Dòng vi rút SARS mới có liên quan tới dơi

20/11/2012 15:36 GMT+7

(TNO) Dơi có thể là nguồn của một loại vi rút mới giống SARS, vốn làm thiệt mạng một người tại Ả Rập Xê Út, theo hãng tin AFP dẫn nghiên cứu mới được công bố ngày 20.11.

Hai người đã bị nhiễm loại vi rút này và một người, được đưa đến Anh để điều trị hồi tháng 9, hiện vẫn được chăm sóc đặc biệt, BBC đưa tin.

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Y tế Erasmus tại Rotterdam (Hà Lan) cho biết vi rút trên có liên hệ mật thiết với các loại vi rút khác ở loài dơi. Vi rút này được cho không dễ dàng truyền từ người sang người.

Các chuyên gia phát hiện ra dòng vi rút này sau khi một người đàn ông 60 tuổi tử vong tại Jeddah, Ả Rập Xê Út hồi tháng 6, làm dấy lên mối lo ngại rằng Hội chứng suy hô hấp cấp (SARS) đang trở lại với một dạng mới.

Vi rút mới, được gọi là HCoV-EMC/2012, thuộc một dòng vi rút có tên gọi là coronavirus nhưng ở một dạng đặc biệt gọi là betacoronavirus, theo các nhà khoa học Hà Lan.

Họ hàng gần nhất được biết đến của dòng vi rút này là dòng vi rút có trong một loài dơi (có tên gọi là Tylonycteris pachypus) và một dòng khác có trong loài dơi Nhật Bản (Pipistrellus abramus).

“Loại vi rút trên có liên hệ mật thiết với loại vi rút có trong loài dơi tại châu Á và hiện chưa có vi rút ở người nào có liên quan tới nó. Vì thế, chúng tôi nghĩ rằng nó xuất phát từ động vật”, chuyên gia Ron Fouchier thuộc Trung tâm Y tế Erasmus tại Rotterdam nói, đồng thời cho biết thêm rằng dơi Pipistrellus hiện diện ở Ả Rập Xê Út và một số nước láng giềng.

Dịch bệnh SARS bùng phát tại Trung Quốc hồi năm 2002, được cho đã cướp đi sinh mạng của khoảng 800 người ở 30 nước.

Huỳnh Thiềm

>> Sars bắt nguồn từ dơi?
>> Nhật Bản: Chế tạo thành công vaccine phòng chống SARS
>> Hy vọng mới trong điều trị SARS
>> Bệnh SARS đã bị đánh bại!
>> Vi rút bí hiểm xuất hiện tại Trung Đông
>> Phát hiện vi rút mới giống vi rút bệnh SARS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.