Cà phê mất mùa, rớt giá

19/11/2012 03:35 GMT+7

Thị trấn Khe Sanh và một số xã thuộc H.Hướng Hóa (Quảng Trị) được biết đến là một trong những vùng cà phê nguyên liệu tốt bậc nhất cả nước. Nông dân ở đây cũng coi cà phê là cây trồng chủ lực. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người trồng cà phê ở Khe Sanh đang méo mặt vì cà phê mất mùa, rớt giá…

Cà phê mất mùa, rớt giá
Một cơ sở chế biến cà phê ở thị trấn Khe Sanh (H.Hướng Hóa, Quảng Trị) - Ảnh: nguyễn phúc

Nhiều hộ trồng cà phê cho hay, chưa có năm nào năng suất lại xuống thấp như năm nay vì thời tiết không thuận lợi, phần vì bệnh khô cành, rệp sáp, sâu đục thân hoành hành. “Cà phê cho ít quả, lại chín không đều. Những năm trước trung bình vườn của tôi thu trên 20 tấn cà phê tươi còn năm nay không biết có được 10 tấn không”, chị Hoàng Thị Khuyên, một hộ trồng cà phê lâu năm ở thôn Tân Hiệp (xã Tân Liên, H.Hướng Hóa) nói. Cùng thời điểm vào năm ngoái 1 kg cà phê tươi giá 13.000 - 14.000 đồng thì nay chỉ còn phân nửa, mấp mé từ 6.000 - 7.000 đồng/kg. Với mức giá “chạm đáy”, nhiều gia đình đành chấp nhận để cà phê chín khô, không dám thuê người hái vì lỗ nặng. Đáng nói, nhiều hộ vay vốn ngân hàng để canh tác thì nay rơi vào cảnh nợ nần.

Ông Hồ Quốc Trung, Phó phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn H.Hướng Hóa, cho rằng giá cà phê thấp vì ảnh hưởng của giá cà phê thế giới giảm, phần nữa vì những nhà máy lớn trên địa bàn chưa đi vào hoạt động. “Chúng tôi sẽ kiểm tra, đốc thúc các nhà máy lớn sớm đi vào hoạt động để bình ổn giá, tránh tình trạng các nhà máy nhỏ ép giá nông dân” - ông Trung nói.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.