Làm giàu bằng nghề nuôi rắn

17/11/2012 10:36 GMT+7

Rắn Long Thừa (còn gọi là rắn ráo trâu hay rắn hổ hèo, hổ vện) đang trở thành mô hình chăn nuôi hiệu quả tại Tây Ninh.

Làm giàu bằng nghề nuôi rắn
Rắn Long Thừa bên trong chuồng trại nhà chị Hạnh

Với nghề nuôi rắn, vợ chồng anh Nguyễn Công Tận và chị Nguyễn Ngọc Hạnh (ngụ ấp Xóm Ruộng, xã Trí Bình, H.Châu Thành) đã thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. Trang trại rắn gia đình còn là nơi học tập kinh nghiệm cho nhiều người dân ở Long An, Bến Tre, Bình Dương…

Nuôi thử kiếm tiền thật

 

Hiện giá rắn bán thịt dao động từ 800.000 đồng – 1 triệu đồng/kg. Rắn con từ 150.000-200.000 đồng/con, giá trứng khoảng 80.000 – 120.000 đồng/trứng. Theo Chi Cục Kiểm lâm Tây Ninh, hiện nay trên địa bàn  tỉnh có số hộ nuôi rắn nhiều nhất so với các tỉnh Nam Bộ.

Bắt đầu từ việc nuôi thử một vài con rắn Long Thừa, hiện gia đình anh Tận đã thành công bằng mô hình trại rắn gia đình với hơn 100 con rắn giống đang sinh sản. Anh Tận kể: “Khi mới mua rắn về nuôi, vợ chồng tôi cho tất cả vào lồng lưới sắt nhỏ. Hằng đêm, tôi soi đèn theo bờ ruộng bắt cóc, nhái, chuột về cho chúng ăn. Nuôi được hơn năm thì thấy chúng lớn dần và bắt đầu đẻ trứng. Lúc này, vợ chồng tôi thử tách trứng ra ngoài và lân la hỏi nhiều người cách ấp nhưng không thành công”.

Không nản lòng, vợ chồng anh chị tiếp tục tìm tòi thông tin trên mạng và học tập kinh nghiệm của nhiều hộ nuôi khác. “Hơn 1 năm sau đó, 2 vợ chồng tôi mừng rỡ khi thấy lứa rắn đầu tiên đã ra đời khỏe mạnh. Biết đây là loài dễ thích nghi nên vợ chồng anh mạnh dạn vay tiền đầu tư”, anh Tận nói

Chị Hạnh cho biết, được sự hỗ trợ của Công đoàn giáo dục H.Châu Thành, 2 vợ chồng quyết định vay 5 triệu đồng, mua được 20 con rắn giống (cỡ 300 – 400g) và đóng được 2 chuồng gỗ. Đợt đầu, rắn đẻ ra khoảng 200 trứng, anh chị bán kiếm lời được hơn 20 triệu đồng. Từ đồng lời này, anh chị tiếp tục mua thêm rắn giống về nuôi. Hiện tại, anh chị đã xây được 11 chuồng nuôi bằng gạch kết hợp mành lưới sắt với hơn 100 con giống đang vào mùa sinh sản, đó là chưa kể còn khoảng 200 trứng đang chờ ấp và 50 con lứa đang trong tuổi lớn.

Nghề nuôi cũng lắm công phu

Dẫn chúng tôi tham quan trang trại của gia đình, anh Tận chia sẻ thêm: “Do rắn Long Thừa là loài dễ thích nghi với môi trường sống, dễ sinh sản. Mặc khác, những mô hình nuôi chỉ cần đầu tư vốn ít, chuồng trại chiếm diện tích không quá lớn lại dễ tiêu thụ trên thị trường nên người nuôi cũng thu hồi vốn nhanh”. Về kinh nghiệm, anh Tận cho biết: “Độ ẩm, nhiệt độ khi ấp trứng là yếu tố quyết định đến sự thành công tỷ lệ trứng nở”. Ban đầu, vợ chồng anh phải thử rất nhiều cách nhưng cuối cùng anh Tận phát hiện những mô hình có lớp cách nhiệt đạt tỉ lệ nở trứng trên 80% . “Trứng rắn khi ấp làm sao phải đều đẹp, không bị móp méo là đã khó rồi mà nở được, nuôi được thì càng khó hơn”, anh Tận nói.

Ngoài ra, yếu tố quyết định khác ảnh hưởng đến sự thành công của nghề nuôi rắn Long Thừa là nguồn thức ăn. Do rắn Long Thừa là loài có sức lớn nhanh nên cũng đòi hỏi có lượng thức ăn phù hợp. Đặc biệt, tùy giai đoạn sinh trưởng mà thức ăn của chúng cũng khác nhau. Nắm được đặc điểm này, anh Tận phát hiện tuổi rắn còn nhỏ thì có thể ăn nhái, lúc trưởng thành có thể ăn chuột, cóc, ếch tùy điều kiện. Do địa phương có nguồn thức ăn dồi dào nên đàn rắn anh Tận phát triển tốt, trung bình, một năm tuổi rắn có thể đạt trọng lượng từ 1,4 -1,8 kg/con.

Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.