Nguy cơ tổn thương não ở cầu thủ bóng đá

16/11/2012 12:01 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, chấn thương não thường xảy ra ở các cầu thủ chuyên nghiệp khi họ dùng đầu đón bóng.

(TNO) Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, chấn thương não thường xảy ra ở các cầu thủ chuyên nghiệp khi họ dùng đầu đón bóng, theo Los Angeles Times.

Nghiên cứu được công bố trên Journal of the American Medical Association. Đối tượng là 12 cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp.

Theo tiến sĩ Inga Katharina Koerte, chuyên gia về X-quang thần kinh tại Bệnh viện Brigham and Women (Boston, Mỹ), người đứng đầu cuộc nghiên cứu, kết quả chụp cắt lớp não của các đối tượng trên cho thấy có dạng chấn thương rất giống với những trường hợp bệnh nhân bị chấn thương nhẹ ở đầu.

 Cầu thủ đón bóng bằng đầu có thể bị chấn thương não
Đón bóng bằng đầu có thể làm tổn thương não - Ảnh: AFP

Các nhà khoa học quan sát thấy những thay đổi cực nhỏ ở thùy trán, thùy thái dương và thùy chẩm. Đây là những vùng điều khiển sự tập trung, xử lý hình ảnh, tư duy và trí nhớ.

Các nhà khoa học cũng chụp cắt lớp não của 11 vận động viên bơi lội và nhận thấy nhóm này ít bị tổn thương ở vùng đầu hơn so với các cầu thủ bóng đá.

Nếu phát hiện có dấu hiệu chấn thương đầu, các cầu thủ cần phải ngừng tập luyện/thi đấu và phải được chữa trị ngay. Những cầu thủ này chỉ được tập luyện/thi đấu trở lại sau khi được các cơ sở y tế xác nhận tình trạng sức khỏe.

Đức Trí

>> Đội MBH giảm được 30% ca chấn thương sọ não
>> Chấn thương sọ não giảm 20%
>> Trung Quốc: Mất 12,5 tỉ USD/năm vì bệnh nghề nghiệp
>> Chỉ khoảng 1% công nhân mắc bệnh nghề nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.