Mỏ đá hành dân

19/11/2012 03:10 GMT+7

Sống bên cạnh mỏ đá núi Chà Ró, thị trấn Phú Thịnh, H.Phú Ninh (Quảng Nam), người dân đã quá mệt mỏi trước cảnh mỗi ngày ít nhất một lần vào nhà đóng kín cửa để đề phòng đá “bay” khi đơn vị khai thác đá nổ mìn.

Đã 5 năm kể từ khi Công ty TNHH Thái Bình tiến hành khai thác đá tại khu vực trên, người dân không thể yên tâm mỗi khi ra đồng, thậm chí ở trong nhà. Theo phản ánh của nhiều người dân, hằng ngày vào khoảng 11 giờ 30, đơn vị khai thác đá thường tiến hành nổ mìn để lấy đá. Nhiều lần khi mìn nổ, đá văng tung tóe với khoảng cách từ 200 - 250 m, làm thủng mái nhà, gây nguy hiểm tính mạng người dân. “Có bữa vừa mới dọn cơm ra, lại có 2 người từ mỏ đá xuống yêu cầu chúng tôi vào nhà để tạm lánh khi họ cho nổ mìn khai thác đá. Chúng tôi lại phải đậy mâm cơm vội vã đi tránh”, bà Mai Thị Trợ (trú tại khối phố Tân Phú, thị trấn Phú Thịnh) cho biết.

Do ảnh hưởng của các đợt nổ mìn, nhiều nhà dân tại khu vực này còn bị nứt tường nhà. Riêng nhà bà Trợ đã có ít nhất 5 viên ngói bị vỡ do đá văng, tường nhà có nhiều vết nứt rộng gần 2 cm. Bà Đặng Thị Lệ Quyên (trú khối phố Nam Đông) bức xúc: “Có hôm đến 21 giờ, máy xay đá vẫn chạy ầm ầm làm chúng tôi mất ăn mất ngủ. Trời mưa, nước bẩn từ mỏ đá chảy ra lênh láng, mùa nắng thì bụi tung mù mịt. Vì sợ bệnh tật, nhiều lần chúng tôi kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhưng chuyện đâu vẫn vào đấy”.

Bà Quyên cho biết thêm, tháng 9 vừa qua vì quá bức xúc trước cách làm của đơn vị khai thác đá, người dân trong xóm tụ tập, kéo nhau về mỏ đá để phản đối. Trong khoảng 15 ngày, nhiều người dân đã tập trung tại đây để ngăn không cho đơn vị này tiếp tục hoạt động.

Trong báo cáo tình hình tổ chức hoạt động khai thác, chế biến đá tại núi Chà Ró, tổ kiểm tra của Phòng TN-MT H.Phú Ninh, nêu rõ Công ty TNHH Thái Bình chưa có biện pháp hạn chế phát tán bụi ra môi trường, chưa thực hiện phun, tưới nước làm ẩm nguyên liệu trước khi đưa vào máy nghiền, sàng. Ngoài ra, công ty này chưa trồng lại cây xanh xung quanh khu vực mỏ theo đăng ký đạt chuẩn môi trường.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu Bình, Phó chánh văn phòng UBND H.Phú Ninh, cho biết: “Huyện đã yêu cầu đơn vị này sớm khắc phục các hoạt động khai thác đá gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Những kiến nghị của dân sẽ được giải quyết theo thẩm quyền, huyện đã giao cho UBND thị trấn Phú Thịnh trả lời vấn đề này”.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.