Dân hiến đất xây dựng nông thôn mới

17/11/2012 10:52 GMT+7

Phước Long (Bạc Liêu) là một trong 5 huyện của cả nước được T.Ư chọn làm điểm chỉ đạo để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020.

Dân hiến đất xây dựng nông thôn mới
Nhà văn hóa ấp được xây dựng trên đất dân hiến

Ông Trần Hoàng Duyên, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM H.Phước Long, cho biết qua hơn 2 năm phát động toàn dân chung tay xây dựng NTM, hàng trăm hộ dân trong huyện đã tự nguyện hiến hơn 460.000 m2  đất, trị giá hàng chục tỉ đồng để xây dựng cầu, lộ giao thông nông thôn, nhà văn hóa ấp, trạm cấp nước tập trung, trạm y tế, trường học… theo tiêu chí NTM. Ngoài ra, người dân còn đóng góp tiền mặt gần 20 tỉ đồng và tham gia hàng ngàn ngày công để trực tiếp làm đường lộ bê tông liền ấp, liền xã... “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đại đa số người dân trong huyện giờ đây đã xem việc đóng góp xây dựng NTM chính là chung tay cùng Nhà nước phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương; đồng thời góp phần xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc hơn. Vì vậy, khi được Nhà nước vận động đóng góp để thực hiện phong trào xây dựng NTM, đa số người dân đều tích cực hưởng ứng”, ông Duyên đúc kết.

Chỉ sau hơn 2 năm triểm khai thực hiện, nhưng giờ đây ở Phước Long đã xuất hiện rất nhiều tấm gương điển hình trong phong trào xây dựng NTM. Đơn cử như gia đình ông Nguyễn Văn Ngởi (ấp Mỹ Tân, xã Vĩnh Phú Đông). Mặc dù chưa phải là hộ giàu có, nhưng khi được chính quyền địa phương vận động hiến đất để xây dựng trường học và làm đường lộ công cộng, ông Ngởi đã không so đo hơn thiệt, tự nguyện hiến 6.640 m2 đất (trong tổng số hơn 16.000 m2 đất nông nghiệp) của gia đình, trị giá gần 1 tỉ đồng để địa phương xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Phú Đông. Ông Ngởi tâm sự: “Cuộc sống gia đình tui cũng không dư dả gì. Nhưng thấy con em ở địa phương hằng ngày phải đi học xa nhà rất vất vả; nhiều cháu phải bỏ học giữa chừng do nhà nghèo, trường xa lại thiếu phương tiện đi lại, nên tui quyết định hiến đất để Nhà nước xây ngôi trường mới giúp việc học hành của các cháu được thuận lợi hơn”. 

Cũng giống gia đình ông Ngởi, gia đình các ông Lê Văn Trãi, Lâm Hồng Sơn (xã Vĩnh Phú Đông) chỉ có thu nhập chính từ độc canh cây lúa. Thế nhưng, khi được vận động hiến đất để xây dựng nhà văn hóa ấp và trường học, trạm cấp nước tập trung, cả ông Trãi, ông Sơn đã không ngần ngại, mỗi người hiến hơn 1.000 m2 đất cho Nhà nước. Ông Lê Văn Trãi cho biết: “Khi được địa phương vận động người dân hiến đất để xây dựng NTM, thấy các công trình này có ý nghĩa thiết thực đối với địa phương nên gia đình tui đã tự nguyện hiến 1.000 m2 đất, với mong muốn góp phần cho thanh niên trong ấp có trường để học, có điểm vui chơi, sinh hoạt”.

Theo Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới H.Phước Long, không chỉ hiến đất, những người dân khắp nơi còn góp sức, đóng góp kinh phí để cùng chính quyền trực tiếp làm đường, xây dựng cầu nông thôn. Bởi hơn ai hết họ đã thấu hiểu rằng, những công trình nêu trên trước hết là phục vụ cho chính gia đình mình, hàng xóm mình và làm cho bộ mặt nông thôn quê hương mình thêm khởi sắc. Hiện nay, phòng trào thi đua xây dựng NTM đang diễn ra rầm rộ khắp cả nước, với sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Điều này một lần nữa cho thấy, khi chủ trương hợp lòng dân và dân chủ được phát huy, cũng chính là lúc sức dân được khơi dậy.

Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.