Giải cứu 10 trẻ sơ sinh bị bán sang Trung Quốc

18/11/2012 03:05 GMT+7

Hôm 17.11, Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (C45, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an) cho biết đã nhận được đề nghị phối hợp từ cơ quan chức năng Trung Quốc cùng điều tra đường dây mua bán 10 trẻ sơ sinh từ Việt Nam sang nước này.

Theo thông tin từ C45, thời điểm bị bán, cháu lớn nhất 7 tháng tuổi, nhỏ nhất chỉ mới 10 ngày tuổi. Một số trường hợp trẻ bị bắt cóc nhưng có trường hợp lại bị chính mẹ ruột đem bán. Theo C45, các cháu bé bị cho uống thuốc ngủ rồi mang từ các tỉnh phía nam ra TP.Móng Cái (Quảng Ninh), sau đó, vượt sông Ka Long sang Trung Quốc. Khi đến cảng Phòng Thành ở tỉnh Quảng Tây, những kẻ buôn bán người móc nối với đầu mối ở đây để đưa các cháu bé tới Quảng Đông là trạm trung chuyển. Từ đây, các nạn nhân tiếp tục bị bán đi các nơi khác cho những người muốn có thêm con hoặc những kẻ dùng trẻ em làm nô lệ lao động.

Thượng tá Trần Đình Huấn, Phó trưởng phòng Phòng chống tội phạm mua bán người và tội phạm liên quan tới trẻ em (Phòng 6, C45), cho biết trước đó, vào ngày 15.7.2011, Công an tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây (Trung Quốc) đã triệt phá thành công chuyên án mua bán trẻ sơ sinh từ Việt Nam, bắt 43 đối tượng, trong đó có 10 người Việt Nam, giải cứu thành công 10 bé trai sơ sinh người Việt Nam.

Qua xác minh, cơ quan chức năng đã xác định được mẹ của 2 cháu; 8 bé còn lại hiện chưa rõ nhân thân. Cơ quan chức năng nói rất khó để xác định cha mẹ ruột của những cháu này. Riêng 2 cháu đã xác định được nhân thân, phía Trung Quốc sẽ trao trả vào tháng 12. Sau khi về nước, các cháu sẽ được nuôi tại trung tâm bảo trợ xã hội vì những người mẹ của các cháu đang bị tạm giam để điều tra.

Thượng tá Huấn cho biết hiện các cháu đang được nuôi tại Trung tâm bảo trợ cảng Phòng Thành, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Phía lực lượng chức năng Trung Quốc đang xúc tiến thủ tục trao trả lại các cháu về Việt Nam.

Thái Sơn - Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.