểm yếu của xiếc Việt: tạo hình chưa đẹp đến độ thành ấn tượng mạnh. Chưa kể, việc chưa tự sáng tạo được mà vẫn phải “vay” của người ngoài khiến ai nấy không khỏi đặt so sánh. Chẳng hạn, tiết mục quay thảm của xiếc miền Nam chỉ là bản sao của tiết mục truyền thống Trung Quốc này trong tâm trí khán giả. Trong khi, nếu chú ý tới tạo hình có đặc trưng riêng, bản sắc riêng hẳn xiếc Việt sẽ còn hay hơn nhiều.

Một dòng xiếc có tạo hình rất đặc trưng Việt Nam, chắc thời điểm này không còn gây tranh cãi có làm được hay không nữa. Bởi cùng thời gian này, kịch xiếc Làng tôi cũng đang xuất ngoại. Màu nâu sồng của quần áo, màu vàng của tre đã hút công chúng khó tính tại châu u vài năm nay mà vẫn chưa hề bị “chai” ấn tượng. Nếu định rõ lối đi gắn với âm hưởng dân tộc, Đế kiếm của Trà My tới đây sẽ không có tạo hình của một cô thiên nga hay bất cứ một nhân vật ballet nào nữa.

Với một sàn kỹ thuật gần như “ngang cơ” với xiếc nước ngoài, việc học tập xiếc bạn trở nên không quá xa vời đối với xiếc Việt. Tất nhiên, chỉ là bạn mà chưa bỏ xa ta đến mức ta phải gọi là thầy. Chính vì thế, bên cạnh Đế kiếm của Trà My, tiết mục Đứng tay của nghệ sĩ Mỹ được người trong nghề trầm trồ tấm tắc mãi. Trong khi đó, những tiết mục khác lại là bài học về tạo hình, chiếm lĩnh sân khấu mà ta còn non. Và cũng tự tin thấy rằng cũng có những cái xiếc ta làm được mà xiếc nước bạn phải học tập, như lời ông Vũ Ngoạn Hợp - Chủ tịch Liên đoàn Xiếc Việt Nam: “Liên hoan này có thể thấy rõ mình học bạn, bạn cũng học được mình”.  

Trinh Nguyễn

>> Ấn tượng xiếc Việt
>> Xiếc Việt - Pháp biểu diễn chào mừng lễ 30.4 và 1.5
>> Xiếc Việt của người Mỹ
>> Thế hệ vàng xiếc Việt hội tụ

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.